Phú Thọ: Đôi điều rút ra về giải phóng mặt bằng biến khó thành dễ: Mục tiêu rõ ràng, nhất quán, hài hòa lợi ích (Bài 1)

Liên - Trang - Trang

04/11/2022 09:15

Theo dõi trên

Không để thiếu mặt bằng sạch trở thành rào cản khiến các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ, Phú Thọ triển khai các giải pháp gỡ khó về đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) với những cách làm hài hòa được lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đạt được những kết quả khả quan.

dt1-1667527824.png
Công trường thi công Dự án Phố đi bộ - Khu nhà ở đô thị Tiên Cát, thành phố Việt Trì

 

Gỡ “điểm nghẽn”, thu hút đầu tư

Thực tiễn cho thấy, GPMB khó khăn luôn là “điệp khúc” trong các nguyên nhân gây chậm tiến độ, trì trệ giải ngân vốn của các dự án đầu tư xây dựng. Ở đâu còn vướng mặt bằng, ở đó có dự án “treo”. Tuy nhiên ở đâu người đứng đầu chỉ đạo sát sao, quyết liệt thì ở đó công tác GPMB đạt kết quả tốt. Ý thưc được điều này, Phú Thọ xác định nhiệm vụ trọng tâm cho tất cả các cấp, các ngành ở giai đoạn hiện nay phải nghiêm túc, quyết liệt gỡ “điểm nghẽn” GPMB.

Phú Thọ thành lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm, kiện toàn hội đồng bồi thường GPMB các cấp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Quyết tâm cao của Phú Thọ còn thể hiện ở nhiều hội nghị, chương trình làm việc, nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, làm việc với các địa phương, đơn vị để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời, các cấp chính quyền, các đơn vị, cơ quan chức năng của tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, GPMB đối với từng công trình, dự án. Ban Chỉ đạo GPMB, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ huyện đến cơ sở tổ chức gia ban hằng tuần, thậm chí họp đột xuất khi cần thiết để cho ý kiến giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh. Các thành viên Hội đồng không kể ngày nghỉ, ngày lễ, thường xuyên kiểm tra thực địa, đối soát tiến độ từng dự án, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Là một trong 10 dự án trọng điểm của tỉnh triển khai năm 2021, dự kiến sẽ là điểm nhấn quan trọng của thành phố Việt Trì, tuy nhiên vào thời điểm bắt đầu triển khai, dự án Phố đi bộ - Khu nhà ở đô thị Tiên Cát, thành phố Việt Trì gặp rất nhiều vướng mắc trong công tác GPMB. Quy mô dự án trên 14,2ha của 124 hộ dân ở khu vực trung tâm thành phố Việt Trì, liên quan đến nhiều đất lúa và phần mộ. Nhiều người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi đòi giá bồi thường cao hơn nhiều lần so với khung giá của nhà nước hoặc không đồng ý di chuyển phần mộ. Do đó, chủ đầu tư đã sẵn sàng nhưng chưa thể khởi động công trình đúng kế hoạch đề ra.

Trước tình hình đó, thành phố Việt Trì đã tăng cường các đợt đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Thường trực hội đồng bồi thường với người dân có đất bị thu hồi để người dân hiểu nếu dự án kéo dài, cả doanh nghiệp và bà con trong khu vực đều “chịu thiệt”. Quá trình vận động đi đôi với việc xem xét, giải quyết hợp lý các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Đến cuối năm 2021, dự án được bàn giao cho nhà đầu tư để triển khai.

Ông Nguyễn Văn Niên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô, chủ đầu tư dự án Phố đi bộ - Khu nhà ở đô thị Tiên Cát, thành phố Việt Trì khẳng định: Vốn là một dự án gặp “khó” trong GPMB, nhưng quá trình từ làm thủ tục cấp phép đầu tư đến thực hiện bồi thường GPMB và khởi công dự án, chúng tôi rất yên tâm khi nhận được sự quan tâm, song hành của chính quyền tỉnh Phú Thọ. Khó khăn ở đâu được tháo gỡ ở đó, dự án được triển khai đảm bảo tiến độ. Tôi tin tưởng rằng dự án Phố đi bộ - Khu nhà ở đô thị Tiên Cát nói riêng và các dự án lớn khác đang đồng loạt triển khai trên địa bàn tỉnh khi hoàn thành không chỉ tạo điểm nhấn mới cho địa phương mà còn góp phần tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khác tìm hiểu cơ hội tại Phú Thọ.

Đúng quy trình, đảm bảo “3 kiên”

Quá trình thực hiện GPMB ở Phú Thọ được thực hiện theo tinh thần “kiên quyết, kiên trì, kiên định”, thể hiện trong việc thực hiện đúng quy trình ngay từ đầu, đảm bảo mọi lợi ích chính đáng cho người dân và kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp không chấp hành quy định dù đã được giải thích, vận động nhiều lần.

Năm 2022, Tam Nông đang triển khai 3 dự án trọng điểm cấp tỉnh là: Khu đô thị sinh thái, du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Tam Nông; đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C từ tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái; dự án mở rộng đầu tư, xây dựng và khai thác hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Trung Hà. Ngoài ra, nhiều dự án quan trọng cấp huyện cũng đang được đẩy nhanh tiến độ: Dự án Cụm Công nghiệp Vạn Xuân, Khu dân cư nông thôn mới xã Vạn Xuân, đường giao thông nối từ QL.32 đi ĐT.316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà…

dt2-59-1667527938.jpg
Hội đồng Đền bù Giải phóng mặt bằng huyện Tam Nông và lãnh đạo xã Lam Sơn kiểm tra khu vực thu hồi đất thực hiện dự án Đường giao thông liên vùng.

 

Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi trên 360ha liên quan đến hơn 4.200 hộ dân ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, do đó khối lượng công việc rất nhiều và phức tạp. Qua quá trình triển khai thực hiện GPMB cho thấy những vướng mắc thường gặp nhất của người dân là nguồn gốc sử dụng đất, việc quy chủ sử dụng đất, giá đền bù, thông tin về dự án tái định cư. Để người dân đồng thuận, ông Đỗ Hùng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết: Chúng tôi kiên trì thực hiện tuyên truyền, vận động người dân để tạo sự đồng tình. Đồng thời kiên định thực hiện các bước bồi thường, GPMB theo đúng quy định, kiên quyết thực hiện các quyết định kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công đối với những trường hợp không tuân thủ quy định.

Nhờ các giải pháp đó, Tam Nông là một trong những huyện làm tốt công tác GPMB của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, huyện hoàn thành GPMB 8 dự án; đã kiểm kê xong cho 3.200 hộ (đạt tỷ lệ 76%) với tổng diện tích đất đã kiểm kê gần 310ha và tiến hành chi trả xong tiền bồi thường cho 1.800 hộ, tổng số tiền chi trả hơn 142 tỷ đồng.

Tính chung toàn tỉnh Phú Thọ, năm 2021 đã chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc về công tác bồi thường, thủ tục đầu tư cho 19 dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ bàn giao cho nhà đầu tư, có thêm 180 - 200ha đất sạch tại các khu công nghiệp Phú Hà, Cẩm Khê để thu hút, mời gọi đầu tư. Tiếp tục triển khai “năm GPMB”, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thực hiện GPMB 102 dự án (đã thu hồi và giao đất với tổng diện tích 781,9ha); một số dự án quy mô lớn đã bàn giao đất cho nhà đầu tư chỉ trong thời gian ngắn như: Cụm công nghiệp Vạn Xuân; Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và sân golf Tam Nông - hạng mục sân golf Tam Nông 1; Khu nhà ở đô thị Tiên Cát, Việt Trì; Khu đô thị mới Thanh Minh, thị xã Phú Thọ; Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái…

Trên cơ sở đó, năm 2021, Phú Thọ tiếp tục tăng bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố về thu hút FDI. 6 tháng đầu năm 2022; kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Phú Thọ ở tốp khá trong cả nước. Những kết quả này thể hiện những giải pháp đúng và trúng trong công tác GPMB đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện khâu đột phá chiến lược “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh”.

(Còn nữa)