Ban Tuyên huấn Khu V Anh hùng trong thời kỳ chống mỹ, cứu nước - Lời nói đầu

Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu V

20/12/2021 20:31

Theo dõi trên

Sau nhiều thời gian nỗ lực làm việc, Ban Liên lạc ban Tuyên huán Khu V đã hoàn thành cuốn sách Ban Tuyên huấn Khu V Anh hùng trong thời kỳ chống mỹ, cứu nước. Văn hóa và Phát triển sẽ đăng liên tục mỗi ngày một phần của cuốn sách cho đến hết.

tuyen-huan-khuv-anh-hung-1640007033.jpg
 

Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vào tháng 9/1975, cũng như các cơ quan cấp khu khác, Ban Tuyên Huấn Khu ủy 5 được giải thể. Cán bộ, nhân viên của Ban được bố trí công tác từ các cơ quan Trung ương đến các địa phương trong nước. Để giữ mối liên lạc giữa những người đồng đội cũ, nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, trao đổi tình cảm, giúp đỡ nhau trong công tác và đời sống, theo nguyện vọng của cán bộ, nhân viên của Ban, các đồng chí lãnh đạo cũ đã thành lập Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu 5.

Từ khi được thành lập, ngoài việc tổ chức những cuộc gặp mặt truyền thống (thường vào ngày thành lập ngành Tuyên huấn) để anh chị em cán bộ, công nhân viên gặp gỡ trao đổi tình cảm, Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu 5 còn đứng ra tổ chức xây dựng Khu Di tích Ban Tuyên huấn Khu 5 ở Hiệp Đức - Quảng Nam và biên tập, in ấn được 3 tập Làng Tuyên, nhằm ghi lại những kỷ niệm, những tư liệu, sự kiện, những tình cảm giữa những người cùng cơ quan trong những năm chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, ác liệt.

Cũng trong những lần gặp gỡ truyền thống ấy, nhiều cán bộ, nhân viên cũ của Ban hiện sống và làm việc khắp mọi miền đất nước có nguyện vọng làm sao có được một tập sách truyền thống nói lên quá trình hình thành, phát triển cũng như sự hoạt động của Ban đến các tiểu ban và các bộ phận.

 
don-danh-hieu-1640007644.jpg

Tại lễ đón danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân"

Nguyện vọng này càng trở nên cấp bách hơn khi Ban Tuyên huấn Khu V được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" vào tháng 8/2018. Để đáp ứng nguyện vọng chính đáng này, Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu V lại đứng ra tổ chức bài vở, biên tập, hội thảo, nội dung có sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, tập sách truyền thống Ban Tuyên huấn Khu V - Anh hùng này được ra đời.

Tập sách gồm 3 phần. Phần I nói lên quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của Ban Tuyên huấn Khu V cũng như các tiểu ban và các bộ phận khác trong Ban. Phần II gồm những bài viết kể về những tấm gương, những sự việc, những câu chuyện nổi bật trong công tác, chiến đấu (kể cả trong nhà tù đế quốc) và đời sống của cán bộ, nhân viên ở Ban, các tiểu ban và các bộ phận khác. Phần III gồm những hình ảnh phát biểu của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu 5 cùng các hình ảnh, hiện vật trong dịp Nhà nước trao tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân"; danh sách cán bộ, nhân viên của Ban qua các thời kỳ, danh sách các liệt sĩ và tranh ảnh trong công tác, sinh hoạt của Lãnh đạo khu, Ban và nhân viên cơ quan.

Vì hoàn cảnh chiến tranh nên tư liệu, hình ảnh của Ban và các bộ phận bị mất mát, thất lạc, hư hỏng nhiều. Mọi việc phải dựa vào trí nhớ của người viết nên có thể có những sai sót về sự kiện, địa điểm, thời gian... Mong bạn đọc, nhất là anh chị em cán bộ, nhân viên cũ của Ban thông cảm, góp ý bổ sung, sửa chữa thêm để lần tái bản sau được đầy đủ, chính xác và phong phú hơn.

Xin cảm ơn!

Chỉ đạo nội dung: Ban liên lạc Ban Tuyên huấn Khu V

- Nhà báo Nguyễn Kim Tuấn - Trưởng ban liên lạc

- Nhà báo Đặng Minh Phương

- Nhà văn - Tiến sĩ Phạm Việt Long

Ban biên soạn

- Nhà báo Nguyễn Kim Tuấn

- Nhà văn Thanh Quế

- Nhà văn Nguyễn Bá Thâm

Bạn đang đọc bài viết "Ban Tuyên huấn Khu V Anh hùng trong thời kỳ chống mỹ, cứu nước - Lời nói đầu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn