Nhà văn kiệt xuất Henryk Sienkiewicz

Phụng Thiên

25/09/2021 22:11

Theo dõi trên

Cách đây khoảng 7-8 năm, khi ấy chúng tôi đang là sinh viên, có lẽ đó là lần đầu tiên chúng tôi được nghe đến danh tiếng nhà văn Henryk Sienkiewicz. Trong một sự tình cờ, khi ấy lớp chúng tôi được xem bộ phim Quo Vadis, có thể nói đó là một khoảng thời gian đầy cảm xúc mới mỗi sinh viên tuổi ngoài đôi mươi như chúng tôi.

henryk-sienkiewicz-1632580144.jpg
Nhà văn kiệt xuất Henryk Sienkiewicz

Hóa ra đây là một bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên “Quo Vadis”. Có thể nói đây là tác phẩm đỉnh cao của của Henryk Sienkiewicz, người đã có vinh dự đoạt giải Nobel văn học năm 1905. Bên cạnh Quo Vadis, có thể kể đến một số tác phẩm của Henryk Sienkiewicz: Trên sa mạc và trong rừng thẳm, Thanh gươm và ngọn lửa, Đại hồng thủy, Hiệp sĩ thánh giá … Nhiều tác phẩm của ông thấm đẫm tinh thần Kitô giáo mà các giá trị vẫn vẹn nguyên cho đến ngày nay và mai sau.

Trong bài giảng lễ nhậm chức Giáo hoàng 22 tháng Mười 1978, cố Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 đã từng đề cập tới nhà văn Henryk Sienkiewicz quê hương ông:

“…Theo một truyền thống cổ xưa (được diễn tả tuyệt vời theo lối văn học trong một tiểu thuyết của Henryk Sienkiewicz), Phê-rô muốn rời khỏi Roma trong thời kỳ bách hại của Nêrô. Nhưng Chúa đã can thiệp: Người đến gặp ông. Phê-rô nói chuyện với Người và hỏi. “Quo vadis, Domine?” — “Lạy Chúa, Người đang đi đâu?” Và Chúa trả lời ông không chút chần chừ: “Ta đang đến Roma để chịu đóng đinh một lần nữa.” Phê-rô đã quay trở lại Roma và ở đây cho đến khi chịu đóng đinh.

Vâng, thưa anh chị em và các con thân yêu, Roma là Ngai tòa của Phê-rô. Xuôi theo dòng thời gian các thế kỷ trôi qua các vị Giám mục tiếp tục kế nhiệm ngài trên Ngai tòa này. Hôm nay, một vị tân Giám mục đến Ngai tòa của Phê-rô ở Roma, một Giám mục vô cùng lo lắng, vì ý thức về sự bất xứng của mình. Và làm sao một người không thể run lên trước sự vĩ đại của tiếng gọi đó và trước sứ mạng hoàn vũ trên Ngai tòa Roma này!...”

Henryk Sienkiewicz (1846-1916) sinh ra tại Ba Lan. Khi trưởng thành, là một nhà báo tài năng, ông đã có cơ hội sang Mỹ và có nhiều trải nghiệm quý báu. Hôn nhân của ông đầy trắc trở với 3 lần lấy vợ. Cuối đời, do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông chuyển qua Thụy Sỹ sinh sống. Ông viết nhiều sách nhưng có lẽ cuốn Quo Vadis mang lại sự nổi tiếng nhất cho ông, hiện nay nó đã được dịch ra hơn 50 thứ tiếng trên toàn thế giới.

Năm 1893, trong một lần Henryk Sienkiewicz  thăm nhà thờ Quo Vadis (Chiesa del Domine Quo Vadis) tại Roma, ông đã nảy ra ý tưởng để viết cuốn tiểu thuyết Quo Vadis. Quo Vadis trong tiếng Latinh có nghĩa là "Ngài đi đâu?".

Nội dung trong Quo Vadis kể về những câu chuyện liên quan tới triều đại hoàng đế Nero. Thời ấy, khi mà những người Kitô hữu xuất hiện bị coi như những tà giáo: Họ rao truyền những giáo lý về tình yêu, thậm chí yêu thương cả kẻ thù, họ rao giảng về Chúa Giêsu… khiến cho hoàng đế Nerô thấy đạo này cần phải dẹp yên.

Nhân vật chính trong Quo Vadis xoay quanh tình yêu giữa Marcus Vinicius và Ligia. Marcus là 1 quý tộc La Mã, còn Ligia là một cô gái theo Kitô giáo. Các nhân vật còn lại có thể kể tới: Hoàng đế Nerô, thánh Phêrô, thánh Phaolô…

Marcus Vinicius là 1 thanh niên  với “thân hình trẻ trung như được tạc bằng cẩm thạch”, là cháu ruột 1 viên quan cận thần của Nêrô. Ligia là 1 cô gái xinh đẹp và thông minh, được Henryk Sienkiewicz mô tả:“Nữ thần Rạng Đông dung mạo cũng giống như nàng… khuôn mặt trong trẻo hồng hào, làn môi thanh khiết tựa như đang chúm thành một nụ hôn, cặp mắt xanh biếc như màu biển thắm, vẻ trắng tinh của vầng trán, sự tươi tốt của mái tóc màu sẫm với những gợn sóng óng ả sắc hổ phách hoặc màu đồng thau Koryntơ, cái cổ nhẹ nhõm và bờ vai xuôi đầy vẻ thiên thần, và toàn bộ vóc dáng mềm mại, mảnh mai, tươi trẻ sức xuân của tháng năm, sức xuân của những bông hoa vừa hé nở.”

Marcus Vinicius mạnh mẽ và ngông cuồng, Ligia thì thánh thiện và đạo đức. Với nhiều mâu thuẫn và hiểu lầm xảy ra. Ligia bị triều đình buộc tội và phải lẩn trốn, chàng điên cuồng đi tìm nàng, hoàng đế Nero gây ra vụ hoả hoạn thành Rome, sau đó ông đổ tội cho những người Kitô giáo và ra lệnh bắt bớ tàn sát Kitô hữu trong thành, sự xuất hiện của thánh Phêrô, chàng Vinixius thành tâm cải đạo, cuộc bách hại tín đồ của triều đình… là những chi tiết đầy sinh động trong Quo Vadis.

Sẽ là những khoảnh khắc tuyệt vời cho những ai đã thưởng thức bộ phim Quo Vadis cũng như đọc tiểu thuyết cùng tên và rất nhiều tác phẩm khác của nhà văn Henryk Sienkiewicz.

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhà văn kiệt xuất Henryk Sienkiewicz" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn