Chung kết bóng đá nam Sea Games 31: U23 VN - U23 Thailand 1 : 0

Nguyễn Mạnh Quý

23/05/2022 02:09

Theo dõi trên

Bóng đá Việt Nam đã 4 lần đối đầu với Thái Lan tại chung kết SEA Games, nhưng chỉ đến lần thứ tư,  "những chiến binh Sao vàng" mới giành được chiến thắng.

tien-linh-va-kawin-1653246179.jpg
Tiến Linh trước khung thành Thái Lan

     

       Chung kết SEA Games 18  (1995) Thái Lan 4:0 tuyển VN

     ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Karl-Heinz Weigang gặp Thái Lan tại vòng bảng và thua 1-3. Hai đội tái đấu ở trận chung kết tại Chiang Mai. Người Thái một lần nữa giành thắng lợi. Sripan và Sritong-In lập cú đúp giúp Thái Lan giành huy chương Vàng.

     Lúc đó, ĐTVN sở hữu thế hệ vàng với những cầu thủ như Hoàng Bửu, Hữu Đang, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Đỗ Khải, Minh Chiến…

       Chung kết SEA Games 20 Thái Lan 2-0 tuyển VN (1999)

     Tại kỳ đại hội thể thao ở Brunei, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl. Ở vòng bảng, ĐTVN hoà 0-0 trước Thái Lan. Tuy nhiên 1 lần nữa, ĐTVN lại gục ngã trước Thái Lan ở trận tranh HCV. Thawatchai Damrong-Ongtrakul và Dusit Chalermsan ghi bàn để giúp “Voi chiến” một lần nữa lên đỉnh vinh quang.

        Chung kết SEA Games 22: U23 Thái Lan 2:1 U23VN (2003)

        Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Sea games. Môn bóng đá nam tại SEA Games sử dụng những cầu thủ U23. Khi đó, U23 VN có những cầu thủ trẻ tài năng như Quốc Vượng, Thế Anh, Huy Hoàng, Minh Phương, Hữu Thắng, Tài Em, Văn Quyến... đã lọt vào chung kết gặp U23 Thái Lan. Tuy nhiên U23 VN đã nhận thất bại 1-2 ngay trên SVĐ Mỹ Đình. Bàn thắng san bằng tỷ số của Văn Quyến ở phút 90+1 đã dấy lên hy vọng cho các cổ động viên. Tuy nhiên, hy vọng đó đã bị dập tắt bởi bàn thắng vàng của Nattaporn ở phút 96.  

       Chung kết SEA Games 31: U23 Thái Lan 0:1 U23VN (2022)    

      Sau 19 năm, Việt Nam lại đứng ra tổ chức Sea games lần thứ 31. U23 VN và U23 Thái Lan cùng nhau trải qua hai trận bán kết vô cùng khó khăn. U23 Thái lan gặp U23 Indonesia. Còn U23 VN gặp U23 Malaysia. Cả hai đều chỉ giành được tấm vé vào chơi trận chung kết sau 120 phút và cả 2 đều chỉ ghi một bàn thắng.

      Theo diễn biến của bảng B trước trận đấu cuối cùng, thầy trò HLV Park Hang Seo đã chuẩn bị cho cuộc đụng độ với U23 Thái lan ở bán kết nếu không có trận hòa bất ngờ của U23 Malaysia với U23 Campuchia. Cho nên gặp U23 Thái lan là điều HLV Park đã chuẩn bị từ trước. Chính vì vậy mà khi 2 trận cuối của bảng B diễn ra, chỉ có HLV Shin Tae Yong của Indonesia đến xem, riêng ông Park giao cho các trợ lý, còn mình đi câu cá.

     Cho nên việc U23 VN chuẩn bị cho trận gặp U23 Thái lan đã được định sẵn, chỉ khác là đáng lý gặp ở bán kết thì nay lại gặp ở chung kết mà thôi.

      Trận chung kết này cũng là một cuộc đấu trí giữa HLV Park với HLV Polking bên kia chiến tuyến. Ở bán kết AFF Cup, ĐTVN dưới sự chỉ đạo của HLV Park đã thua tuyển Thái Lan do HLV Polking chỉ đạo 0-2 sau hai lượt trận. Cho nên lần gặp nhau này HLV Park muốn "đòi nợ" HLV Polking. Ngoài ra, trận đấu tối nay cũng là trận đấu cuối cùng mà thầy Park nắm đội U23 VN, sau giải này HLV Gong  Oh-kyun sẽ là người dẫn dắt U23 VN tham dự giải U23 châu Á vào tháng 6 tới tại Uzbekistan.

     Về mặt nhân sự, cả hai đội đều có những thiếu hụt cho trận đấu này. Hậu vệ Lê Văn Xuân của U23 VN dính chấn thương nặng. Trong khi đó, U23 Thái Lan không có William Gabriel do chiếc thẻ đỏ ở bán kết.

hoang-duc-1653246179.jpg
 

      Tối hôm qua, trên SVĐ Cẩm Phả, tuyển nữ VN đã bảo vệ thành công tấm HCV, lần thứ 7 giữ ngôi vị vô địch SEA Games, trong đó có 2 lần hat-trick (2001-2003-2005 và 2017-2019-2022).

     Chiến thắng của tuyển nữ VN sẽ là nguồn cổ vũ, khích lệ các chàng trai U23 VN trong trận đấu tranh HCV với U23 Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình vào tối nay.

     Người hâm mộ rất hy vọng lịch sử SEA Games 30 tại Philippines năm 2019 sẽ tái hiện, khi cả bóng đá nam và bóng đá nữ Việt Nam đều giành HCV.

    Ở trận chung kết này, U23 VN mặc trang phục màu đỏ, còn U23 Thái lan mặc trang phục màu vàng. Đây là mầu áo mà tuyển Thái lan gặp tuyển VN trong một giải giao hữu mừng sinh nhật vua Thái (King's Cup), tuyển VN là khách mời và đã thắng tuyển Thái 1:0 với pha làn bàn của tiền đạo Anh Đức. Phải chăng đây là điềm không tốt cho U23 Thái lan?

   Bước vào trận đấu với tâm thế của nhà đương kim vô địch và sự cổ vũ nhiệt tình của cầu thủ thứ 12, U23 VN tạo áp lực lên khung thành U23 Thái lan.

 5' Từ quả phạt góc bên phải, Hùng Dũng bật cao đánh đầu, nhưng bóng hơi cao. U23 VN có hai cơ hội tốt để ghi bàn trong năm phút đầu nhưng chưa tận dụng được.

 8' tiền vệ Chayapipat đá căng từ 30m, nhưng thiếu chính xác. Các cầu thủ Thái lan cầm bóng nhiều hơn, nhưng chưa áp sát được khung thành Văn Toản. Hàng hậu vệ và tiền vệ U23 VN vẫn đảm bảo cự ly, khống chế các đường chuyền của đội bạn.

12' Từ quả đá phạt trực tiếp của Thái Lan, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng đánh đầu phá bóng suýt bay về lưới nhà.

19' Phan Tuấn Tài nhận bóng bên trái rồi tạt vào đúng vị trí của Tiến Linh, Tiến Linh nhảy lên đánh đầu, lực bóng nhẹ lại trúng vị trí thủ môn Kawin.

29' Hùng Dũng đá phạt góc từ cánh trái, Hoàng Đức nỗ lực đánh đầu nhưng hàng thủ U23 Thái Lan vẫn bình tĩnh áp sát, bóng bay đến Huỳnh Công Đến, anh căng ngang nhưng Kawin đã ôm gọn bóng.

36' Tiền vệ trung tâm Ben Davis đi bóng qua 3 cầu thủ U23 VN và xộc thẳng vào vòng cấm của chúng ta. May là trung vệ Thanh Bình đã kịp che chắn để thủ thành Văn Toản kịp băng ra bắt dính bóng.

45' Lê Văn Đô phối hợp rất hay với Tiến Linh trước khi tiền vệ mang áo số 7 căng ngang từ cánh phải. Tiếc là bóng đi hơi sâu so với đà băng cắt của Văn Tùng.

     Ở hiệp 1, U23 VN có nhiều tình huống áp sát khung thành của thủ môn Kawin hơn, nhưng những cú đánh đầu, sút của các tiền đạo đều chưa mang lại bàn thắng cho U23 VN.

     Vào hiệp 2, nhằm đổi mới hàng công, tăng áp lực lên đội bạn, U23 VN có sự thay đổi người khi tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng thế chỗ Nguyễn Văn Tùng. U23 Thái Lan cũng thay tiền đạo khi Korawich Tasa vào sân thay Patrik Gustavsson.

     U23 Thái Lan giao bóng. Ngay từ phú đầu, các cầu thủ Thái đã dồn lên uy hiếp khung thành thủ môn Văn Toản. U23 VN chơi phòng ngự phản công

49' Airfan Doloh treo bóng từ cánh trái, Korawich Tasa đánh đầu chuyền bóng cho Worachit Kanitsribumphen sút vô-lê, bóng vọt xà ngang.

55'  Bùi Hoàng Việt Anh đánh đầu giải nguy cho U23 VN khi Ekanit Panya đá phạt góc cho U23 Thái Lan.

60' Hậu vệ Nakin Wisetchat dâng cao và có đường chuyền rất lợi hại từ cánh phải, Ekanit Panya đã dứt điểm hụt khi áp sát cầu môn của đội bóng áo đỏ.

65' Airfan Doloh đột phá vào vòng cấm của U23 VN, sút bóng đập vào chân của Bùi Hoàng Việt Anh bay ra ngoài sân.

Trước áp lực của đội bạn, tuyến tiền vệ của U23 VN có nhiều tình huống kiểm soát bóng không tốt, HLV Park thay người khi Lý Công Hoàng Anh vào sân thế chỗ Huỳnh Công Đến, chuẩn bị cho các tình huống phản công.

76' Từ đường chuyền của Ben Davis, Korawich sút bóng vào chính giữa khung thành của U23 VN nhưng Văn Toản đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

79' Bùi Hoàng Việt Anh che bóng tốt rồi nhả lại để Phan Tuấn Tài tạt bóng vào vùng cấm địa của U23 Thái lan, bóng bay qua hàng thủ đội bạn đến vị trí của  Nhâm Mạnh Dũng đang không bị ai kèm. Rất tiếc, anh lại đỡ bóng chạm tay mình, bỏ lỡ cơ hội mười mươi cho U23 VN.

     Từ khi Nhâm Mạnh Dũng vào sân, Tiến Linh trở thành tiền đạo lùi thu hút hàng hậu vệ đối phương. Ở phút 83' Tiến Linh mở bóng sang cánh trái để Tuấn Tài tạt bóng vừa tầm cho Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu hiểm hóc. Bóng bay vào góc chết vào lưới trong sự bất lực của thủ thành già giặn kinh nghiệm Kawin. Đây là bàn thắng tuyệt đẹp của Nhâm Mạnh Dũng, bàn thắng này có thể sẽ là bàn thắng quyết định trận chung kết này.

     Bất ngờ nhận bàn thua ở phút gần kết thúc trận đấu, HLV Polking tung 2 cầu thủ vào sân hòng tìm kiến bàn thắng. Các cầu thủ Thái dồn ép U23 VN về phần sân nhà. tuy vậy các cầu thủ chúng ta vẫn rất kín kẽ, gây khó khăn cho U23 Thái lan.

88' Matee Sarakum căng ngang cho Korawich Tasa, nhưng Thanh Bình đã chơi lăn xả tốt trước khi Bùi Hoàng Việt Anh phá bóng lên.

90+2 trong một pha phản công nhanh, Tiến Linh suýt chút nữa nhân đôi cách biệt cho U23 VN sau đường chuyền của Hùng Dũng từ cánh phải, bóng luẩn quẩn ở vị trí sát vạch cầu môn, rất may cho U23 Thái lan là Kawin ôm được bóng.

90+3 Nakin sút bóng sát vòng 16m50 nhưng bóng đã đi vọt xà ngang.

90+5 Thủ thành Văn Toản đấm bóng để ngăn cầu thủ Thái Lan đánh đầu dứt điểm cận thành.

90+6 trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. U23 VN chính thức giữ vững ngôi vương Sea games ngay trên thánh địa Mỹ Đình.

     Như vậy Việt Nam là nước ĐNA đầu tiên vừa bảo vệ được chức vô địch bóng đá nam, nữ qua 2 kỳ Sea games liên tiếp.

     U23 VN cũng là đội bóng đầu tiên qua các kỳ Sea games không để lọt lưới 1 bàn thắng nào, từ vòng loại cho đến bán kết, chung kết và ghi được 8 bàn thắng.

     Chúc mừng chiến thắng của các "Chiến binh Sao vàng" chúc mừng thành công của HLV Park Hang-seo cùng các trợ ký và ban huấn luyện.

     Một chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ. Đêm nay là một đêm khó ngủ vì sự chiến thắng ngọt ngào của đội tuyển U23 VN. Các thành phố trong cả nước, rất nhiều người đang đổ ra đường hòa vào niềm vui với chiến thắng của U23 VN, tuyển nữ VN cũng như vị trí nhất toàn đoàn của thể thao Việt Nam. Chúng ta đã có 1 kỳ Sea games thành công, rất nhiều những môn Olimpic đã được các vận động viên thể hiện thành công. Chúng ta tin rằng thể thao Việt Nam sẽ vươn ra ngoài tầm khu vực.

     Tính đến hết ngày thi đấu 22/5, đoàn thể thao VN đạt tổng số 445 huy chương. Trong đó có:  205 vàng, 125 bạc, 115 đồng

     Chúc mừng thành công của Sea games 31.

bong-da-vn-vo-dich-1653246179.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết bóng đá nam Sea Games 31: U23 VN - U23 Thailand 1 : 0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn