Phú Thọ: Các trường mầm non TP Việt Trì thực hiện an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú

Đình Thơm

01/03/2024 15:59

Theo dõi trên

Các trường mầm non trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chế biến; tăng cường giám sát, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) trong quá trình tiếp nhận, chế biến, chia suất, vận chuyển và phục vụ bữa ăn bán trú.

dt1-2024-03-01t153546139-1709283347.JPGNhân viên nấu ăn Trường Mầm non Hoa Hồng chia khẩu phần ăn cho trẻ

Bếp ăn Trường Mầm non Hoa Hồng được xây dựng theo nguyên tắc một chiều sạch sẽ. Bếp gồm 2 tầng, tầng 1 là nơi tiếp nhận, sơ chế thực phẩm; tầng 2 là khu vựcchế biến, chia đồ ăn. Trong bếp có đầy đủ các dụng cụ, đồ dùng, tủ lưu mẫu thức ăn. Bảng định lượng chia ăn, bảng thực đơn phong phú cũng được công khai rõ ràng. Nhân viên nấu ăn của trường quần áo bảo hộ lao động gọn gàng, sạch sẽ, đeo khẩu trang, găng tay khi chia khẩu phần ăn cho học sinh.

Năm học 2023 – 2024, Trường Mầm non Hoa Hồng có 470 học sinh; 100% học sinh ăn bán trú. Xác định công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là một nhiệm vụ quan trọng, trường đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp với tình hình thực tế; lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hằng ngày, hằng tuần, theo mùa, đảm bảo cân đối dinh dưỡng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng cho biết: Công tác đảm bảo an toàn cho bữa ăn của trẻ luôn được chú trọng thực hiện. Trường lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng để ký hợp đồng, đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào tươi ngon, đủ dinh dưỡng và đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Khi giao nhận thực phẩm ngoài nhân viên nhà bếp thì đều có Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng cùng thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm. Trường kiên quyết không tiếp nhận những thực phẩm có dấu hiệu không tươi, nghi ngờ hỏng, không đảm bảo chất lượng theo hợp đồng.

dt2-2024-03-01t153632388-1709283417.JPGTrường Mầm non Nông Trang thực hiện lưu mẫu thực phẩm trong 24h đúng quy định

Trường Mầm non Nông Trang đã quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị dụng cụ phục vụ bán trú. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng của trường hằng năm đều được khám sức khỏe định kỳ và thường xuyên được tập huấn, cập nhật các kiến thức về ATTP trong bếp ăn. 6 nhân viên cấp dưỡng của trường đều có kiến thức và thực hành tốt về ATTP. Trong quá trình nấu ăn, nhân viên đều thực hiện nghiêm quy tắc ATTP từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu theo đúng theo quy định.

Cô giáo Nguyễn Bạch Yến - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nông Trang chia sẻ: Trường có 370 học sinh, 100% bán trú. Trong khâu tổ chức bếp ăn bán trú thì nguồn nguyên liệu là yếu tố quan trọng, bởi vậy trườngchỉ ký hợp đồng nhập thực phẩm từ các cơ sở uy tín, có chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP, trong đó ưu tiên các cơ sở tại địa phương. Cùng với thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP, trường chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm vệ sinh ATTP, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm.

dt3-2024-03-01t153653432-1709283474.JPGVườn rau xanh tự trồng phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinhTrường Mầm non Sông Lô.

Ngoài tận dụng nguồn thực phẩm sẵn có của địa phương, bảo đảm nguồn cung thực phẩm chất lượng từ bên ngoài, Trường Mầm non Sông Lô còn tự trồng rau xanh để phục vụ cho bữa ăn bán trú của học sinh.Vườn rau nhỏ nhưng có đầy đủ các loại và luôn xanh tốt đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu rau xanh của trẻ hằng ngày.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sông Lô Đỗ Thị Thu Hiền cho biết: Thực phẩm sạch hiện là vấn đề được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là phụ huynh học sinh. Để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho học sinh, trường đã tận dụng những diện tích đất trống để trồng rau xanh. Đối với các loại thực phẩm khác trường kýhợp đồng cam kết trách nhiệm với nhà cung cấp tin cậy, có đủ diều kiện kinh doanh, có giấy chứng nhận đảm bảo ATTP. Hằng ngày khi tiếp nhận thực phẩm, các nhân viên đều thực hiện ghi sổ đầy đủ.

Trường Mầm non Sông Lô hiện có 190 học sinh, tỷ lệ bán trú đạt 100%. Hằng ngày, Ban Giám hiệu trường phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh luôn giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức bán trú, đảm bảo các suất ăn của học sinh đủ chất, đủ lượng và an toàn, chất lượng nuôi dưỡng trẻ ngày càng tăng lên. Phụ huynh ngày càng tin tưởng, yên tâm khi gửi con ăn bán trú tại trường.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường mầm non TP Việt Trì thực hiện an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn