Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển xứng tầm với các danh hiệu mà truyền thông quốc tế vinh danh

Trần Quốc Giang

02/02/2024 20:12

Theo dõi trên

Phú Quốc, hay còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam có diện tích tương đương với đảo quốc Singapore thập niên 1960. Tuyệt đại đa số du khách sau khi đến đây đều khẳng định: Đảo ngọc Phú Quốc là thiên đường nghỉ dưỡng, là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và thế giới. Chính vì thế, mà nhiều kênh truyền thông quốc tế ca ngợi, vinh danh…

hinh-6-1706878772.jpg

Một góc Khu du lịch Shophouse The Center của tập đoàn Sun Group trên Đảo Ngọc Phú Quốc

 

Truyền thông quốc tế ca ngợi, bình chọn, vinh danh Đảo ngọc Phú Quốc

Không phải tự nhiên mà Đảo Ngọc Phú Quốc đã khuấy đảo truyền thông quốc tế trong nhiều năm qua khi liên tiếp được ngợi ca, bình chọn, vinh danh trong “top” các danh hiệu là điểm đến hàng đầu của Châu Á, của thế giới. Tất cả đều là “hữu xạ tự nhiên hương”!

1-1706878904.jpg

Nhiều kênh truyền thông quốc tế ca ngợi, vinh danh Đảo Ngọc Phú Quốc

 

Có thể nói khởi phát là năm 2015, Tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu thế giới Condé Nast Traveler (CNT) đã bình chọn bãi Sao - Phú Quốc là một trong 10 bãi biển hoang sơ và yên tĩnh nhất thế giới[1]. Từ đó, nhiều kênh truyền thông nổi tiếng thế giới liên tiếp ca ngợi, vinh danh, như: năm 2017, Nhật báo Telegraph của Anh giới thiệu Phú Quốc là viên ngọc ẩn giấu của châu Á[2]. Năm 2019, CNN- Mạng Tin tức Truyền hình cáp nổi tiếng của Hoa Kỳ bình chọn Phú Quốc mà một trong 17 điểm đến hàng đầu châu Á[3]; Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn Phú Quốc là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh; hay Nhật báo Telegraph của Anh tiếp tục giới thiệu “10 lý do để ghé thăm hòn đảo thiên đường của Việt Nam”[4]. Cuối tháng 02/2020, TripAdvisor- trang tư vấn du lịch nổi tiếng công bố Phú Quốc nằm ở vị trí thứ 7 trong 25 điểm đến được nhiều du khách quan tâm[5]. Năm 2022, tạp chí Travel+Leisure vinh danh Phú Quốc ở vị trí thứ 14 trong 25 hòn đảo tuyệt đẹp nhất thế giới. Trong 2 năm liên tiếp (2022-2023) Tạp chí CNT của Mỹ tiếp tục bình chọn và công bố danh sách giải thưởng Readers Choice Awards, Phú Quốc được xếp lần lượt ở vị trí thứ 6 và thứ 8 trong 10 hòn đảo được yêu thích nhất châu Á[6]. Cuối tháng 9/2023, Tạp chí du lịch của Canada-The Travel mệnh danh Phú Quốc là “thiên đường nhiệt đới”, xếp Phú Quốc ở vị trí thứ 3 trong top 17 hòn đảo có chi phí du lịch rẻ nhất thế giới[7]. Hay gần đây, ngày 01/12, nhiều ứng viên nặng ký như Ai Cập, Hy Lạp, Nhật Bản, UAE, Brazil và Mỹ bình chọn Đảo ngọc Phú Quốc là “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới”[8]…

Kết quả Đảo ngọc Phú Quốc thu hút du khách…

Phát triển song song với sự ca ngợi, vinh danh đó, từ năm 2016 đến nay, trừ khoảng thời gian do những nguyên nhân khách quan như đại dịch Covid-19, hay những khó khăn mà cả thế giới phải đối mặt thì số lượng du khách đến Đảo Ngọc Phú Quốc luôn luôn tăng, thị trường du lịch Phú Quốc luôn sôi động, nhộn nhịp. Nếu như năm 2015 chỉ có 913 ngàn lượt du khách, thì đến kết thúc năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc đã đón 1,5 triệu lượt; và sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam tại Phú Quốc vào ngày 25/12/2016 thì du khách đến Phú Quốc năm 2017 tăng gần gấp đôi, với 2.963.395 lượt. Theo đà đó, năm 2018 đón trên 4 triệu; năm 2019 trên 5,1 triệu, và sau thời gian dài gián đoạn do Covid-19, năm 2022 đón hơn 4,7 triệu; riêng 10 tháng đầu năm 2023 đón gần 5,2 triệu lượt du khách,…

hinh-2-1706878994.jpg

Du khách tham quan Khu du lịch Vinpearl Safari- Đảo Ngọc Phú Quốc

 

Theo đó, tỷ lệ du khách quốc tế đến Phú Quốc so với cả nước cũng tăng cao, như: năm 2016, cả nước đón 10 triệu, thì Phú Quốc chỉ đón dưới 200 ngàn lượt (dưới 2%); năm 2017, cả nước 12,9 triệu/Phú Quốc trên 318,5 ngàn (chiếm 2.47%); năm 2018, cả nước 15,5 triệu/Phú Quốc gần 543,5 ngàn (chiếm 3,5%); năm 2019, cả nước 18 triệu/Phú Quốc gần 672 ngàn (chiếm 3,73%); năm 2022, cả nước 3,66 triệu/Phú Quốc 191 ngàn (chiếm 5,22%). Trong 10 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 8,9 triệu, thì riêng Phú Quốc đã đón trên 540 ngàn lượt (chiếm 6,07%)…

Một số hoạt động của chính quyền địa phương trong công tác phát triển du lịch Đảo ngọc Phú Quốc

Từ các con số trên đã chứng minh không phải ngẫu nhiên mà số lượng du khách đến Phú Quốc tăng trưởng nhanh và tỷ lệ phát triển du khách quốc tế ổn định cao, mà đó là do các cấp chính quyền tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc đã tăng cường các hoạt động, quy hoạch phát triển Phú Quốc đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài; phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cao cấp; phát triển bền vững, đảm bảo giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Gắn với đó là nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện các dự án phù hợp với tiềm năng và lợi thế của địa phương, trở thành điểm nhấn mới, góp phần thu hút du khách. Lũy kế đến nay, Phú Quốc có 311 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư với tổng diện tích 10.116,56ha với tổng vốn đầu tư gần 397,4 ngàn tỷ đồng,…

Đồng thời, còn tiến hành nhiều hoạt động tổ chức, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giới thiệu, quảng bá thế mạnh, tiềm năng của tỉnh, của Phú Quốc mang lại nhiều hiệu quả thiết thực như: tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 23- Agroviet 2023 tại Hà Nội; xúc tiến, quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Lào Cai; Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế, quốc phòng Việt Nam- Campuchia (VIDEX 2023) tại thủ đô Phnom Penh- Campuchia; Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Anh;… Qua đó, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã thương thảo, thỏa thuận, ký kết nhiều hợp đồng đầu tư- thương mại và du lịch của tỉnh nói chung và Phú Quốc nói riêng…

Một số giải pháp để tiếp tục thu hút mạnh mẽ du khách đến Đảo ngọc Phú Quốc

Để xây dựng Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo tầm quốc gia và quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới như tinh thần Quyết định số 1289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cũng như tiếp tục thu hút du khách, xứng danh với các danh hiệu được vinh danh. Ngoài việc tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; lập kế hoạch chiến lược để định hình tương lai du lịch, cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; phát triển nguồn nhân lực; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; tăng cường liên kết mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và loại hình du lịch... xin gợi mở một số giải pháp như:

Thứ nhất, cần tiếp tục nghiên cứu để tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư phát triển du lịch- thương mại nhằm thu hút du khách (về tiếp cận vốn, điện, nước, thuê đất, hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch; hay các mô hình chậm thu hồi vốn như Bảo tàng Cội Nguồn cần hỗ trợ kết nối hoạt động với các tổ chức, đơn vị lữ hành như tỉnh Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế đang thực hiện hiệu quả…). Đề cao vai trò của du khách nội địa, coi đó là bệ đỡ để phát triển du khách quốc tế để Phú Quốc góp phần quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu về phát triển du lịch theo Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy.

hinh-3-1706879134.jpg

Vai trò quan trọng của truyền thông, báo chí trong phát triển du lịch

 

Thứ hai, đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong ngành du lịch, ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh theo “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông qua xúc tiến, quảng bá; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, ngoài phổ biến tuyên truyền tốt các video clip, panô, slogan, các đường link quảng bá du lịch tại nơi công cộng do các ngành chức năng của tỉnh, thành phố Phú Quốc đang triển khai thực hiện, thì cần nghiên cứu giới thiệu các tiềm năng, lợi thế về du lịch mà nhiều tỉnh đang thực hiện có hiệu ứng quảng bá tốt như: Cổng thông tin du lịch Đắk Lắk và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (mydaklak.vn); hay như thành phố Cần Thơ gắn bảng giới thiệu điểm đến tại các ngã tư trục lộ lớn,…

Thứ ba, triển khai thực hiện tốt việc giám sát, niêm yết giá, cũng như về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động niêm yết giá và quyền của người tiêu dùng theo quy định. Ngoài niêm yết công khai bắt buộc tại các điểm đến, thành phố Phú Quốc cần nghiên cứu việc thiết lập và tổng hợp QR của tất cả các cơ sở kinh doanh, nhất là giá các dịch vụ về nhu cầu thiết yếu của du khách, như giá taxi và các phương tiện giao thông khác, giá phòng, ăn uống, gồm các thông tin như: quảng bá về doanh nghiệp, giá dịch vụ, sản phẩm… và đường dây nóng để du khách phản hồi. Bảng tổng hợp QR này phải được lắp tại các nơi công cộng, bến xe, bến tàu, cảng hàng không, trong phòng nghỉ của khách sạn, nhà nghỉ… Trong đó cần cảnh báo các dịch vụ mà tổ chức, cá nhân đang giới thiệu cho du khách cao hay thấp bất thường so với thông tin QR thì khuyến khích du khách phản ánh qua đường dây nóng nhằm tránh các trường hợp “cò mồi”, “chặt chém”, hay hạn chế việc chi “hoa hồng” quá cao cho các dịch vụ giao thông, hướng dẫn du lịch,… Khuyến khích phát huy các chuyến bay thường xuyên với giá cả hợp lý, phù hợp với đa dạng du khách để tạo ra sự hấp dẫn cho điểm đến.

Thứ tư, phát huy tiềm năng trong lĩnh vực tổ chức hội nghị, các sự kiện văn hóa, thể thao tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, hay đám cưới có quy mô lớn như thời gian qua đã tổ chức hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu cung cấp các cơ sở hội nghị có quy mô khác nhau, gắn với ăn- nghỉ và tùy chọn giải trí phù hợp, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng; khuyến khích cung cấp cho du khách những trải nghiệm văn hóa đa dạng và các lựa chọn giải trí sẵn có ở các điểm đến; ngoài các khu nghỉ dưỡng sang trọng cần cung cấp các loại hình lưu trú phục vụ các phân khúc khách hàng với mức chi trả hợp lý và sở thích khác nhau.

hinh-4-1706879366.jpg

Cung cấp các cơ sở hội nghị có quy mô khác nhau để phục vụ nhiều phân khúc khách hàng là góp phần thu hút du khách

 

Thứ năm, tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Thời gian qua, Phú Quốc đã ưu tiên phát triển các nhóm ngành hàng chủ lực, có lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ; thường xuyên tạo điều kiện cho doanh nghiệp có các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh và chất lượng thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu được tham gia các hoạt động quảng bá, tiêu thụ các thị trường trong và ngoài nước khá tốt, như các thương hiệu nước mắm Phú Quốc: Huỳnh Khoa, Kim Hoa, Mỹ Hảo, Khải Hoàn, Đại Đức, Hồng Hoa, Phú Hà, Liên Hiệp… Tuy nhiên, cũng cần tiếp tục phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP để có khả năng cạnh tranh cao; khuyến khích nhiều hơn nữa doanh nghiệp tham gia quảng bá, nhất là thị trường ngoài nước để giới thiệu đa dạng sản phẩm mang “thương hiệu Phú Quốc” với thế giới, góp phần kích cầu du lịch - thương mại…

hinh-5-1706879440.jpg

Một góc gian hàng OCOP của Phú Quốc tại Hội chợ triển lãm VIDEX 2023, tại Phnom Penh- Campuchia)

 

Kết luận

Phát triển du lịch nói chung trong bối cảnh hiện nay vừa là thời cơ, vừa là thách thức, đòi hỏi tính chuyên nghiệp, hiện đại ngày càng cao nên Phú Quốc cần nghiên cứu, phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng bản sắc riêng biệt, tiếp tục xứng tầm với các danh hiệu đã được ca ngợi, bình chọn. Với cương vị là một điểm đến du lịch hấp dẫn du khách, Đảo Ngọc Phú Quốc cần lập kế hoạch chiến lược để định hình tương lai du lịch trên hòn đảo xinh đẹp này; đẩy nhanh tiến độ phát triển Phú Quốc là đô thị, là trung tâm kinh tế du lịch, dịch vụ tổng hợp, du lịch sinh thái biển - đảo đặc sắc, với nhiều giá trị khác biệt, đẳng cấp quốc tế… khẳng định vị thế của Đảo Ngọc Phú Quốc trong ngành “công nghiệp không khói”, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước.

Tài liệu tham khảo

[1] Báo điện tử Đầu tư (2023): Phú Quốc lọt top đảo tuyệt vời nhất thế giới của CN Traveler, tại trang https://baodautu.vn, [truy cập ngày 06/11/2023].

[2] Nguyễn Lê (2020): Phú Quốc - điểm đến được báo nước ngoài ca ngợi, tại trang https://vnexpress.net, [truy cập ngày 06/11/2023].

[3] Thông tấn xã Việt Nam (2023): Hà Nội, Phú Quốc vào danh sách điểm đến hàng đầu Châu Á, tại trang https://infographics.vn/, [truy cập ngày 06/11/2023].

[4] Nguyễn Lê (2020): Phú Quốc - điểm đến được báo nước ngoài ca ngợi, tại trang https://vnexpress.net, [truy cập ngày 06/11/2023].

[5] Nguyễn Lê (2020): Phú Quốc - điểm đến được báo nước ngoài ca ngợi, tại trang https://vnexpress.net, [truy cập ngày 06/11/2023].

[6] Thục Anh (2022): Phú Quốc lọt top 10 hòn đảo được yêu thích nhất châu Á năm 2022, tại trang https://congly.vn/, [truy cập ngày 08/11/2023].

[7] Báo điện tử Tiền Phong (2023): Phú Quốc lọt top 3 đảo du lịch có giá rẻ nhất thế giới, tại trang https://tienphong.vn/, [truy cập ngày 08/11/2023].

[8] https://baoxaydung.com.vn/viet-nam-lan-thu-4-duoc-vinh-danh-la-diem-den-di-san-hang-dau-the-gioi-365746.html