Chuyện muôn thủa

Nguyễn Thị Kim Chi

10/05/2022 10:53

Theo dõi trên

Là một cô giáo về hưu, năm nay em đã ngoài sáu mươi. Em trẻ, xinh đẹp như một "người không tuổi". Nhìn em không ai ngờ rằng em đã trải qua một nỗi đau tưởng chừng không gượng được.

Bây giờ em càng đẹp càng trẻ hơn rất nhiều so với tuổi của em.

Gặp em cái cảm xúc đầu tiên cho ta ấm áp là sự chân thành niềm nở và hết lòng giúp bạn khi cần. Tôi cảm mến em như một người em thân thiết. Em đã hứa giúp ai việc gì thì mưa bão chết cò hay đêm tối cũng sẵn sàng vì bạn quên mình.

chuyen-muon-thua-1652154726.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Bạn bè chúng tôi ai cũng mến yêu sự nhiệt tình cởi mở của em. Những "sự kiện"em đứng ra lo trọn vẹn và rất nhiệt tình. Những cuộc vui buồn trong hội chúng tôi đều được em đứng ra lo chu toàn công tâm rành rọt... Có khen thì em bảo: Em làm công đoàn trường nhiều năm em quen thôi  !

Ngày còn trẻ em đẹp nhất trường. Người ta bảo nhất dáng nhì da thứ ba là mốt, thì em được cả ba. Em cao vừa phải , da trắng hồng .Ngày đó chúng tôi còn để tóc dài, trời phú cho em mái tóc dài đến gần kheo chân, mượt đều từ trên xuống.

 Khi em mặc đồng phục của trường thì không ai sánh kịp: Những đường cong của em được tôn lên một cách hoàn hảo.

Với tính cách của em luôn luôn được trò yêu và đồng nghiệp quý mến tin cậy.

Chồng em là một quan chức có "số má "trong thành phố đẹp trai cao ráo yêu chiều vợ con hết mực.Tiền của khỏi bàn !

Nhưng em vẫn sống rất gần gũi với mọi người không kênh kiệu như một số mệnh phụ phu nhân khác...

 Biến cố xảy ra thế này :

Gần đến hè năm đó mẹ ốm ở quê ,em về chăm sóc mẹ. Vì đi vắng nhà lâu ngày thương chồng vất vả ,em giao chìa khóa nhà cho cháu tạp vụ nhờ buổi chiều mở cửa nấu ăn cho chồng và thứ bảy con trai em ở trường đại học về ăn cơm. Để em yên tâm về chăm sóc mẹ...

Tất nhiên bạn bè cũng khuyên can: xưa nay nhiều người mất chồng vì ô sin đó thôi. Em chủ quan  nghĩ :nó chỉ hơn con mình vài tuổi, nghề nghiệp không có , sắc đẹp thì không tính tình lại còn hơi" ngô ngố ", mình coi nó như con mình.

Bình thường nó vẫn đến dọn dẹp nhà cửa theo giờ, Tính của em hay thương người và rộng lòng . Nhiều lần đáng lẽ trả một trăm là đủ thì em đưa hẳn hai trăm , nó rất thích. Có cái gì dọn dẹp cũng dồn cho  nó kể cả những thứ đáng giá  ...Em nghĩ rằng  : họ nói gì thì nói chứ, chồng em thì không bao giờ... Chết vì cái bệnh chủ quan !

Ai có ngờ đâu những ngày về quê chăm mẹ là những ngày chú cháu họ sống như vợ chồng với nhau.

Mẹ mất  ! Buồn khổ rã rời... Em về vẫn không hay biết gì, con bé vẫn trơ tráo đến nhà ăn uống chơi bời như trước. Đến khi cái bụng của cháu đã nhìn rõ thì ...chuyện cũng đã rồi. Mặc dù chồng hối hận van xin thậm chí quỳ xuống nói em vẫn lạnh lùng. Cái cảm giác đau đớn tưởng có thể chết đi được... Khốn nạn vô cùng !

Những ngày đó em để trên bàn hai tờ giấy: một tờ ghi BỎ một tờ ghi THA THỨ nghĩ bỏ được gì mất gì,tha thứ được gì mất gì , ngày nào em cũng ghi vào hai tờ giấy ấy...Em như một cái bóng đi dạy về suy nghĩ thật lâu. Bên cạnh chồng vẫn cầu mong em tha thứ. Những người bạn đồng nghiệp cũng khuyên can chia làm hai phía như hai tờ giấy trên mặt bàn. Hai tờ giấy đã kín chữ chờ chồng nghỉ hưu.

Rồi em tuyên bố chia tay. Bạn bè bảo em cho chồng một cơ hội nhưng em nhất định không .Em giải thích rõ ràng là : Cháu bé sinh ra làm gì có tội , nó cần có bố mẹ và một gia đình .Con trai của em đã lớn khôn rồi sắp tốt nghiệp đại học nó đã hiểu biết có mẹ là đủ.

Thật là một người rộng lượng

Thương em quá với một quyết định dứt khoát. Em khóc... Khóc rất nhiều.Em gầy rộc đi Ngôi nhà chồng để lại em không muốn ở ,khóa cửa để đó và về Hà Nội cùng con trai đến nay con trai em đã có gia đình. Em mua nhà ở gần với chúng tôi.

Đến nay em vẫn thấy thanh thản với quyết định của mình ! Nhiều lúc tâm tình em vừa cười vừa nói :" Cũng tại kiếp trước em giật chồng của nó nên kiếp này nó giật lại, mình trả nó thôi .

 Mình trả lại là đúng , nhìn em nở nụ cười tươi tắn trên môi. Em vẫn xinh đẹp vượt thời gian .Em của chúng tôi thật đáng yêu.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện muôn thủa" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn