Bí quyết sống lâu và sống khoẻ mãi xuân

Vũ Hảo

25/01/2024 15:43

Theo dõi trên

Bà cụ Riko Tanaka người Nhật Bản sống thọ 119 tuổi nhờ 2 thói quen đơn giản dù không tập thể dục hay nghỉ ngơi.

cu-ba-riko-tanaka-1706172081.jpg
Cụ bà Riko Tanaka lúc 119 tuổi.

Cụ bà Riko Tanaka ở thành phố Fukuoka là một trong những ngôi sao sống thọ nổi tiếng ở Nhật Bản. Cụ từng được sách kỷ lục Guinness công nhận là cụ bà cao tuổi nhất thế giới vào năm 116 tuổi. Những bí quyết sống khỏe, sống thọ của cụ bà này vẫn còn được người dân xứ Phù Tang ghi nhớ và học tập.

Cụ Riko Tanaka sinh ngày 2 tháng 1 năm 1903. Theo thời gian, cụ Riko Tanaka đã sống và trải qua 5 thời đại của Nhật Bản là Meiji (Minh Trị), Taisho (Đại Chính), Showa (Chiêu Hòa), Heisei (Bình Thành) và Reiwa (Lệnh Hòa). Không những thế, bà cũng từng chiến thắng 2 căn bệnh ung thư và sống khỏe mạnh cho đến khi qua đời ở tuổi 119 vào năm 2022.

Khi được hỏi về bí quyết kéo dài tuổi thọ của mình, cụ Riko Tanaka dõng dạc nói: "Phương pháp của tôi là thường xuyên “sử dụng bộ não” của mình!". Bà cụ sống thọ 119 tuổi nhờ 2 thói quen đơn giản dù không tập thể dục hay nghỉ ngơi - Theo chia sẻ của nhân viên viện dưỡng lão nơi cụ Riko Tanaka từng ở những năm cuối đời, cụ bà 119 tuổi này thực sự là một cao thủ cờ - một trò chơi có lợi cho trí óc.

Theo đó, khác với suy nghĩ sai lầm để não bộ nghỉ ngơi lúc về già, bạn hãy sử dụng trí óc ở giai đoạn này như làm thơ, viết văn, chơi cờ, gặp bạn bè nói chuyện, viết facebook..

Các công việc này sẽ giúp người cao tuổi giữ được sự minh mẫn và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer một cách hiệu quả.

Bệnh Alzheimer hay còn gọi là chứng mất trí nhớ tuổi già, là một trong những bệnh tuổi già phổ biến nhất. Do đó, việc ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ tuổi già cũng là một biện pháp giúp người cao tuổi sống lâu hơn. Muốn phòng ngừa chứng bệnh này thì người già cần phải tư duy và suy nghĩ nhiều hơn.

Việc sử dụng nhiều bộ não hơn có thể thúc đẩy lưu thông máu và độ nhạy cảm của dây thần kinh trong não. Chỉ khi bộ não khỏe mạnh, con người mới có thể sống lâu hơn.

Ở độ tuổi xưa nay hiếm, cụ Riko Tanaka luôn sống vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Chính sự lạc quan và dù sức khỏe lúc về già không quá tốt thế nhưng chính thái độ sống tích cực cũng đã giúp cụ bà này sống những năm tháng lúc cuối đời một cách nhàn nhã.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu một người muốn sống khỏe mạnh đến 100 tuổi thì vai trò của sự cân bằng tâm lý chiếm 50%. Chế độ ăn uống hợp lý chiếm khoảng 25%, các yếu tố khác chiếm 25%.

Bạn rất giàu có, sinh hoạt, thể dục đều đặn, nhưng trong gia đình bất hòa, vợ chồng con cái lục đục, đêm đêm thao thức băn khoăn lo lắng thì có uống thuốc tiên cũng không thể sống lâu-sống khỏe được!

Bạn đang đọc bài viết "Bí quyết sống lâu và sống khoẻ mãi xuân" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn