Lời thương ta ngỏ cùng nhau

Trung Hiệp-Minh Hường

13/08/2021 05:12

Theo dõi trên

Sau nhiều lần điện thoại thăm hỏi, động viên và ngỏ ý muốn chung tay sẻ chia những khó khăn với liền anh, liền chị của các Câu lạc bộ (CLB) Quan họ thuộc Trung tâm Quan họ Kinh Bắc phương Nam (thành phố Hồ Chí Minh), nghệ sĩ Quý Thăng mới nhận lời cùng chúng tôi làm nhịp cầu nối những yêu thương tiếp thêm sức lực giúp các thành viên vượt qua đại dịch COVID-19.

to-tinh-thuong-nhau-1628806123.jpg
Nghệ sĩ Quý Thăng (áo trắng) truyền dạy Quan họ cho các thế hệ liền anh, liền chị CLB Quan họ Mười Nhớ trong buổi sinh hoạt trước khi có dịch COVID-19 bùng phát trở lại

Trung tâm Quan họ Kinh Bắc phương Nam thành lập năm 2007, do nghệ sĩ Quý Thăng làm Giám đốc, hiện có gần 200 thành viên sinh hoạt ở 11 CLB Quan họ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu CLB Quan họ Mười Nhớ được thành lập chỉ nhằm tạo sân chơi cho người Hà Bắc xa quê. Sau khi Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện của nhân loại thì việc gìn giữ, bảo tồn và lan tỏa Di sản trên đất phương Nam được quan tâm nâng tầm. CLB Quan họ Mười Nhớ trở thành nòng cốt trong việc nhân rộng mô hình.

Ngoài truyền dạy Quan họ miễn phí, CLB còn đi biểu diễn khắp các tỉnh phương Nam, thực hiện nhiều chương trình văn hóa Quan họ trên Đài Truyền hình Việt Nam. Năm 2015, khi đã nhân thêm được nhiều CLB, nghệ sĩ Quý Thăng giao cho bà Huỳnh Thu Hà, vợ ông làm chủ nhiệm CLB Quan họ Mười Nhớ để toàn tâm cho hoạt động của Trung tâm Quan họ Kinh Bắc phương Nam. Tâm huyết gìn giữ và phát huy di sản văn hóa Quan họ, ông dành nhiều thời gian đi truyền dạy và lan tỏa giá trị văn hóa Quan họ góp phần nâng chất lượng hoạt động của các CLB Quan họ ở các tỉnh Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…
 Về cuộc sống, đa số thành viên 11 CLB của Trung tâm Quan họ Kinh Bắc là người quê Bắc Ninh, Bắc Giang. Họ đều có việc làm ổn định tại các công ty, xí nghiệp. Yêu Quan họ, các thành viên luôn dành thời gian tập luyện và đi biểu diễn mỗi khi có lời mời phục vụ các chương trình, sự kiện, góp phần quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa Quan họ trên đất phương Nam.
Từ khi đại dịch COVID-19 tái bùng phát, cuộc sống của gần 200 thành viên các CLB Quan họ ở thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng nề. Đa phần lâm vào cảnh khi mất việc làm, không có thu nhập. Chia sẻ về những khó khăn này, nghệ sĩ Quý Thăng cho biết: Dù dịch COVID-19 ở Thành phố đang được kiểm soát, nhưng chưa biết khi nào mới trở lại trạng thái bình thường mới. Các CLB Quan họ phương Nam cùng đời sống các thành viên đang lao đao, chưa biết phục hồi ra sao. Đáng nói là ở CLB Quan họ Mười Nhớ có thành viên Minh Minh (quê Cao Đức, Gia Bình), sinh năm 1995, hoạt động rất tích cực, ngoài thời gian làm việc tại công ty, em thường xuyên được đi biểu diễn Quan họ nên cũng có thêm thu nhập. Nhưng do dịch, một mình nuôi 2 con nhỏ và mẹ già nên gặp rất nhiều khó khăn, cả nhà thường xuyên phải ăn mì tôm… Hay thành viên Bùi Văn Dựa, sinh năm 1949 (quê thị trấn Thứa, Lương Tài), hai vợ chồng ông làm sữa bò ở Củ Chi, giờ đều bị cách ly, điều trị vì F0, F1. Các thành viên khác cũng có cuộc sống bấp bênh không có thu nhập vì không có việc làm hoặc trong vùng phong tỏa…
Cùng nhau vượt khó trong đại dịch, thành viên các CLB Quan họ đất phương Nam thường xuyên livetreams các làn điệu Quan họ để thỏa nỗi nhớ quê nhà cũng là góp sức tuyên truyền. Nghệ sĩ Quý Thăng vừa cho ra đời ca khúc “Việt Nam Quyết thắng đại dịch”, phỏng thơ liền chị Huỳnh Thu Hà- thành viên Tổ COVID cộng đồng phường 6, quận Gò Vấp. Ca khúc đã được sử dụng cổ vũ cuộc chiến toàn dân chống dịch.
Với truyền thống tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, chúng tôi mong muốn thông qua Lời thương ta ngỏ cùng nhau này, thành viên các CLB của Trung tâm Quan họ Kinh Bắc phương Nam sẽ sớm tiếp nhận được sự sẻ chia giúp đỡ của những người yêu Quan họ.

Mọi tấm lòng hảo tâm giúp đỡ xin gửi về: Nguyễn Đăng Thăng, tài khoản 0441003912455, Ngân hàng Vietcom bank, Chi nhánh Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, điện thoại 0983260352.
Số điện thoại liên hệ liền chị Huỳnh Thu Hà, Chủ nhiệm CLB Quan họ Mười Nhớ: 0909205778.

Bạn đang đọc bài viết "Lời thương ta ngỏ cùng nhau" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn