Cuộc chiến 50 năm nhìn lại (kỳ 7)

Đặng Đức Hòa

22/04/2022 06:34

Theo dõi trên

Ngày 21/4/1972: Buổi tối nay lúc 19h00 đồng chí Bèo dân tộc Mường người Hòa Bình, đang gác thì phát hiện mấy bóng đen mặc quân phục rằn ri từ phía sau đang mò lên Trận địa, vội báo cho các khẩu đội là có thám báo địch đang đi vào khu vực trận địa. Trung đội trưởng ra lệnh mọi người chuẩn bị chiến đấu.

Tôi vơ lấy vội khẩu AK và hai quả lựu đạn rồi ép sát thành công sự pháo chờ. Bỗng tốp người rằn ri tiến đến gần chỉ còn cách khẩu đội 1 chừng 15m, cách chỗ tôi chừng 30m. Bỗng nghe tiếng hô “ Nổi Gió”, bên phía khẩu đội 1 có tiếng đáp “ Giông Bão”. Lập tức hai bên nhận ra nhau.

phao-ly-1650583967.jpgTrận địa pháo 155 ly của địch. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Thì ra đó là một tổ Đặc công của Sư đoàn đang trên đường tiếp cận Đông Hà qua trận địa chúng tôi. Gặp nhau bên nào cũng nói xuýt nữa thì nổ súng hoặc ném lựu đạn. Mà nếu ném lựu đạn thì chúng tôi toi vì rất dễ trúng vào hầm pháo bởi khoảng cách quá gần rồi, hình công sự thì nhìn khá rõ mỗi khi pháo sáng địch treo lơ lửng trên đầu.

Thật hú vía, nhưng rồi cũng vui vì anh em đồng đội gặp nhau, chuyện trò mấy phút rồi các anh ấy đi lên phía Đông Hà. Nghe nói đặc công họ đánh rất tốt vì hành động bí mật bởi ngụy trang khéo léo rồi vào sâu trong lòng địch để cài lượng nổ nên rất hiệu quả.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến 50 năm nhìn lại (kỳ 7)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn