Lễ hội điêu khắc cát mang đậm dấu ấn đại dịch Covid-19 tại Đan Mạch

Hồng Nhung (Theo: Euro news, Reuters, Incyprus)

09/07/2021 15:01

Theo dõi trên

Cứ đến khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7 tại khu vực Blokhus, Đan Mạch diễn ra lễ hội điêu khắc cát lớn nhất thế giới. Mỗi năm, ban tổ chức sẽ đưa ra một chủ đề khác nhau và trước sự tác động nghiêm trọng của đại dịch chủ đề của lễ hội cát năm nay là Covid-19.

Trong rất nhiều tác phẩm điêu khắc cát được dựng lên tại đây, người xem đặc biệt ấn tượng về lâu đài cát cao nhất thế giới ghi đậm dấu ấn về 2 năm thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Đây cũng là điểm nhấn của lễ hội năm nay.

Với chiều cao 21 mét, cao hơn 3,5 mét so với kỷ lục Guinness được thiết lập trước đó vào năm 2019, lâu đài được hoàn thành từ cuối tuần qua và đã nhanh chóng ra mắt công chúng. Giống như nhiều lâu đài cát khác, lâu đài cát này được xây dựng theo hình tam giác để giúp kết cấu tòa lâu đài vững chãi hơn.

Nguyên liệu để xây dựng là 4,8 tấn cát trộn lẫn với 486kg đất sét và được phủ một lớp keo mỏng bên ngoài công trình nhằm giữ lâu đài đứng vững qua mùa đông. Đập vào mắt người xem có lẽ là hình ảnh virus SARS-CoV-2 được tạo hình vương miện đặt ngay trên đỉnh lâu đài.

Ông Wilfred Stijger, nhà thiết kế Hà Lan - chủ nhân ý tưởng cho biết, đại dịch Covid-19 đã khiến ông nảy sinh ý tưởng tạo dựng thiết kế này: “Chúng tôi cho virus SARS-CoV-2 trên đỉnh lâu đài và tạo hình vương miện. Đại dịch đã chi phối cuộc sống của chúng ta. Nó buộc chúng ta phải đeo các thiết bị bảo hộ, buộc chúng ta phải rời xa gia đình và không được đi du lịch, dừng hoạt động và chỉ được ở nhà”.

Ngoài chiếc vương miện hình virus, lâu đài còn được điểm xuyết nhiều hình ảnh khắc họa về đại dịch như người đàn ông ngủ cạnh một ống tiêm lớn và virus SARS-CoV-2. Quanh đó, có nhiều người đang trèo lên để chiến đấu với virus này. Nhấn mạnh về những dấu ấn của đại dịch Covid-19, các nhà điêu khắc hi vọng, đại dịch sẽ sớm kết thúc.

Ngoài hình ảnh về đại dịch, bên cạnh lâu đài cát còn có những hình ảnh mang đậm dấu ấn địa phương của vùng Blokhus như người đi lướt ván, thả diều, những ngôi nhà trên bãi biển và cả ngọn hải đăng.

Ngay khi ra mắt công chúng, tác phẩm đã gây được sự chú ý và đánh giá cao của dư luận: "Tôi thật sự kinh ngạc khi các nhà điêu khắc có thể tạo dựng những tác phẩm điêu khắc cát như thế này. Đúng là những tác phẩm nghệ thuật xinh đẹp".

“Những tác phẩm này vượt ra ngoài phạm vi của cái đẹp. Chúng giống như những kiến trúc từ La Mã, từ thế giới trung cổ. Tôi thật sự ấn tượng về tác phẩm này. Thật sự ấn tượng”.

Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội điêu khắc cát mang đậm dấu ấn đại dịch Covid-19 tại Đan Mạch" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn