Gặp mặt kỷ niệm 45 năm cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia

Vũ Xuân Bân

29/06/2023 16:22

Theo dõi trên

Sáng nay (29/6), tại Nhà khách Bộ Quốc phòng 266 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã diễn ra gặp mặt thân mật đại biểu các cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, còn gọi là Ban 68, gọi tắt là B68 trực thuộc Trung ương Đảng (Tháng 6/1978 - tháng 6/2023).

b02abcd2-1688029888.jpg

Phó Tổng giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung (thứ 3 từ trái sang) cùng đại diện cựu chuyên gia TTXVN trong đoàn chuyên gia B68 giúp cách mạng Campuchia dự cuộc gặp mặt.

 

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia; đại diện cho các ban, bộ, ngành Trung ương; các tướng lĩnh, sỹ quan, đại biểu các thế chuyên gia từng công tác tại B68 giúp cách mạng Campuchia.

b01ab-chuyen-gia-1688030188.jpg

Các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt kỷ niệm 45 năm cựu chuyên gia B68 giúp cách mạng Campuchia.

 

Đại tá Trịnh Vinh Pha, Phó trưởng Ban thường trực Ban liên lạc cựu chuyên gia B68 đã ôn lại chặng đường 10 năm công tác của các cựu chuyên gia B68 cùng với quân tình nguyện Việt Nam sát cánh với quân đội cách mạng và nhân dân Campuchia vùng lên đánh đổ tập đoàn phản bội tàn bạo Pol Pot, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Quán triệt tinh thần “Giúp bạn tức là tự giúp mình”, các chuyên gia B68 đã thực hiện tốt chức năng cơ quan tham mưu của Đảng và Nhà nước ta thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, sáng tạo, kịp thời và có hiệu quả, nhanh chóng chuẩn bị thực lực cho cách mạng Campuchia, khi thời cơ đến giúp bạn đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot ngày 7/1/1979, xây dựng lại đất nước, chấm dứt chiến tranh giữa Campuchia và Việt Nam, khôi phục lại quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

b01-chuyen-gia1a-1688030534.jpg
 

Đại tá Trịnh Vinh Pha (ảnh trên) nhấn mạnh có thể nói chưa từng có, hiếm có trong lịch sử cách mạng thế giới về sự giúp đỡ chí tình, vô tư, trong sáng của Việt Nam đối với Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng để có hòa bình, hữu nghị, cơ đồ như hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh đã phát biểu nêu rõ: Quân tình nguyện Việt Nam, các chuyên gia Việt Nam đã không quản gian khổ, hy sinh, đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh giúp cách mạng Campuchia trong sự nghiệp đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot khát máu, xây dựng, bảo vệ, khôi phục và phát triển đất nước. Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế vô sản và rút về nước vào ngày 26/9/1989.

b02cuyeen-gia2ab-1688030673.jpg
 

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh (ảnh trên) đã bày tỏ trân trọng đặc biệt trước những hoạt động đầy tình nghĩa của Ban Liên lạc trong việc thăm hỏi, động viên cựu chuyên gia lúc ốm đau, đưa tiễn lúc qua đời, thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... Những nghĩa cử cao đẹp ấy làm đẹp thêm hình ảnh nhân văn của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, xứng đáng để thế hệ trẻ ngưỡng mộ, học tập, noi theo. Cùng với đó, đồng chí biểu dương Ban Liên lạc đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về công tác khen thưởng đối với các cựu chuyên gia; ghi nhận những kiến nghị của các cựu chuyên gia B68 sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước xem xét, giải quyết. Mong các cựu chuyên gia B68 và gia đinh mạnh khỏe, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trong khả năng của mình.

b03chuyen-gia3ah-1688030836.jpg

Văn nghệ chào mừng gặp mặt kỷ niệm 45 năm cựu chuyên gia B68 giúp cách mạng Campuchia.

 
Riêng TTXVN đã cử gần 200 chuyên gia trong đoàn B68 giúp xây dựng Thông tấn xã Campuchia SPK (Sa Poramean Campuchia), nay là AKP (Agency Campuchia Press), trong đó có 1 liệt sĩ.

 

Bạn đang đọc bài viết "Gặp mặt kỷ niệm 45 năm cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn