Phát huy vai trò của tổ chức, cá nhân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Trần Quốc Giang (Chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang)

25/07/2023 22:13

Theo dõi trên

Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta xem tham nhũng là “quốc nạn” vì nó ngấm ngầm phá hoại sự nghiệp cách mạng; gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; là nguy cơ dẫn đến sự suy yếu của Đảng, của chế độ. Do đó, Đảng, Nhà nước ta luôn kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhằm góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ngày càng phát triển phồn vinh; Nhân dân ấm no, hạnh phúc; dân tộc cường thịnh, trường tồn.

5-phat-huy-vai-tro-1690297889.jpg

Ban thường vụ Tỉnh uỷ Kiên Giang thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Kỳ 2:  Một số giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Đảng ta khẳng định tham nhũng là “quốc nạn”, là “giặc nội xâm” và kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt,… Tuy nhiên, vì không thể xóa ngay tận gốc trong một thời gian ngắn, nên hiện nay tình trạng tham nhũng vẫn còn diễn ra trong một bộ phận cán bộ, đảng viên là không thể phủ nhận. Và qua công tác đấu tranh PCTN cũng cho thấy: việc rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang có vấn đề; tuyệt đại đa số các vụ vi phạm tham nhũng không được phát hiện từ chi bộ; hay tính răn đe của pháp luật trong xử lý các vụ việc tham nhũng chưa thực sự hiệu quả...

Cùng với tư tưởng xuyên suốt, nhất quán, quyết tâm chính trị cao của Đảng ta thể hiện trong Văn kiện Đại hội XIII, và Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra những nhiệm vụ, giải pháp để “không thể, không dám, không muốn, không cần" (1) tham nhũng. Tin tưởng tham nhũng sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi, và bị triệt tiêu từ trong mầm mống.

Tuy nhiên, để công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực thực sự đạt hiệu quả cao và nhanh nhất có thể, đòi hỏi bắt đầu và cụ thể là từ ý thức, thái độ kiên quyết của từng cá nhân, tổ chức. Mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực đối với bản thân, với đồng chí, với tổ chức, cộng đồng, địa phương để góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nước ta trong sạch, vững mạnh; đất nước phát triển phồn vinh; Nhân dân ấm no, hạnh phúc; dân tộc cường thịnh, trường tồn.

1. Phát huy vai trò của cá nhân

- Cá nhân nói chung: Cần xây dựng, phát huy giá trị yêu nước gắn liền với yêu chủ nghĩa xã hội. Vì yêu nước là thước đo phẩm hạnh của mỗi cá nhân, cũng như mỗi giai tầng trong xã hội; không có người yêu nước nào mà tham nhũng, tiêu cực và ngược lại. Đồng thời, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, “thượng tôn” pháp luật của Nhà nước; nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bác Hồ đã dạy: “Ai cũng có lòng yêu nước, chẳng qua có lúc vì lợi nhỏ mà quên nghĩa lớn. Nói lẽ phải họ tự nghe” (2), cho nên song song theo phát huy tinh thần yêu nước của mình, phải lan tỏa tích cực, kịp thời vận động người thân, đồng chí, cộng đồng phát huy những điều hay, điều tốt để lấn át, triệt tiêu những suy nghĩ, hành động không có lợi cho tập thể, cộng đồng, Tổ quốc.

Phát huy tinh thần của dân tộc trong mỗi cá nhân, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái ác. Truyền thống giữ nước của dân tộc ta thì chống giặc nào cũng nhờ sức dân tiêu diệt, trong khi Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định: Tham ô là trộm cắp, tham nhũng là “giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm”, “tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi của Việt gian, mật thám” (3), nó còn nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm, đến mức nó có nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của chế độ. Cho nên, theo Bác muốn tiêu diệt nó thì phải huy động sức mạnh của toàn thể Nhân dân: “Nếu chiến sĩ và nhân dân ra sức chống giặc ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm, như thế là chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Vì vậy, chiến sĩ và nhân dân phải hăng hái tham gia phong trào ấy” (4), “Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, trai, gái; bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ, đều cần phải trở nên một chiến sĩ tranh đấu trên mặt trận: Quân sự, Kinh tế, Chính trị, Văn hoá” (5). Vậy nên, tất cả mọi người Việt Nam cần phát huy vai trò của mình trong cuộc chiến chống giặc “từ bên trong” này. Đồng thời, nâng cao ý thức xây dựng, thực hiện tốt và phát huy 08 giá trị chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới: “Yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo” (6). Đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội; đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong tự học, tự rèn luyện về đạo đức, trong giáo dưỡng, giáo dục con em hình thành- phát triển nhân cách đủ sức kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta xây dựng.

- Cá nhân là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ, đảng viên): PCTN, tiêu cực trong hệ thống chính trị, trước hết là trong cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có chức, có quyền. Theo Hồ Chí Minh, tham ô, tham nhũng là “song hành” với chủ nghĩa cá nhân, mà chủ nghĩa cá nhân là: “việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể. “Miễn là mình béo, mặc thiên hạ gầy”. Nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính hư nết xấu như: lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô,... Nó là kẻ thù hung ác của đạo đức cách mạng, của chủ nghĩa xã hội” (7). Cho nên, mỗi cán bộ, đảng viên phải bắt đầu từ chống và kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ với chủ nghĩa cá nhân, chống thói ích kỷ vụ lợi, “lợi ích nhóm”; chống sự suy thoái, hư hỏng trong Đảng. Bởi nguyên nhân sâu xa của tham nhũng là do những thứ “độc hại” đó len lõi vào trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức, có quyền, rồi không kiềm chế, kiểm soát được dẫn đến vi phạm, rồi “làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của chế độ…

Mỗi cán bộ, đảng viên phải rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng - nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm; phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của Nhân dân lên trên hết, trước hết; đi sâu sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Nghiêm túc thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; nói phải đi đôi với làm và phải đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật. Đồng thời, kiên quyết “chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, vin cớ rằng việc đấu tranh PCTN, tiêu cực sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí dẫn đến làm “cầm chừng”, “phòng thủ”, “che chắn”, giữ “an toàn” trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” (8), cùng với thực hiện các biện pháp, giải pháp PCTN, tiêu cực được Đảng, Nhà nước, thì như Tổng Bí thư đã chỉ ra là với sự đồng lòng của toàn đảng, toàn dân thì cho dù những cá nhân có nhiều “điều kiện” tham nhũng cũng “không thể, không dám, không cần, không muốn tham nhũng” (9).

Mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt văn hóa công sở, có lối sống dân chủ, tôn trọng tập thể và Nhân dân; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; công khai- minh bạch về thu nhập và các mối quan hệ xã hội theo quy định. Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải nghiêm túc thực hiện các quy định về nêu gương, nhất là trong PCTN, tiêu cực để góp phần thúc đẩy việc xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, vào chế độ thông qua những cán bộ, đảng viên trong vai trò là người đại diện. Cần trang bị và nâng cao trình độ, khả năng nhận thức về vai trò, vị trí, phải xây dựng mình là “thành cao, hào sâu” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và trong đấu tranh PCTN, tiêu cực; là “pháo đài” trong đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch trên các lĩnh vực… Làm được như thế thì mỗi cán bộ, đảng viên đã trang bị cho mình lý luận, thực tiễn, ý thức, trách nhiệm, không những tránh đi vào “vết xe đổ” của những người vi phạm mà còn là “kênh” tích cực trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

- Cá nhân là đoàn viên, thanh niên: Phải ra sức rèn luyện bản thân, góp phần và tích cực trong công tác PCTN, tiêu cực. Trong lịch sử cách mạng nước ta, ở giai đoạn nào thì cũng luôn luôn có một lớp người sẳn sàng kế tục và xứng đáng được tin cậy, trong khi đoàn viên, thanh niên là “đội dự bị tin cậy của Ðảng”, là chủ nhân, người nắm giữ vận mệnh tương lai của đất nước nên cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong chiến đấu với kẻ thù “nội xâm” này.

Mỗi đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên liên tục trau dồi bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai. Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, chủ động trang bị kiến thức, lý luận, có kỹ năng chuyên sâu; nâng cao nhận thức, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phát huy triệt để vị thế, vai trò trong công tác giám sát, phản biện xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tự rèn luyện, kiên quyết đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là cán bộ trẻ, đoàn viên ở các bộ phận cung cấp dịch vụ công, hoặc làm việc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp... Tích cực tham gia nhiều tọa đàm, hội thảo, diễn đàn góp ý giúp các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo các văn bản mang tính quy phạm pháp luật, hay các qui định, qui chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, góp phần thiết thực khắc phục các kẽ hở trong triển khai, thực thi chính sách; đồng thời phát huy được tinh thần dân chủ, sự giám sát của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy vai trò khi là lực lượng xã hội đông đảo, tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng mạng xã hội. Tích cực bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hoá dân tộc, giữ vai trò làm cầu nối trong xây dựng hình ảnh con người Việt Nam thời đại mới; tích cực tuyên truyền, thực hành, phát triển các “Hệ giá trị Việt”,… Sao cho mỗi đoàn viên, thanh niên là một “cầu nối tuyên truyền”, là một “kênh thông tin” tích cực, là một chiến sĩ trên “mặt trận” PCTN, tiêu cực, trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, xuyên tạc, thù địch...

- Cá nhân là quần chúng nhân dân: Suy cho cùng thì mọi thành quả cách mạng của nước ta đều thuộc về toàn dân, và theo Tổng Bí thư: “Nếu không dựa vào dân thì cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực khó có thể thành công” (10), hay phải “Dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng nghe dư luận để chọn lọc tiếp thu cái đúng” (11). Cho nên, quần chúng nhân dân cần nâng cao nhận thức vai trò “làm gốc” của mình trong quan điểm “lấy dân làm gốc”; phải phát huy quyền làm chủ và ý thức được trách nhiệm của mình trong PCTN, tiêu cực. Bằng cách, nâng cao hiểu biết về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước qua việc tích cực tham gia sinh hoạt đoàn thể- chính trị, xem- nghe tài liệu, tờ rơi- thông tin qua kênh chính thống, qua hoạt động tiếp xúc cử tri,… Phát huy vai trò của mình trong phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tích cực tham gia vào hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trong giám sát hoạt động của chính quyền nói chung và trong thực hiện quy chế dân chủ, đấu tranh PCTN, tiêu cực. Thực hiện tốt vai trò giám sát của mình đối với đảng viên tại nơi cư trú; kịp thời thông tin, tố giác những bất minh về tài sản, về đạo đức lối sống,... Vì thực tế là, khi Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao quyền cho cán bộ, đảng viên thực hiện một số nhiệm vụ thì Nhân dân có quyền đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải làm tròn nhiệm vụ, và có quyền phê bình, chỉ trích những cán bộ, đảng viên không làm tròn nhiệm vụ đó.

Ngoài ra, phải thực hiện tốt việc nêu gương, giáo dục con em có ý thức thực hành và phát huy hệ giá trị con người Việt Nam, xây dựng gia đình “ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh”, biết trân quý, gìn giữ, phát huy những truyền thống tốt đẹp, những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục của gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng “Hệ giá trị Việt”. Giáo dục con cháu không đồng lõa, thỏa hiệp với cái ác, cái xấu; biết căm giận và kiên quyết đấu tranh với thứ giặc nguy hiểm đến từ bên trong ở mỗi con người có tên là “lòng tham”. Phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết; trọng nghĩa- tình, trọng công lý và đạo lý xã hội; ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ của mình để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc hơn.

2. Phát huy vai trò của tổ chức (chi bộ, cơ quan, đơn vị)

- Cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung nghiên cứu, vận dụng triệt để nội dung “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, vì Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán, quyết tâm chính trị cao của người đứng đầu Đảng ta về công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phải xem đây là “cẩm nang” gối đầu giường về công tác PCTN, tiêu cực của mỗi tổ chức, cá nhân, “Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa “xây” và “chống”, xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; chống là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách” (12).

- Để “kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn” (13) như chỉ đạo của Tổng Bí thư, ngoài thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, cơ quan, chi bộ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN, tiêu cực, như: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư (khóa XIII) về xây dựng Đảng; Chỉ thị 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chiến lược quốc gia về PCTN; Luật PCTN năm 2018... quan điểm, mục tiêu chống tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII)…

- Tổ chức thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, và công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, như: Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khoá X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 17/8/2022 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng... Qua đó, thường xuyên tuyên tuyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên giác ngộ rõ ràng và đầy đủ trách nhiệm của mình, biết tự chỉ trích đúng và kịp thời những khuyết điểm, sai lầm của bản thân, của đồng chí, đồng nghiệp.

Nghiên cứu, vận dụng tinh thần, tư tưởng tự phê bình và phê bình của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ trong tác phẩm “Tự chỉ trích” (14) để phổ biến học tập sâu rộng trong cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, về tổ chức và cán bộ hiện nay; nghiên cứu, nhân rộng những mô hình hiệu quả về tự chỉ trích, tự soi rọi đối với cán bộ, đảng viên,… Phát huy, lan tỏa các phương pháp, những sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt đảng, như thời gian qua một số tổ chức cơ sở Đảng nghiên cứu xây dựng mô hình: “Sổ tự theo dõi”, “Bảng tự đánh giá, chấm điểm Đảng viên”,... Hàng tháng, hàng quý mỗi cán bộ, đảng viên, công chức tự soi rọi, nhận diện, đánh giá: 82 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, hay những biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa (15); việc chấp hành quy định những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm (16); thực hiện việc nêu gương (17)… Qua đó, chi ủy kiểm tra, thẩm định, đánh giá từng đảng viên và đưa ra tập thể chi bộ đóng góp, đánh giá những ưu, khuyết điểm, kể cả việc mạnh mẽ phản ánh những thông tin, dư luận mà tập thể chi bộ nắm bắt được trong tháng, trong quý để từng cán bộ, đảng viên giải thích, giải trình (tùy vào tính chất vụ việc mà có thể tiến hành giám sát, kiểm tra bất thường). Kết quả này được tổng hợp để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm; gắn với đó là kịp thời phê bình, kiểm điểm để cán bộ, đảng viên tiếp tục tự soi rọi, sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém, hay tiếp tục phát huy những ưu điểm, mặt tích cực... Đồng thời, Chi ủy kịp thời, thường xuyên khen thưởng (hàng tháng, hàng quý, năm), bổ sung quy hoạch (hàng năm) để khích lệ, động viên,… đã góp phần thiết thực xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

- Nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, như: Công khai, minh bạch hoạt động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; minh bạch tài sản, thu nhập; quy định và thực hiện chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nếu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực...

- Phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân trong cơ quan, đơn vị cơ sở; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn nữa Quy định 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên tại nơi cư trú (18). “Phải động viên quần chúng, phải thực hành dân chủ, phải làm cho quần chúng hiểu rõ, làm cho quần chúng hăng hái tham gia thì mới chắc chắn thành công. Quần chúng tham gia càng đông, thành công càng đầy đủ, mau chóng” (19) như lời căn dặn của Bác; tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên xem có điều gì bất thường hay không để có các biện pháp khắc phục, xử lý.... Ngoài ra, cần thiết phải xây dựng cơ chế phối hợp để chi bộ nơi cư trú có trách nhiệm báo cáo đột xuất cho tổ chức Đảng có thẩm quyền (như chi ủy chi bộ, lãnh đạo cơ quan hay Ban Tổ chức cấp ủy cùng cấp nơi đảng viên đang sinh hoạt, công tác) những trường hợp, biểu hiện bất thường về đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị, về tài sản,… hay trong bản kê khai bổ sung tài sản hàng năm phải có xác nhận của chính quyền địa phương để kịp thời phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên.

- Bác Hồ đã nói “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài” (20), và “với loài sâu mọt đục khoét nhân dân cũng thế, nếu phải giết đi một con sâu mà cứu được cả rừng cây thì việc đó là cần thiết, hơn nữa còn là một việc làm nhân đạo” (21) (như trong vụ án Trần Dụ Châu đã nói trên). Hay như Tổng Bí thư đã cảnh báo, chỉ ra: “Tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Do vậy, chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh PCTN, tiêu cực. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật hình sự đối với những người vi phạm, bất kể đó là ai” (22). Biết rằng, luật pháp Việt Nam mang tính nhân đạo, nhưng cần thiết phải nghiên cứu, bổ sung, nếu thực sự việc xử lý vi phạm, hay các khung hình phạt được áp dụng như trong thời gian qua đối với các vụ án tham nhũng là chưa đủ sức răn đe thì cần xem xét áp dụng tình tiết tăng nặng, hay khung hình phạt cao hơn trong xét xử đối với những cán bộ, đảng viên giữ trọng trách mà vi phạm; hay gắn với các biện pháp để thu hồi được tối đa tải sản của Nhà nước là áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với tội tham nhũng có quy mô lớn, đặc biệt nghiêm trọng…

* KẾT LUẬN

Tổng Bí thư đã chỉ ra: “Vấn đề căn cơ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phòng ngừa từ xa, từ sớm mà trọng tâm là xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đặc biệt là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tức là trị tận gốc tham nhũng, tiêu cực” (23). Cho nên, mỗi người, trên từng vị trí công việc của mình, trước hết là những người đứng đầu, cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân và đất nước, gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN. Nhất là tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tiêu cực, tham nhũng ngay trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình; hãy là tấm gương sáng ngời trong vai trò “công bộc, đầy tớ trung thành của Nhân dân”, xứng danh là người cán bộ, đảng viên như di huấn của Bác về “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư”.

Tất cả chúng ta - mọi người Việt Nam yêu nước, với tình cảm và trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Tổ quốc, trước Nhân dân, trước truyền thống hào hùng “bất khả chiến bại” đối với bất cứ kẻ thù nào cho dù là mạnh nhất thế giới, thì chúng ta hãy nhận lấy trách nhiệm của mình để chiến đấu với “kẻ thù hung ác” có tên là “chủ nghĩa cá nhân”, là lòng tham; và như lời ca trong bài vọng cổ “Tình đồng chí”:  “Xin ai đó đừng vì chút lợi riêng tư mà lãng quên việc nước, hãy chiến đấu với kẻ thù còn ẩn khuất trong ta. Đất trời, trời đất bao la; dòng sông con suối đã trải qua bao máu xương giữ gìn...” (24). Mỗi người khi chiến thắng nó là hoàn thành sứ mệnh cao cả, góp công đầu trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền Nhân dân, bảo vệ chế độ Việt Nam xã hội chủ nghĩa; là góp phần giữ gìn và bảo vệ những giá trị cốt lõi của chế độ và dân tộc, bảo vệ những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử quan trọng mà chúng ta đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong trường kỳ cách mạng Việt Nam.

Và hãy sống như tinh thần Pavel Korchagin- Hình ảnh đại diện cho những người cộng sản được nhà văn Nikolai A.Ostrovsky xây dựng trong “Thép đã tôi thế đấy” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nhắc trong những năm qua: “Cái quý nhất của con người là đời sống. Ðời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời,…”

Từ khóa: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Tài liệu tham khảo:

 


(1) Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.25.

(2) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.4, tr.471.

(3) Trúc Hồ (2017), Học Bác từ câu chuyện “Diệt sâu mới cứu được cây”, https://bqllang.gov.vn,  [truy cập 04/7/2023]

(4) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.7, tr.362-363.

(5) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.556.

(6) Ban Tuyên giáo Trung ương, Thông báo nhanh số 262-TB/BTGTW, về Kết quả Hội thảo Quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”, 12/12/2022.

(7) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.13, tr.90.

(8) Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.97.

(9) Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.572.

(10) Nuyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.21.

(11) Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.21.

(12) Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.452.

(13) Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực giai đoạn 2012- 2022.

(14) Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện đảng toàn tập- Tác phẩm “Tự chỉ trích”, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, t6, tr.621.

(15) Theo Hướng dẫn số 16-HD-BTCTW, ngày 24/9/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

(16) Theo Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Luật cán bộ, công chức; Luật viên chức.

(17) Theo Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương.

(18) Quy định 213-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

(19) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.7, tr.362.

(20) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.302.

(21) Trúc Hồ (2017), Học Bác từ câu chuyện “Diệt sâu mới cứu được cây”, https://bqllang.gov.vn,  [truy cập 04/7/2023]

(22) Nguyễn Phú Trọng, “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.137

(23) Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.207.

(24) Lời trong bài vọng cổ “Tình đồng chí” của soạn giả Thanh Vũ (nhạc Minh Quốc, thơ Chính Hữu).

 

Bạn đang đọc bài viết "Phát huy vai trò của tổ chức, cá nhân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn