Phú Thọ: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT an toàn, nghiêm túc, chất lượng

Đình Thơm (thực hiện)

06/07/2022 14:07

Theo dõi trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 -2022 diễn ra trong 2 ngày 7 - 8//7/2022, là kỳ thi có ý nghĩa quan trọng, công tác tổ chức luôn được tỉnh Phú Thọ thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Phóng viên Đình Thơm có trao đổi với ông Nguyễn Văn Mạnh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Phú Thọ về chuẩn bị cho kỳ thi này.

dt1-18-1657090786.jpg
Ông Nguyễn Văn Mạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 - 2022 tỉnh Phú Thọ.

 

Phóng viên: Xin ông cho biết những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 -2022?

Ông Nguyễn Văn Mạnh: Năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 7 - 8/7/2022. Toàn tỉnh có tổng số 15.907 thí sinh dự thi tại 39 điểm thi với 719 phòng thi. Toàn tỉnh huy động khoảng 2.700 người tham gia phục vụ kỳ thi.

Kỳ thi năm nay có một số điểm mới như:Tất cả thí sinh đăng ký dự thi thực hiện theo hình thức trực tuyến. Riêng thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định.

Về công tác coi thi, Trưởng Điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh trong phòng thi cho từng buổi thi tại Điểm thi và tổ chức cho cán bộ coi thi thứ hai bắt thăm cách đánh số báo danh, bắt thăm phòng thi trước buổi thi.

Các điểm thi bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu, vật dụng bị cấm đảm bảo cách biệt phòng thi tối thiểu 25m. Cho phép thí sinh F0 được dự thi (nếu có nguyện vọng) phải có đơn dự thi và cam kết của cha, mẹ, người giám hộ và được bố trí tại phòng thi riêng… Đây là những quy định mới rất quan trọng đã được ngành GD&ĐT phối hợp với các ngành, các nhà trường, giáo viên tăng cường tuyên truyền tới các thí sinh, phụ huynh trong thời gian qua.

dt2-18-1657090961.jpg
Học sinh Trường THPT Hiền Đa tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 -  2022

 

Phóng viên: Xin ông cho biết Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục THPT dạy học và tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT như thế nào để vừa đảm bảo chất lượng, vừa giảm áp lực cho học sinh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động mạnh mẽ tới công tác dạy và học trong những năm qua?

Ông Nguyễn Văn Mạnh: Hướng tới một kỳ thi chất lượng, ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học linh hoạt phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch COVID-19. Các trường thực hiện nghiêm túc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT đối với từng cấp học; ưu tiên dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản cốt lõi; tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp với hướng dẫn tự học qua truyền hình trong thời gian tạm dừng đến trường.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho giáo viên dạy ôn tập lớp 12, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên nhằm định hướng nội dung, phương pháp và xây dựng ngân hàng câu hỏi bài tập ôn tập, theo bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng khá nhiều đến công tác tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12; tuy nhiên ngay từ đầu năm học, các trường đã ưu tiên thời gian cho học sinh khối 12; tổ chức dạy học các giờ chính khóa nghiêm túc nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản trên lớp. Đồng thời chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập linh hoạt, kết hợp hài hòa giữa hình thức dạy ôn tập trực tiếp với trực tuyến; tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập. Qua các đợt khảo sát do Sở tổ chức, các trường đã đánh giá, phân hóa học sinh và có hướng ôn tập phù hợp với năng lực của từng nhóm đối tượng; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh, nhất là học sinh yếu, kém. Bên cạnh đó, công tác rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cơ sở giáo dục quan tâm thực hiện để có phương án hỗ trợ kịp thời, giúp các em tham gia kỳ thi.

Phóng viên: Công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này được thực hiện như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi có ý nghĩa quan trọng, mặc dù là nhiệm vụ thường niên nhưng công tác chuẩn bị luôn được tỉnh Phú Thọ chú trọng thực hiện nghiêm túc. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022; Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Phú Thọ, phân công nhiệm vụ các thành viên.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo thi, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành, thị tham mưu, chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các phương án đảm điều kiện về an toàn giao thông, an ninh trật tự, thông tin liên lạc, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, điện, nước… phục vụ kỳ thi được xây dựng và tổ chức thực hiện chu đáo, bài bản.

dt3-13-1657091083.jpg
Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021 - 2022

 

Cùng với đó, Sở cũng đã hướng dẫn các điểm thi rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bịkỹ thuật; trong đó lưu ý các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và việc tổ chức thi cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, ngoài kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, quạt mát, các điểm thi còn chủ động bố trí máy phát điện dự phòng, đảm bảo điều kiện tốt nhất phục vụ các thí sinh trong quá trình làm bài thi.

Sở GD&ĐT đã lựa chọn cán bộ, giáo viên có năng lực, phẩm chất đạo đức, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm tham gia làm công tác thi. Tổ chức tập huấn đầy đủ về quy chế, nghiệp vụ tổ chức kỳ thi, sử dụng phần mềm quản lý thi cho toàn bộ cán bộ làm thi.

Căn cứ danh sách cán bộ làm thi, Ban chỉ đạo thi tỉnh đã rà soát,xây dựng phương án điều động, phân công cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác thi tại các điểm thi đảm bảo theo yêu cầu và phù hợp từng với từng địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cán bộ làm công tác thi.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 - 2022 đã toàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT an toàn, nghiêm túc, chất lượng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn