Lễ trao bản quyền bài hát “Trường em Tây Tiến”

Huyền Hậu - Bảo Lâm

16/07/2023 23:05

Theo dõi trên

Sáng ngày 15/07/2023, Lễ trao bản quyền bài hát “Trường em Tây Tiến” đã diễn ra tại trường TH và THCS Tây Tiến thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc. Đây không chỉ là sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày lễ tri ân các thương binh, liệt sĩ 27/07 mà còn ghi dấu sự hoàn thành ý tưởng sâu sắc của nhà trường, khơi gợi nhiều cảm hứng trong những người giàu tâm huyết cho giáo dục.

Cuộc hội ngộ của những người yêu trẻ

Từ Thủ đô Hà Nội tới tham dự buổi lễ có hai khách mời đặc biệt là nhạc sĩ Tiến Hùng – tác giả viết nhạc bài hát “Trường em Tây Tiến” và nhà thơ Bảo Ngọc – người tham gia sáng tác phần lời của ca khúc. Một vị khách cũng vô cùng đặc biệt đó là nhà giáo Bùi Phương Thảo – con gái nhà thơ Quang Dũng – Tác giả của bài thơ nổi tiếng đã đưa cái tên trung đoàn 52 Tây Tiến trở thành huyền thoại. Hiện nay nhà giáo Bùi Phương Thảo là người đang có nhiều hoạt động cùng các thế hệ cháu con cùng góp sức tiếp nối tinh thần Tây Tiến.

anh-1-1689522534.jpg

Nhà thơ Bảo Ngọc và nhạc sĩ Tiến Hùng trao Bản quyền bài hát cho Đại diện Ban Giám hiệu nhà trường (Ảnh : Thẩm Khôi)

 Về phía địa phương, người nhận bản quyền bài hát là thầy Phạm Đình Hưng – phó Giám đốc Trung tâm chính trị Mộc Châu và thầy Trần Minh Đức – Hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện giáo viên, học sinh trong trường.

anh-2-1689522565.jpg
Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng thầy trò nhà trường (Ảnh : Thẩm Khôi)

Bài hát vang lên – niềm tự hào mang tinh thần Tây Tiến

 Khởi phát từ ý tưởng của thầy Hiệu trưởng, bài hát đã vang lên niềm tự hào về mái trường Tây Tiến, về trung đoàn 52 anh hùng, về truyền thống lịch sử địa phương. Bài hát truyền thống của trường là một cách đặc biệt để những người lớn gieo vào lòng con trẻ một cách tự nhiên và thấm thía nhất những điều mà có lẽ rất nhiều bài học chuẩn mực trên lớp mới làm được: “Trường em bao thân thương mang tên trung đoàn Tây Tiến, trên cao nguyên Mộc Châu giữa trập trùng núi mây. Nhớ khi xưa, đoàn quân Tây Tiến vượt đường xa núi ngàn, cho hôm nay chúng em theo bước viết tiếp bài ca …”. Đó là tình yêu với thầy cô bạn bè, với ngôi trường gắn bó những năm tháng ấu thơ. Đó là tình yêu với mảnh đất quê hương, nơi mà các em lật từng hòn đá, ngọn cỏ đều thấy những dấu vết của văn hóa, lịch sử. Đó cũng là ý thức trân trọng truyền thống, trân trọng sự hi sinh của cha ông trong quá khứ. Từ đấy và từ bao điều đẹp đẽ khác nữa, những đứa trẻ sẽ biết, sẽ tự hào và sẽ sống sao cho xứng đáng với tất cả những gì mình đang có.

anh-3-1689522598.jpg

Nhà thơ Bảo Ngọc cùng nhà giáo Bùi Thảo (con gái nhà thơ Quang Dũng – ngồi giữa) cùng cô giáo Hiệu phó nhà trường tại buổi lễ (Ảnh : Thẩm Khôi)

Những lời chia sẻ ân tình và niềm vui lan tỏa

Tại buổi lễ trao bản quyền bài hát, nhà thơ Bảo Ngọc tâm tình với các bạn nhỏ: “Âm nhạc làm rung lên cảm xúc trong mỗi con người, âm nhạc gắn với chúng ta từ khi còn trong bụng mẹ và ngay ở những ngày tháng đầu tiên làm người".

anh7-1689522865.jpg

Các bạn học sinh tranh thủ xin chữ ký Nhà thơ Bảo Ngọc để “lấy may” trong việc học Văn (Ảnh : Thẩm Khôi)

Những người viết chắt lọc ngôn từ từ tiếng mẹ đẻ thiêng liêng, rồi âm nhạc chắp cánh thành lời hát gửi đến mọi trái tim. Bài hát này là yêu thương dành cho các em. Hy vọng rằng, khi các em cất lên lời hát như một cách nhận lấy yêu thương, sẽ tự mình tiếp nối những yêu thương ấy trong cuộc sống của mình hôm nay và cả mãi sau này”. Nhà thơ Bảo Ngọc chia sẻ thêm.

anh-4-1689522623.jpg

Nhạc sĩ Tiến Hùng cùng các thầy cô giáo và học sinh cùng lắng nghe bài hát vang lên từ bản thu thanh còn “nóng hổi” (Ảnh : Thẩm Khôi)

Đón nhận bài hát với tinh thần trân trọng, xúc động, Thầy Hiệu trưởng Trần Minh Đức cho biết: Tôi thật sự xúc động bởi bài hát đã mang được đúng tinh thần Tây Tiến: Giai điệu khỏe khoắn, lời ca gợi nhắc tên Trung Đoàn huyền thoại mà trường được mang tên. Đặc biệt là âm hưởng của cao nguyên gió ngàn cũng đã được ghi dấu. Trong thời gian tới, bài hát sẽ được nhà trường dựng thành video có lời phụ đề, đăng tải trên kênh Youtube để bất kì học trò nào, trong dịp nào cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, lưu trữ, học hát hay biểu diễn. Từ hôm nay thầy trò trường tôi sẽ háo hức đợi dịp bài hát chính thức phát trên Đài truyền thanh Mộc Châu nhân dịp hướng tới 27/7 – Ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam. Tôi tin với giai điệu hào hùng, ca từ đẹp và dễ thuộc được vang lên vào mỗi buổi chào cờ, mỗi dịp lễ trọng, sẽ truyền cho học trò niềm tự hào, tình yêu quê hương mái trường trong tâm hồn các em học sinh từ bây giờ cho đến mãi sau này.

anh-5-1689522643.jpg

Khi bài hát rộn ràng ngân lên, cả nhạc sĩ cùng các cô giáo và học sinh đều “phiêu” (Ảnh : Thẩm Khôi)

Cũng trong hoạt động của Lễ trao bản quyền bài hát, thầy trò nhà trường và đoàn công tác đã tới dâng hương, tưởng niệm ở Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Lâm viên bia Tây Tiến, thăm Bảo tàng trung đoàn Tây Tiến vừa khánh thành và thăm Đồn Mộc Lỵ - một di tích chống Pháp kề bên khuôn viên trường học.

anh6-1689522677.jpg
Đoàn đã dâng hương tại khu tưởng niệm Tây Tiến (Ảnh : Thẩm Khôi)

Khép lại buổi lễ, tiếng hát rộn ràng của nhạc sĩ Tiến Hùng hòa cùng giọng thầy và trò vẫn còn ngân vang. Có một bài hát mới dành cho chính mình, có một bước ngoặt đầy cảm xúc, năm học 2023-2024 của thầy và trò trường TH&THCS Tây Tiến đã mở đầu đầy ấn tượng, hứa hẹn thật nhiều kỉ niệm và thật nhiều niềm vui.

anh-bai-hat-1689561379.jpg
Lời Bài hát “Trường em Tây Tiến”

Bạn đang đọc bài viết "Lễ trao bản quyền bài hát “Trường em Tây Tiến”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn