Hà Nội: Công an phường Liễu Giai xử lý nghiêm vi phạm về giao thông

Vương Quốc Hoa

10/07/2022 22:56

Theo dõi trên

Từ ngày 22/6 đến hết ngày 20/9/2022, Công an phường Liễu Giai (Quận Ba Đình - Hà Nội) triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT. Trong đó, tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông về tốc độ, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng… Tất cả các vi phạm sẽ được xử lý triệt để, với quan điểm "xử lý vi phạm là không có vùng cấm”.

cong-an-phuong-lieu-giai-1657464777.jpg
Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển xe mà trong cơ thể có nồng độ cồn.

Thực hiện Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Triển khai Kế hoạch số 170/KH-CAHN-PC08 ngày 17/6/2022 của Công an thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 1212/KH-CABĐ-CSGT-TT của Công an quận Ba Đình “về việc thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông”.

Từ ngày 22/6 đến 20/9, Công an phường Liễu Giai tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trong đó, tập trung vào 3 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, bao gồm: Vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm về tốc độ và phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định về “cơi nới” thành, thùng xe và chở hàng quá tải trọng, quá khổ.

Qua trao đổi với PV, lãnh đạo Công an phường Liễu Giai cho biết: Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực, việc nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đã được thực hiện triệt để. Công an phường Liễu Giai đã xây dựng nhiều kế hoạch, triển khai nhiều chuyên đề nhằm tuyên truyền, hướng dẫn quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Đồng thời triển khai thực hiện các quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện. Qua đó đã có tác dụng răn đe và nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

Trong cao điểm lần này, từ ngày đầu tiên thực hiện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT (ngày 22/6), các tổ công tác của Công an phường Liễu Giai đã tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt 03 trường hợp tham gia giao thông trong người có nồng độ cồn với tổng mức xử phạt là 13 triệu đồng và 11 trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm với tổng số tiền là 5,5 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Liễu Giai có trang bị cồn y tế, khẩu trang và găng tay sử dụng trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm. Khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, toàn đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Trong các ngày tiếp theo, để công tác kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn đạt hiệu quả cao, Công an phường Liễu Giai đã huy động tối đa lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm, các buổi tối, ngày nghỉ. Đồng thời tiến hành tuyên truyền, vận động các chủ nhà hàng, quán bar, vũ trường… tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng đến ăn uống chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Đơn vị xác định, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể; đặc biệt là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn. Có như vậy mới góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo TTATGT trên địa bàn, từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong toàn dân.

Song song với việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn, cán bộ chiến sỹ Công an phường Liễu Giai cũng đã tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông. Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, Công an phường Liễu Giai đã bố trí lực lượng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng. Ngoài ra, Công an phường Liễu Giai tiến hành tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt.

Ngay từ sáng 22/6, Công an phường Liễu Giai đã phối hợp với các lực lượng chức năng của phường tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm hành chính về trật tự đô thị. Tiêu biểu như việc phá dỡ bục bệ, cần dẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tháo dỡ mái che, mái vẩy cũ nát gây mất mỹ quan đô thị; kiểm tra, giải tỏa, xử lý thu giữ đối với các hộ kinh doanh dịch vụ bày, treo hàng hóa, bàn ghế ra ngoài vi phạm lấn chiếm vỉa hè; xử lý vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện để xe đạp, xe máy, xe ô tô lộn xộn trên vỉa hè; giải tỏa việc bán hàng rong, hàng nước, chợ cóc, chợ tạm, kinh doanh vật liệu xây dựng, rửa xe, trông giữ ô tô, xe máy trên hè phố và nơi công cộng…

Bên cạnh việc tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng để kịp thời răn đe những trường hợp vi phạm. Công an phường Liễu Giai cũng đã vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi sản xuất kinh doanh buôn bán; khi tham gia giao thông thực hiện đi đúng làn đường, dừng đỗ xe đúng nơi quy định; phấn đấu mỗi công dân sống trên địa bàn phường Liễu Giai đều là những công dân thanh lịch, văn minh.

Quan trao đổi với PV, cán bộ Công an phường Liễu Giai đưa ra nhận xét cho rằng: Sau một tuần triển khai chuyên đề về xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chúng tôi nhận thấy tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia có chuyển biến rõ rệt. Đa số người dân đã chủ động gọi taxi, xe ôm, hay bố trí người tỉnh táo đưa đón, nếu có kế hoạch uống bia rượu. Đó là một sự thay đổi rất lớn trong thái độ chấp hành, cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông trong xã hội hiện nay.

Nhờ tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý triệt để, đồng thời tích cực tuyên truyền cho các chủ xe cũng như tài xế, nên trên địa bàn không còn tình trạng xe chở quá tải và xe quá khổ trên các tuyến đường. Hầu hết doanh nghiệp vận tải đều thực hiện nghiêm và đã có ý thức cao hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật an toàn giao thông.

Trong thời gian tới, Công an phường Liễu Giai sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp chống xe quá khổ, quá tải một cách đồng bộ và mạnh mẽ. Đồng thời, sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiên quyết xử lý nghiêm để không còn tình trạng quá khổ, quá tải trên địa bàn. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để kéo giảm tai nạn giao thông trên toàn địa bàn.

 

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Công an phường Liễu Giai xử lý nghiêm vi phạm về giao thông" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn