Những cung đường Tây Bắc!

Phạm Thị Phương Thảo

16/11/2023 21:55

Theo dõi trên

Tây Bắc ư? Mùa lộng lẫy trên những cung đường! Những cung đường Tây Bắc trập trùng nắng gió tôi đã từng đi qua, đã từng ở lại, đã từng thương nhớ và đã từng làm thơ. Những nàng Sơn Nữ trong thi ca và tranh vẽ đang nhắm mắt nằm thiền và ngả mình trên thảm lúa nương bỗng thức dậy. Vẫn còn đó, những thửa ruộng bậc thang tự ngày nào đang nhấp nhô tóc lúa giữa lưng trời. Lúa nương vào mùa đang xoáy gợn từng đợt sóng vàng. Tôi luôn cảm thấy nét cong mềm mại của những cung đường Tây Bắc ngay cả khi đang đi và cảm giác đang bay trên lưng những con trăn khổng lồ đang uốn lượn.

1-1700145461.jpg
 

Chợt nhớ những câu thơ viết về miền Tây Bắc còn in dấu những trang sử hào hùng trong thời kháng chiến xưa. “Qua miền Tây Bắc, núi vút ngàn trùng xa. Suối sâu, đèo cao, bao khó khăn vượt qua. Bộ đội ta vâng lệnh Cha Già, về đây giải phóng quê nhà…”. Nhớ tới câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Chế Lan Viên:

“Trên Tây Bắc! Ôi mười năm Tây Bắc

Xứ thiêng liêng, rừng núi đã anh hùng

Nơi máu rỏ tâm hồn ta thấm đất

Nay rạt rào đã chín trái đầu xuân… !”

Lòng tự hỏi liệu mỗi tấc đất nơi đây, nơi vùng Tây Bắc phên Dậu của Tổ quốc đã thấm bao mồ hôi và xương máu của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp? Tôi thấy mình thật may mắn khi được sống cả thời tuổi thơ hồn nhiên ở miền biên ải Lào Cai và sau này từng đặt chân lên với nhiều miền đất cực Bắc của Tổ quốc. Nơi ấy, nắng thổ cẩm rải vàng đồi nương. Nơi có nhiều con sông dòng suối vẫn tuôn chảy đêm ngày theo nhịp đời lang thang người núi. Nơi núi cao, suốt đời thầm lặng và nhẫn nại. Nơi mây trắng, phiêu lãng và thong dong. Mây ngàn đời vẫn trắng. Tây Bắc bốn mùa rực nắng thổ cẩm. Nắng cháy da cháy thịt từ Yên Bái, Lào Cai sang Lai Châu, Điện Biên, nắng tràn xuống Sơn La, Hoà Bình. Tên gọi của sáu tỉnh miền núi thân thương.

Những cung đường Tây Bắc với nét cong quyến rũ đến đắm mê! Chúng mang theo sức mạnh, linh khí nơi non cao rừng thẳm và luôn quyến dụ đôi bàn chân của những người yêu thiên nhiên, đắm say tình yêu nghệ thuật. Nhiều nghệ sĩ, chỉ vì đam mê nhiếp ảnh và hội họa đến cháy bỏng đã luôn vượt núi, họ lặn lội đến nơi đây để kiếm tìm những khuôn hình và hiện thực hóa ý tưởng cho những bức vẽ. Tất cả vì niềm khát khao “săn bắt “vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp người núi. Đáng trân trọng và tự hào vì những giấc mơ nghệ thuật và cái đẹp muôn đời đang cất cánh!

2-1700145834.jpg
 

Từ Mai Châu, Hòa Bình đi lên Sơn La, đây là cung đường lên Tây Bắc từ Hà Nội. Có lẽ đây là cung đường dễ chinh phục nhất. Chúng tôi đã bắt đầu hành trình dài ngày lên Tây Bắc từ Mai Châu – Hòa Bình đến Sơn La. Xe qua đèo Thung Khe, ai cũng muốn được xuống để chụp những bức hình đầu tiên trong hành trình Tây Tiến khi khám phá Tây Bắc. Cung đường Mai Châu, Hòa Bình lên Sơn La quá đẹp. Suốt con đường dài tới 250km ấy, những vẻ đẹp của những cánh đồng hoa cải đang nở trắng luôn gọi mời bạn xuống check in. Ai cũng đẹp hơn và vui hơn khi đứng trước bạt ngàn hoa. “Những bông hoa bé nhỏ, xinh xinh. Nhỏ nhoi mà dào dạt phong tình…”. Đó là nơi dừng chân tuyệt vời, là thiên đường cho những cô gái yêu vẻ đẹp dịu dàng, trắng trong và thuần khiết.

Từ Sơn La đến Điện Biên là cung đường Tây Bắc tuyệt đẹp. Xe đi qua đèo Pha Đin lịch sử. Đây là con đường đèo nổi tiếng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nơi ghi dấu bao máu xương của bộ đội và dân quân Việt Nam trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ với chiến thắng“ lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” mà ai cũng từng nghe và tự hào. Đẹp như tranh vẽ, đèo Pha Đin cất lên bản anh hùng ca hào hùng về miền Tây Bắc xưa với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ngày nay, bao lớp trẻ tiếp nối đã không quên lịch sử hào hùng của đất nước. Họ làm việc hăng say và thích được đi du lịch lên Tây Bắc, đặc biệt thích được tự do chinh phục những cung đường hiểm trở bằng xe máy khi đi phượt. Và những cung đường Tây Bắc vẫn đứng đó, luôn thách thức những bước chân chinh phục thiên nhiên.

3-1700145915.jpg
 

Đèo Pha Đin nằm ở độ cao hơn 1648m so với mực nước biển. Cái tên Pha Đin là do người Thái đặt, mang ý nghĩa là nơi chuyển giao giữa trời và đất. Cảnh đẹp nơi đây giống như được đứng trước cổng trời. Mây trắng lũ lượt sà xuống, khăn mây bồng bềnh choàng lên những con đường hiểm trở. Sắc màu trời xanh mênh mang hơn giữa màu xanh của cây lá. Đứng trên đỉnh đèo, cảm nhận rõ sự giao hoà giữa bầu trời và mặt đất.. Những cung đường kỳ vĩ uốn lượn mềm mại đẹp như tranh vẽ! Những cánh rừng Tây Bắc ngút ngàn gió và những thửa ruộng lúa vừa hoe hoe chín đã muốn ngả vàng. Cảnh đẹp Tây Bắc luôn quyến rũ những con người yêu thiên nhiên và những tâm hồn ưa khám phá luôn mong được chinh phục những cung đường. Đắm say non nước cùng vẻ đẹp những cung đường trên cao nguyên lộng gió!

Đèo Fa đin nằm trên quốc lộ 6 - một trong 4 con đèo lớn nhất của vùng núi phía Bắc nước ta! Tôi đã từng đi qua 3 con đèo lớn kia, đó là đèo Ô Quý Hồ, Khau Phạ và Mã Pì Lèng! Cứ gọi đường nào cũng đẹp nhưng đèo Mã pì lèng (Hà Giang) là có độ cao và sự hiểm trở hơn cả! Thật bất ngờ khi đoàn chúng tôi đi qua đỉnh đèo Pha đin, dường như ta vừa gặp lại một góc nhỏ của Đà Lạt ở đây, cái se se lạnh với thấp thoáng dải hoa đỏ, thông xanh và nắng vàng. Nghe vi vút những ngọn gió trên cao. Quên hết cả mệt nhọc khi được gặp những sắc hoa rực rỡ dưới nắng. Lòng lặng nghe hoa nở…

Đi trên cung đường dài hơn 32 km nối liền Sơn La với Điện Biên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vĩ. Nơi mà cảnh đẹp non cao trở nên thần tiên hơn giữa vùng thiên thai của đất trời. Trên con đèo uốn lượn chơi vơi, ta thả hồn nhìn ra xa kia, sẽ thấy cao nguyên Tà Phình đẹp trong sương mờ. Đây là một trong những cao nguyên lộng lẫy nhất của Tây Bắc khi mùa lúa chín. Xe chúng tôi đi mấy tỉnh Tây Bắc qua đường Lào Cai, được ngắm đèo Ô Quy Hồ, rồi tiếp tục sang Lai Châu. Đây là cung đường khá đẹp,chênh vênh, kỳ ảo. Sự hiểm trở đã khiến cho nhiều phượt thủ muốn tìm đến để chinh phục nhất trong hành trình khám phá Tây Bắc. Ngày xưa người ta gọi đó là đèo Mây bởi lên tới đó người ta thả sức ngắm nhìn những tầng tầng mây trắng đang bay trong cuộc viễn du kỳ ảo. Để chinh phục cung đường ngoạn mục này, thách thức cả lòng dũng cảm và ý chí quyết tâm của các bạn trẻ, bởi cung đường khá dài với hơn 50km đường đèo chênh vênh, uốn lượn. Khi đứng trên độ cao hơn 2000m mà nhìn xuống dưới kia, cảm giác ấy không phải đặc biệt mà là quá ư khác biệt! Núi cao vút tầng mây và dựng đứng. Những con đường kia muốn tồn tại dài lâu sẽ không có cách nào khác là phải uốn lượn một cách mềm mại theo chân núi, lưng núi và kiên nhẫn men theo triền núi.

4-1700146009.jpg
 

Xe vẫn đi vun vút trong mây! Nắng dát vàng nghiêng soi bóng cây. Núi vặn mình xoè ô che thật lạ. Phía trước mặt là dãy Hoàng Liên Sơn chạy dài. Nhìn lên những bóng núi hùng vĩ và cao vút. Nhìn xuống, ở phía dưới kia cũng thật đẹp. Đó là những nếp nhà sàn và ruộng bậc thang của San Sả Hồ! Chợt nhớ những cô gái Dao với sắc màu khăn đỏ. Những chàng trai Mông vai đeo khèn xuống phố núi Sapa. Những cô gái lưng đeo gùi đi ra từ một bản làng mang tên Cát Cát xinh đẹp ngày nào…

Càng lên cao, núi biếc xanh lấp lánh sắc vàng càng thêm trập trùng. Địa hình nhấp nhô theo những vòng cung. Những vòng tay anh hay là những vòng cua tay áo? Ô Quý Hồ, nơi có những tiếng chim huyền thoại như vẫn đang rót xuống không gian từ nơi đỉnh trời. Tiếng chim ngân vang, âm âm rồi chìm xuống thung sâu và dần dần mất hút. Tiếng chim như đã rơi về đây tự nơi nào, tận một vùng ký ức xa xôi, từ nơi miền xa lắm…

5-1700146074.jpg
 

Con đèo Ô Quy Hồ là một trong 4 con đèo đại nhất, hiểm trở nhất, hùng vĩ nhất cũng và cũng đẹp bậc nhất của tổ quốc ta! Những cung đường Tây Bắc nhờ có những con đèo này mà trở nên nổi tiếng và sự kỳ vĩ sẽ còn ghi dấu những ấn tượng đẹp trong thi ca và nghệ thuật Qua đèo Ô Quy Hồ - con đèo đẹp nổi tiếng, một bên là đất Lai châu, một bên là Sapa - Lào Cai. Chiêm ngưỡng từng dải mây trắng là đà vắt ngang ngực núi. Trong màu nắng ửng vàng, từng vệt chói chang đang chiếu hắt sáng rực rỡ từ phía bên kia dãy núi, phía bên này lại là vệt màu sậm tối của bóng râm. Thiên nhiên thật bí ẩn khi tạo hình cho bức tranh thiên nhiên thêm kỳ vĩ. Sương sớm đã tan, núi đồi và màu rừng mơ xanh tựa như cô gái đẹp mơ màng chưa tỉnh giấc. Đêm qua, nơi đất trời gặp gỡ trong cơn giao hoan vần vũ, còn đọng lại nơi ngực đồi những vệt sương đầy lưu luyến. Con đường em uốn lượn, mảnh như sợi lạnh mềm, trói lưng anh đêm ngày triền núi! Ô Quý Hồ, có tiếng chim khắc khoải gọi bạn tình tự khi nào còn ngân lên da diết trong ký ức.

Bạn có muốn chinh phục những cung đường này không? Sẽ là niềm vui, tự hào khi đứng trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ này mà dâng trào xúc động. Món quà tặng vô giá của mẹ thiên nhiên dành cho con người. Hãy thỏa sức ngắm nhìn dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, say ngắm thác Bạc đang tung bọt trắng xóa giữa trời. Sa pa nơi gặp gỡ đất trời là đây và tự hào hơn, yêu hơn khi ta đang được ở nơi Cổng Trời! Những cung đường cong mềm mại và xoắn xuýt. Những cung đường Tây Bắc sẽ làm đẹp hơn, mềm mại thêm bức tranh thiên nhiên bằng những nét cọ mềm lưng đồi núi! Những cung đường yêu thương luôn dập dìu cùng bước chân bè bạn.

Bạn đang đọc bài viết "Những cung đường Tây Bắc!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn