Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý TPHCM một số hướng dẫn cho công tác phòng, chống dịch

Hiền Minh

09/07/2021 19:24

Theo dõi trên

Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp với Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM để thảo luận và đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho công tác phòng, chống dịch phù hợp với việc thực hiện Chỉ thị 16 tại đây.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long họp với Bộ phận thường trực đặc biệt tại TPHCM - Ảnh: VGP/Thúy Hà

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã thông báo Quyết định về việc huy động nhân lực y tế để hỗ trợ phòng, chống dịch tại TPHCM. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế điều động 10.000 nhân lực y tế của các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và các đơn vị địa phương khu vực miền Bắc, miền Trung để hỗ trợ lực lượng y tế TPHCM phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cử 25 lãnh đạo các vụ, cục, viện, trường trực thuộc Bộ Y tế tới TPHCM tham gia công tác chống dịch theo sự phân công của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, để trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện của TPHCM. 

Từ TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM chống dịch, cho biết, hiện công suất lấy mẫu tại TPHCM đạt 350.000-400.000 mẫu/ngày, phù hợp với năng lực xét nghiệm của 20 đơn vị trên địa bàn. Thời gian trả mẫu xét nghiệm đang là 24h. Thứ trưởng đã đề nghị rút ngắn xuống còn 12h. 

Từ thực tiễn hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại TPHCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề xuất, một số "điểm nóng" của TPHCM cần có từ 2-3 lãnh đạo các vụ/cục được Bộ Y tế điều động để phối hợp chỉ đạo công tác chống dịch, bao gồm: TP. Thủ Đức, Quận 8, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh.

Riêng về đề xuất của TPHCM cần hỗ trợ 500 người phục vụ công tác truy vết, Bộ phận Thường trực đã điều động nhân lực của 2 trường là ĐH Y Thái Bình và ĐH Y Hải Phòng vào TPHCM thực hiện công việc này.

Phân chia khu vực cách ly

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, công tác cách ly tại TPHCM phải phân ra các khu vực gồm: 

Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, bảo đảm theo dõi, giám sát chặt chẽ; toàn bộ thành viên trong nhà, gia đình không được phép đi ra ngoài. 

Đối với trường hợp có đông F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa, áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa ra khu cách ly tập trung.

Với khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT của Bộ Y tế. Trường hợp F1 tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Với các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn), áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT của Bộ Y tế. 

Trong trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, đặc biệt khi F1 lưu trú tại các gia đình đông người, tại các khu chung cư, tập thể thì thực hiện cách ly tập trung theo các quy định hiện hành. 

Về việc lấy mẫu, đối với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại hộ gia đình để phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, nhanh chóng đưa các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng. Thực hiện gộp mẫu theo hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR (lấy mẫu gộp chung vào một ống), có thể gộp mẫu 3 hoặc 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Đối với khu vực nguy cơ cao, tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại hộ gia đình, xét nghiệm mẫu gộp cùng một ống.

Đối với các khu vực khác, cần thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của hộ gia đình. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, TPHCM cần thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp… 

Liên quan đến vấn đề điều trị bệnh nhân COVID-19, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, TPHCM nên phân chia điều trị theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh. Theo đó, với nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng, cần điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu COVID-19... 

Với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng, sẽ điều trị tại các bệnh viện. Nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch sẽ điều trị tại 4 cơ sở y tế là: BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, BV Nhân dân 115 và BV Nhân dân Gia Định.

Về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng lưu ý, khi thực hiện tiêm chủng ở  các vùng có nguy cơ cao và rất cao, cần tổ chức các điểm tiêm lưu động tại đầu hẻm hoặc nơi phù hợp. Bộ Y tế sẽ điều 30 xe tiêm lưu động, bao gồm bàn tiêm, thùng đựng vaccine có sẵn để hỗ trợ TPHCM thực hiện công tác tiêm chủng.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý TPHCM một số hướng dẫn cho công tác phòng, chống dịch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn