Già còn dại

Bầu Tèo

26/10/2022 10:54

Theo dõi trên

Mới đây một chuyện hy hữu xảy ra ở Thái Lan khi một người cha trong lúc nằm trong bệnh viện điều trị căn bệnh Tai biến mạch máu não sợ mình không qua khỏi đã khai ra số tiền tiết kiệm dành dụm của mình trong góc của cây cột nhà bằng sắt của mình.

giacon-dai-1666756395.jpg
 

 

Khi kiểm tra cả gia đình bất ngờ khi thấy dưới chân cột có một cái lỗ nhỏ khi mở ra phát hiện số tiền với nhiều mệnh giá lớn nhỏ trị giá gần 100.000 baht tương đương 62 triệu đồng Việt Nam.
Nhìn hình ảnh gia đình cô gái Thái moi tiền trong "con heo đất" là cây cột nhà tôi nhớ lại cách để tiền giống như vậy của ông anh thứ tư của tôi. Năm 2004 khi các đồng tiền xu với các mệnh giá từ 200 đến 5000 đồng vừa phát hành năm 2003. Lúc đó anh Tư có chiếc xe lôi cây vừa chở khách vừa chở nước đá đi bỏ mối khắp khu vực chợ Mỹ luông (Huyện Chợ mới - An giang) nhà anh lúc đó là căn nhà loại Cây tre lá nằm cặp theo bờ sông của con sông Tiền ngang nhà thờ Cù lao Giêng. 
Ở Mỹ luông dưới Cồn Phước có loại tre rất to, bà con nghèo hay tìm đến mua để làm bộ cột nhà, muốn không bị mối mọt ăn, tre đem về phải ngâm nước vài tháng. Bà con bên vợ anh Tư ở Cồn Phước nên tìm mua bộ cột tre đâu khó khăn gì, lúc chạy xe hay bỏ mối nước đá được bao nhiêu tiền xu anh tư nghĩ ra một cách để giấu số tiền tiết kiệm của mình. Anh dùng dao khứa một cái lỗ nhỏ trên lóng tre của cây cột nhà rồi lén nhét hết tiền xu vào cái ống heo của mình một cách bí mật mà trong gia đình một vợ bảy đứa con không ai hay biết. 
Tới tết, khi moi tiền tiết kiệm từ cây cột tre ra được mấy trăm ngàn đồng làm cả nhà đều bật ngửa, anh chở vợ lên chợ mua sắm đủ thứ vẫn chưa hết tiền nên tết năm đó gia đình anh rất vui vì cách cất giấu tiền trong cây cột nhà bằng tre của anh.
Qua tết anh quyết định chơi lớn hơn bằng cách dùi một cái lỗ nhỏ bằng điếu thuốc rồi se tiền giấy nhét vô ống heo bí mật của mình. Để dành Nguyên năm nên đầy lóng tre này anh dùi lỗ lóng tre khác. Anh nghĩ cây tre ngâm nước này không bị mối mọt ăn thì tiền nhét trong đó cũng đâu có sao.
Tới tết, theo cách cũ cả nhà anh hí hửng xúm nhau moi tiền trong cột nhà ra rồi chị Tư và mấy đứa nhỏ ngồi khóc ròng vì tiền dành dụm cất trong ống tre bị mối ăn rách te tua không sót một tờ nào.
Sơn Lùn, một người em bà con trêu anh tư: Đúng là già còn dại, có cháu ngoại còn ngu.

Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Già còn dại" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn