Áp dụng Biển số định danh từ 15/8/2023: Dòng xe sang tên đổi chủ tăng mạnh trước ngày hiệu lực

Chúc Sơn

14/08/2023 17:21

Theo dõi trên

Từ ngày mai (15/8/2023), Thông tư 24/2023 của Bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực, áp dụng quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hình thức định danh. Điểm quan trọng trong thông tư này là việc cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số ô tô, xe máy dựa trên mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

bien-so-dinh-danh-1692008340.jfif
 

Trước ngày chính thức áp dụng quy định biển số định danh, số lượng người dân đến cơ quan đăng ký xe để thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ đã tăng từ 30% đến 50%. Trong ngày 14/8, tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ sở số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), đã ghi nhận một lượng lớn người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ và thu hồi biển số xe, tăng đáng kể so với trước đây.

Thông tư 24/2023/TT-BCA đã đưa ra những quy định cụ thể về việc cấp, thu hồi và quản lý biển số định danh. Cơ quan đăng ký xe sẽ xử lý thủ tục đăng ký sang tên xe dựa trên thông tin đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Trường hợp không thể thực hiện trên mạng, người dân có thể đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục trực tiếp.

Thông tư cũng đề ra các trường hợp đặc biệt, ví dụ như chủ xe muốn chuyển quyền sở hữu kèm theo biển số trúng đấu giá. Trong trường hợp này, chủ xe cần nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục thu hồi, không cần phải trả lại biển số. Tuy nhiên, cần nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bằng chứng thực thể để đối chiếu.

Đối với những xe đã đăng ký biển số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi, biển số đó sẽ được xem là biển số định danh của chủ xe. Đối với các xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số trước đó, chủ xe vẫn được phép sử dụng biển số đó và tiếp tục tham gia giao thông, trừ khi chủ xe thực hiện các thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký, cấp đổi biển số xe, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe... trong trường hợp này, biển số định danh sẽ được cấp và thủ tục thu hồi biển số cũ sẽ được tiến hành.

Tóm lại, Thông tư 24/2023/TT-BCA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8, áp dụng quy trình cấp, thu hồi biển số định danh cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Người dân cần tuân thủ các quy định mới này để thực hiện thủ tục đăng ký xe, sang tên đổi chủ và quản lý biển số một cách đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Áp dụng Biển số định danh từ 15/8/2023: Dòng xe sang tên đổi chủ tăng mạnh trước ngày hiệu lực" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn