Đà Lạt - xứ sở của tình yêu!

Phạm Thị Phương Thảo

30/06/2023 22:04

Theo dõi trên

Đà Lạt, với tất cả vẻ đẹp của xứ sở ngàn hoa, ngàn sương, ngàn mưa, ngàn thông, ngàn thương, ngàn nhớ… đã làm nên xứ sở lớn lao của Tình Yêu. Một tình yêu rộng lớn với quê hương đất nước trên mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió. Một tình yêu giản dị, hồn nhiên được lan tỏa mạnh mẽ khi được gặp gỡ với bà con các dân tộc K-Ho, Ê Đê… ở các bản làng.

1-1688136886.jpgTôi - tác giả Phạm Thị Phương Thảo

Tôi yêu Đà Lạt! Tôi yêu sự trong lành, mát mẻ, bình yên, trầm lắng và những vẻ đẹp sương khói của xứ sở ngàn hoa. Đà Lạt luôn mang theo những vẻ đẹp, những kỷ niệm ngọt ngào và những bí ẩn riêng của rất nhiều mối tình trong nhân gian. Đó là địa chỉ dành riêng cho những người ưa thích sự lãng mạn, yêu thích nhịp sống chậm giữa lòng mẹ thiên nhiên! Xứ sở mơ mộng của sương rơi, của đêm lạnh, của ngàn thông với núi đồi, rừng cây, hồ nước, của muôn vàn thứ kỳ hoa dị thảo. Đà Lạt luôn cuốn hút du khách từ khắp cả nước đến đây bởi thành phố luôn có những Festival hoa đẹp lộng lẫy dành tặng du khách và những người yêu hoa.

Biết bao nhiêu loài hoa đẹp của xứ lạnh như hoa hồng, hoa bất tử, Cẩm Tú cầu, thạch thảo…dâng hương khỏe sắc. Lạ lẫm và đặc trưng Đà Lạt hơn là sự hiện hữu của những loài hoa đến từ nước Pháp và chúng cũng gợi nhớ bởi những cái tên Tây như Mimôda hay Foget me not. Trên những ngọn đồi hoang, mùa thu nở đầy dã quỳ, loài hoa hoang dã, đặc trưng nơi thung lũng và nở hết mình, mê đắm đến nhức nhối vàng. Vùng đất đỏ nơi cao nguyên mù sương, khiến du khách và bao kẻ mộng mơ luôn thảng thốt trước vẻ đẹp nao lòng của thiên nhiên. Có những dòng suối nhỏ, trong veo dưới chân đồi. Những dòng chảy luôn vươn tới khát khao, mạnh mẽ hơn khi hòa nhập với những ngọn thác lớn, rồi chảy ra đại dương.

2-1688136971.jpg
 

Người ta rủ nhau đến Đà Lạt - Thăm xứ sở Ngàn Hoa và mộng mơ để yêu và được yêu, mà tình yêu thì muôn đời không có tuổi. Người yêu hoa, hay hoa yêu người. Bởi người là hoa của đất! Người say cảnh, hay cảnh say người? Phải chăng, mỗi nụ cười, mỗi gương mặt là một sắc hoa có vẻ đẹp và hương thơm khác nhau? Cuộc sống còn gì thú vị nữa nếu người ta không có tình yêu? Thậm chí, nhiều người còn khát khao, thầm mong ước, rằng ít nhất có một lần trong đời, họ sẽ được đặt chân đến với xứ sở tình yêu. Nơi Đà Lạt mù sương, để được hâm nóng những mối tình đã trở nên cũ mòn, hay đang mỏi mệt, liêu xiêu…

Xứ sở Ngàn Sương nơi đây luôn quyến dụ lòng người. Sương mù và thông xanh với thung lũng đầy cỏ cây hoa lá, cùng cái lạnh se se, khiến cho những cặp đôi những muốn xích lại gần nhau. Đôi khi, được nhìn đời qua lớp sương mù, với một chút ảo diệu, người ta bỗng nhận ra nhiều thứ thật khó để gọi tên. Biết đâu, trong thứ hạnh phúc diệu kỳ ấy, cũng không thiếu những niềm đau. Hầu hết với những người không còn trẻ, như những cây thông già kia, đôi khi cũng thích được reo ca. Để rồi, khi đến đây, họ bỗng muốn nhớ lại thứ tình yêu ngọt ngào tự thuở ban đầu. Yêu Đà Lạt tự xa xưa và cho đến mai sau.

3-1688137002.jpg

Xứ sở Ngàn Mưa đẹp và buồn ngay cả khi trời không đổ mưa, mà mưa là một thứ đặc sản khá hào phóng của đất trời Đà Lạt. Mưa đến rất nhanh, lơ phơ, lất phất, như bụi bay. Có đôi chút giận hờn, có khi mưa ào ạt, mát lạnh, ướt đẫm, rồi trời cũng mau tạnh. Có khi, lặng lẽ ngồi nghe tiếng mưa rơi rả rích. Mưa kể lể, trách móc, than thở cũng khá lâu. Mưa hồng, cho tuổi mộng mơ nơi xứ sở ngàn mưa cũng nhiều. Còn mưa xám phiêu diêu cho những nỗi đời ở nơi đây cũng không ít. Trú mưa dưới những vòm ô, một nét đẹp tạo hình khá ấn tượng trong hội họa và đam mê. Người ta vui nhất dưới mưa lạnh là lúc được gần bên nhau…

Đà Lạt, xứ sở Ngàn Thông với trập trùng đồi núi. Thông mở lối cho người về Đà Lạt. Đàn ông học thông về sự mạnh mẽ, tự tin vươn cao, luôn mọc thẳng giữa trời. Đàn bà học thông về sự dịu dàng, khiêm nhường và ẩn tàng sự bình lặng mà xanh. Thông và những cánh rừng thông là một nét đẹp tất yếu của Đà Lạt. Bởi nhắc đến Đà Lạt là người ta nghĩ ngay đến những đồi thông xanh tỏa bóng. Nếu không còn thông, sẽ không còn Đà Lạt. Những con đường dốc quanh co bao triền thông, khiến cho du khách thích đi dạo bộ phải bám chặt tay nhau mà leo lên, mà bước xuống, mà hì hụi.

Vẻ đẹp của Đà Lạt không thể thiếu những con dốc và đồi núi trập trùng. Độ cao và sự chênh vênh của thiên nhiên đã tạo hình, đã tạo nên vẻ đẹp khá đặc trưng của xứ sở ngàn thông. Đi qua những con đèo, những nơi có ngã ba, ngã tư, ngã năm, ngã sáu, ngã bảy, thật thú vị và cũng nhiều bất ngờ. Mỗi ngã rẽ đã mở ra trong tôi những con dốc chênh vênh nơi phố núi. Đẹp, lạ, đặc trưng, bất ngờ, quanh co, ẩn dụ, con đường giống như những bông hoa khổng lồ nơi cao nguyên, hoa mở ra với ba cánh, bốn cánh, năm cánh, sáu cánh, bảy cánh, hoa tỏa rạng theo các cung đường phố núi. Những cung đường phủ đầy sương và hai bên đường cũng khá nhiều hoa. Xứ sở ngàn hoa nên ở đâu ta cũng thấy hoa!

4-1688137026.jpg

Đà Lạt, vì những ân tình với đất và người nhiều như thế, sương khói đến thế, đẹp đẽ đến thế, say mê đến thế, nên Đà Lạt sẽ mãi là xứ sở của Ngàn Thương và Ngàn Nhớ. Biết bao nghệ sĩ tên tuổi như Hàn Mạc Tử, Bùi Giáng, Nhất Linh, Tú Mỡ, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Khánh Ly…từng sống ở đây và tên tuổi của họ đã làm rạng danh cả vùng đất Đà Lạt. Nơi mà những người bình dị nhất cũng chọn đến đây cùng với người thương của mình để được yêu chiều, mơ mộng, yêu thương. Người ta những muốn được sáng tạo, tâm sự, giãi bày, hay ít ra cũng bày tỏ đôi chút tấm chân tình. Đà Lạt đã bao dung tất cả. Xứ sở ngàn thông với ảo diệu sương khói và những không gian xanh mơ màng, tươi mát sẽ là nơi chữa lành tâm hồn bạn hay ít nhất khi tới đây, người ta cũng được xoa dịu bớt nỗi buồn đau.

Biết bao chính khách, thi sĩ tài hoa, những họa sĩ tên tuổi, những nhạc sĩ đắm say, hay các nhà điêu khắc tài ba từ khắp nơi trên mọi miền đất nước đã chọn Đà Lạt là nơi để sáng tạo nên những tác phẩm VHNT có giá trị của mình. Đà Lạt đều rộng lượng với tất cả, luôn mở lòng yêu thương, nâng niu, ôm ấp và chở che họ. Để cho những thành quả nghỉ dấu nỗ lực, sáng tạo không ngừng và nhiều tác phẩm còn sống mãi với thời gian. Đẹp, lắng đọng, mơ mộng, bí ẩn, u buồn, dịu dàng, mà thẳm sâu với vẻ đẹp lộng lẫy, giản dị hay sang trọng. Tất cả những vẻ đẹp ấy đều được hội tụ về Đà Lạt qua nhiều dịp triển lãm và lễ hội.

 

Đà Lạt mang theo vẻ đẹp dịu dàng của cao nguyên xanh với sự mát mẻ, dễ chịu quanh năm. Đà Lạt quá đủ không gian xanh và sự lặng lẽ, u trầm cho những người thích đến đây, ở lại, được sống chiêm nghiệm, ăn chay và thiền tâm. Đà Lạt quá đủ hấp dẫn cho không gian mơ ước để check in, săn mây, leo núi, đạp xe và thậm chí được phi xe máy trên những cũng đường đẹp, nơi dành cho những người trẻ tuổi thích đi phượt và ưa mạo hiểm. Đà Lạt là nơi người ta nhắc nhớ về tình yêu, sự cổ xưa, sự lãng mạn, vẻ đẹp thiên nhiên, nét tinh tế và truyền thống văn hoá cùng lối ứng xử thanh lịch, nhẹ nhàng, văn minh và một lối sống biết tôn trọng con người!

Với vẻ đẹp hiện đại, giàu nét trẻ trung, sự phong phú, hấp dẫn của nhiều món ăn đặc trưng trong nhà hàng và trên khu chợ đêm, Đà Lạt đã luôn hấp dẫn du khách từ khắp nơi đến đây, đặc biệt là giới trẻ và các trại thanh gái lịch. Đà Lạt khiến cho cả người già và người trẻ đều thích. Phải chăng vì thế, người ta luôn chọn Đà Lạt là nơi cho tuần trăng mật ngọt ngào hay nơi đến để nghỉ dưỡng và thưởng ngoạn thiên nhiên. Đà Lạt là cái tên luôn được du khách ưu tiên hàng đầu trong sự lựa chọn nơi nghỉ mát và dưỡng tâm của mình. Thành phố ngàn hoa sẽ hào phóng, mở lòng, bao dung với tất cả. Người ta yêu Đà Lạt một thì Đà Lạt còn mong được yêu lại gấp hai. Nói thế nào cũng đúng.

5-1688137057.jpg
 

Đêm xuống, Đà Lạt lạnh hơn nhiều và người ta mong được ấm áp hơn trong vòng tay cùng chăn ấm nệm êm. Đà Lạt hát ru tình yêu với vẻ đẹp hoài cổ, phảng phất nét châu Âu. Nơi hoà quện giữa khí hậu, thiên nhiên, đất đai và muôn thứ cỏ hoa luôn quyến dụ lòng người và du khách đến từ khắp nơi. Cảnh sắc núi đồi thơ mộng dưới sương mù, cao nguyên bồng bềnh mây trắng, những con đèo dốc trập trùng và uốn lượn, những ngôi nhà, biệt thự cổ từ xa xưa vẫn ẩn hiện dưới bóng thông già. Không khí mát mẻ, đẹp đẽ và người dân Đà Lạt vốn nói năng nhỏ nhẹ, hiền hoà. Tất cả những vẻ đẹp đặc trưng nơi đất và người xứ ngàn thông đều đáng quý, đáng yêu. Thiên nhiên vốn đẹp đẽ và chân thành hơn tất cả mọi thứ. Cây lá bốn mùa luôn biết xoa dịu hồn người.

Đà Lạt, với tất cả vẻ đẹp của xứ sở ngàn hoa, ngàn sương, ngàn mưa, ngàn thông, ngàn thương, ngàn nhớ… đã làm nên xứ sở lớn lao của Tình Yêu. Một tình yêu rộng lớn với quê hương đất nước trên mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió. Một tình yêu giản dị, hồn nhiên được lan tỏa mạnh mẽ khi được gặp gỡ với bà con các dân tộc K-Ho, Ê Đê…ở các bản làng. Đất trời và con người nơi đây đã làm cho mọi thứ đều trở nên tươi mới. Đà Lạt là vùng đất luôn thâm trầm cùng lịch sử đất nước với bề dày 130 tuổi. Đà Lạt mang trong mình những trầm tích văn hoá và ghi nhớ tên tuổi của ngài Yersin- người đã có công sáng lập thành phố. Bởi thế, Đà Lạt từ bao đời nay, vẫn luôn được coi là xứ sở của tình yêu.

 

Kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt

Bạn đang đọc bài viết "Đà Lạt - xứ sở của tình yêu!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn