Vượt lên số phận

Phạm Thúy Hậu

29/01/2022 22:52

Theo dõi trên

Niềm vui vỡ òa khi em được Ban tổ chức xướng tên đạt Giải thưởng về Văn học nghệ  thuật của tỉnh năm 2021. Tiếng vỗ tay không ngớt thay cho lời chúc mừng – một chàng trai đầy nghị lực, vượt lên số phận.  Để có được thành tích đó là sự khổ công rèn luyện không mệt mỏi  của người con dân tộc thiểu số  Hoàng Ngọc Chấn (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái).

vuot-len-so-phan1-1643469901.jpg
Hoàng Ngọc Chấn

 

Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo nhưng ngay từ nhỏ cậu học trò dân tộc tày đã rất yêu điệu hát Then, hát Cọi  của  bản làng. Em hát theo tiếng đàn tính của ông nội. Hình như chất men về âm nhạc đã ngấm vào máu thịt cậu bé ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, ít ai biết đến  em đã phải chống chọi với bệnh huyết tán hơn hai mươi năm qua. Em hay đau yếu khi  vừa tròn 3 tuổi. Da cậu bé lúc nào cũng vàng, thiếu máu trầm trọng . Bố mẹ đưa về bệnh viện huyết học Trung ương mới biết em mắc bệnh nan y: Tan máu bẩm sinh ( thallatssemia) ở mức độ nặng. Từ đó, cuộc đời của em gắn chặt với bệnh viện. Một năm em phải về truyền máu ở bệnh viện vài lần, chịu đựng sự đớn đau . Mũi kim tiêm như ám ảnh cậu bé. Cứ như thế bố mẹ thay nhau bồng bế em xuống  Hà Nội chữa bệnh…

Nhưng em không hề buông xuôi trước số phận. Cậu bé vẫn chăm chỉ  học hát, học đàn và học văn hóa. Ở trường em luôn nhận được tình cảm yêu thương, khích lệ của thầy cô và bè bạn.  Khi tốt nghiệp lớp 9, em thi đỗ vào trường VHNT của tỉnh nhà. Thời điểm đó, sức khỏe em yếu dấn. Học được 2 năm em phải trở về nhà tiếp tục học THPT.  Học hết cấp 3, cậu học trò ấy lại trở về trường  Cao đẳng VHNT tiếp tục học  tập. Em luôn cố gắng học hỏi, vượt lên nỗi đau để hoàn thành tốt  nhiệm vụ học tập của mình.

 Cầm tấm bằng tốt nghiệp trong tay, Hoàng Ngọc Chấn  trở về quê hương, mang sức lực, trí tuệ của mình phục vụ đồng bào dân tộc nơi đây.  Các ca khúc do em sáng tác lần lượt được ra đời. Lần đầu tiên được nghe trên đài phát thanh của huyện nhà như động lực thôi thúc chàng thanh niên vươn lên không ngừng.

Hoàng Ngọc Chấn là tấm gương tiêu biểu về nghị lực sống, không buông xuôi trước số phận, trước khó khăn, thử thách, là niềm tự hào của  thế hệ  trẻ huyện nhà nói riêng,  của tỉnh  nói chung. ..

Trước  thềm xuân 2022, chúc em luôn mạnh khỏe, đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.

vuot-len-so-phan2-1643469900.jpg
 

PTH

Chuyện làng quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Vượt lên số phận" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn