Phú Thọ: Cẩm Khê thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú các trường mầm non

Đình Thơm

27/02/2024 19:05

Theo dõi trên

Các trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) quan tâm tới vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú với mục tiêu đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.

dt1-2024-02-27t184434414-1709035259.JPGNhân viên bếp ăn bán trú Trường Mầm non Phùng Xá chia cơm cho trẻ

Trường Mầm non Phùng Xá hiện có 251 học sinh, 100% ăn bán trú. Trường đã chọn, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, địa chỉ tin cậy. Thực phẩm cung cấp cho bếp ăn đều bảo đảm rõ nguồn gốc xuất sứ rõ ràng. Thực đơn món ăn hằng ngày được niêm yết công khai để phụ huynh trực tiếp giám sát.

Bếp ăn của trường Mầm non Phùng Xá được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều đảm bảo vệ sinh, được sắp xếp gọn gàng và chia thành các khu riêng biệt như: Khu nhận nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Chị Hoàng Thị Thanh Thủy - Phụ trách bếp ăn bán trúTrường Mầm non Phùng Xá chia sẻ: Hiện bếp ăn có 5 nhân viên cấp dưỡng, các nhân viên đều là những người có kinh nghiệm lâu năm trong phục vụ bếp ăn bán trú. Hằng năm, chúng tôi đều được định kỳ khám sức khoẻ và tập huấn kiến thức về ATTP theo quy định. Đặc biệt, trong quá trình sơ chế, chế biến thức ăn chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt cácquy định về ATTP, đeo khẩu trang, bảo hộ đúng cách;thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các thiết bị, dụng cụ chế biến thức ăn.

dt2-2024-02-27t184547490-1709035325.JPGGiờ ăn trưa của học sinh Trường Mầm non Thuỵ Liễu

Bếp ăn của Trường Mầm non Thuỵ Liễu hiện đang phục vụ ăn bán trú cho 221 học sinh. Trường đã đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác bán trú, nhất là việc đảm bảo quy định về ATTP.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hảo -Hiệu trưởng Trường Mầm non Thuỵ Liễu cho biết: Với suất ăn 15.000 đồng/học sinh/ngày, trẻ mẫu giáo được ăn 2 bữa (1 bữa chính và 1 bữa phụ, trẻ nhà trẻ 3 bữa (2 bữa chính và 1 bữa phụ) tại trường. Trường kí hợp đồng cung cấp với Công ty Hùng Long Tuấn, cung cấp các thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và ATTP. Đặc biệt, thực đơn bếp ăn được thay đổi hằng ngày, theo tuần, theo mùa, chế biến nóng sốt, đảm bảo dinh dưỡngnên trẻ luôn thích thú và hào hứng khi ăn tại trường.

Theo quan sát của phóng viên, bếp ăn của Trường Mầm non Thuỵ Liễu được vệ sinh sạch sẽ, đồ dùng dụng cụ sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nhờ sự quan tâm đúng mức trong công tác ATTP, các suất ăn của học sinh đủ chất, đủ lượng và an toàn nên việc tổ chức ăn bán trú tại Trường Mầm non Thuỵ Liễu luôn được các bậc phụ huynh tin tưởng và ủng hộ.Trường không để xảy ra ngộ độc thực phẩm bếp ăn bán trú.

dt3-2024-02-27t184507111-1709035377.JPGNhân viên nhà bếp Trường Mầm non Phượng Vỹ lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Đối với bậc mầm non thì song song với nhiệm vụ giáo dục thì nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ có vai trò rất quan trọng, trong đó việc đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn luôn là vấn đề được Trường Mầm non Phượng Vỹ đặt lên hàng đầu.Trường có 2 bếp ăn tại 2 điểm trường với đầy đủ đồ dùng, dụng cụ, đảm bảo phục vụ bữa ăn bán trú cho toàn bộ 563 học sinh.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Phượng Vỹ Nguyễn Thị Chung cho biết: Trường thực hiện nghiêm túc việc ký hợp đồng trách nhiệm với đơn vị cung cấp thực phẩm, kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, thường xuyên vệ sinh trường, lớp, nhà ăn. Toàn bộ 7 nhân viên nấu ăncủa trường đều có kiến thức và thực hành tốt về ATTP. Trong quá trình nấu ăn, nhân viên cấp dưỡng đều thực hiện nghiêm quy tắc ATTP từ khâu tiếp nhận, sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu theo đúng theo quy định...

Vào đầu năm học, trường đều rà soát lại cơ sở vật chất, dụng cụ bếp ăn bán trú để sửa chữa, bổ sung. Đặc biệt, trường chú trọng thực hiện tốt kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, tuân thủ đúng quy trình từ khi nhập nguyên liệu thực phẩm, sơ chế, chế biến, phân chia, bảo quản và vận chuyển thức ăn cho đến khi ăn uống tại lớp. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ Trường Mầm non Phượng Vỹ ngày càng tăng lên, tỷ lệ bé khỏe cuối năm đều tăng so với đầu năm; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu năm học khoảng 6%, cuối năm học giảm xuống dưới 4%.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Cẩm Khê thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú các trường mầm non" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn