Vài suy nghĩ về làn điệu ví dặm của quê mình xứ Nghệ

Sơn Lê Bá

25/12/2021 22:50

Theo dõi trên

Chiều Đông khi Cơn Mưa Đông đã dịu bớt, tiếng tí tách, tí tách đều đều cũng dần nhỏ lại và thưa dần, đêm đang lặng lẽ buông.

xu-nghe-1640447405.jpg
Ảnh minh họa

 

Ngồi nghe làn điệu Ví Dặm, tôi không hiểu sao đều một âm điệu nói lên cái nghèo khổ và đầy khắc nghiệt của khí hậu thiên tai với đất cằn cỏ dại và nhiều lắm. Phải chăng từ ngàn xưa, Cha Ông ta tại Xứ Nghệ đã sống một cuộc sống đầy khó khăn và gian khổ.

Nhưng Nghệ Tĩnh ngày này và tôi cũng rất muốn nghe những điều ca Ví Dăm Xứ Nghệ về cuộc chống trả quyết liệt trong cuộc chiến tranh phá hoại của Giặc Mỹ và đã ghi rất nhiều chiến công lớn vào trang Sử Vàng của Dân Tộc.

Và ngày nay Nghệ Tĩnh đang đi lên cùng sánh vai ngang hàng với các tỉnh khác. Cuộc sống của người dân Nghệ tĩnh đã thay đổi nhiều và có thể nói là thay đổi tốt lên nhiều lắm. Đường Làng Ngõ Xóm rộng lớn, nhà nhà là những Khu Nhà Vườn khang trang kiên cố nhiều tầng, con cháu được học hành và vào học nghề tại các trường Đại Học trên mọi miền của đất nước. Như Hưng Dũng chúng tôi, một Làng Xanh Nội Đô có đường làng như đường phố, Trường Mầm Non của Làng khác nào trường Mầm Non ở Hà Nội, những người con của Hưng Dũng từng có người là Phó Thủ Tướng, Bí Thư Tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh, Tổng GĐ Tổng Công ty Xây Dựng Hà Nội, có người là Thiếu Tướng Tư Lệnh binh chúng  Xe Tăng Thiết Giáp, có người là TS, PGS, là nhà khoa học giỏi.

Thế mà các Làn Điệu Ví Dặm xứ Nghệ có quá ít các ca khúc Ví Dặm nói về cuộc sống tươi đẹp hiện nay mà luôn nhắc đến mãi nỗi khó khăn gian khổ của cha ông ngày xưa. Sao vậy? Phải chăng Người Dân Nghệ Tĩnh tự hào mãi về từ nghèo đói, sự gian khổ do thiên tai, do thiên nhiên không ưu ái nên đã cố gắng để vươn lên, còn với một hiện tại tươi đẹp và tương lai mà ít được nói đến. Hãy có nhiều ca khúc Ví Dặm viết về những điều mà nhân dân Nghệ Tĩnh đã và đang đạt được và những làn điệu Ví Dặm hát về những khát Vọng của chúng ta và Con cháu chúng ta đang hướng tới .

Theo chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Vài suy nghĩ về làn điệu ví dặm của quê mình xứ Nghệ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn