Các phân hạng rượu vang Ý đặc biệt và cách đọc chính xác các loại vang Ý

Quyết Tuấn

20/10/2022 05:43

Theo dõi trên

Từ lâu, rượu vang Ý có độ nổi tiếng phức tạp không thua kém gì rượu vang Pháp. Việc lựa chọn được đúng loại rượu vang Ý ngon và chuẩn vị như mong muốn, người chơi rượu cần hiểu về các phân hạng trong vang Ý và cách đọc nhãn dán để chọn được chai vang phù hợp nhất. 

Được ban tặng địa hình và khí hậu đậm chất địa trung hải, ở Ý có đến 20 vùng sản xuất rượu vang với hơn 350 loại nho khác nhau. Do đó, việc nắm được phân hạng vang Ý và đọc các thông tin trên nhãn chai rượu sẽ giúp người mua tìm được chai vang ngon và xứng đáng với số tiền bỏ ra. 

Một số thuật ngữ về vang Ý cần biết

Trước khi tìm hiểu sâu về phân hạng vang Ý, người mua cần biết một số thuật ngữ về rượu vang được dùng phổ biến ở Ý. 

  • Classico: Giữa những năm 1960 - 1970, tiêu chuẩn của phân hạng DOC được nới lỏng để nhiều loại vang được xếp vào hạng này hơn. Thuật ngữ Classico ra đời để phân biệt phân hạng DOC nguyên bản với DOC mở rộng.
  • Superiore: Đây là loại vang có nồng độ cồn lớn hơn 0,5% so với rượu DOC. Loại nho sản xuất loại vang này cũng được trồng thưa hơn so với bình thường để đạt chất lượng cao hơn. Đôi khi, “Classico” hay “Superiore” cũng nằm trong tên loại rượu.
  • Riserva: Các loại vang được ủ trong một thời gian tối thiểu. Thời gian ủ phụ thuộc theo từng loại vang là đỏ, trắng, hồng hay sủi tăm. 
  • Super Tuscan: Thuật ngữ này dùng để chỉ những chai vang sản xuất ở vùng Tuscany. Loại vang này sử dụng nho Pháp thay vì chỉ dùng nho Ý. Những chai vang này thường có chất lượng cao cấp với giá thành “đắt xắt ra miếng”. 

Cách đọc các thông tin trên nhãn dán chai rượu vang Ý

Tên nhà sản xuất

Tên nhà sản xuất vang Ý có thể là một đơn vị nhỏ hoặc một tập đoàn lớn. Biết được tiếng tăm và tầm cỡ của nhà sản xuất rượu có thể hữu ích trong việc đánh giá chai rượu này là hiếm có hay dễ tìm. 

Đọc phân hạng rượu vang Ý

Hệ phân hạng rượu vang Ý được ra đời vào năm 1963 để nhằm vinh danh các giống nho bản địa của Ý. Hiện nay có khoảng 329 loại vang Ý đạt phân hạng DOC và 73 loại đạt phân hạng DOCG. 

Hệ thống phân hạng vang Ý theo thứ tự từ cao đến thấp cụ thể là:

  • Hạng DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita)

Đây là phân hạng rượu vang Ý chất lượng cao nhất. Các loại vang này phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn trong DOC. Ngoài ra, còn phải thỏa mãn các yêu cầu nghiêm ngặt về khoảng cách trồng nho, loại nho được trồng, vùng trồng, nồng độ cồn và thời gian ủ tối thiểu. Tuscany và Piedmont là 2 vùng có nhiều loại vang DOCG nhất nước Ý.

  • Hạng DOC (Denominazione di Origine Controllata)

Phân hạng này về cơ bản tương đương với hạng AOC của rượu vang Pháp. Rượu vang đạt DOC phải được sản xuất từ các khu vực do chính phủ quy định, theo các quy tắc cụ thể để bảo tồn đặc tính của rượu vang ở từng vùng chuyên biệt của nước Ý.

  • Hạng IGT (Indicazione di Geografica Tipica)

Đây là những loại rượu vang Ý chỉ cần đáp ứng một số yếu tố như rõ giống nho hay niên vụ. Tuy nhiên, một số loại vang Ý chất lượng cao cũng nằm trong phân hạng này thay vì DOC hay DOCG. Lý do là loại rượu này sử dụng giống nho ngoại lai nên không đủ tiêu chuẩn xếp vào các phân hạng cao hơn. 

  • Hạng VdT (Vino da Tavola)

Rượu vang thuộc phân hạng này là các loại vang để bàn hay dùng để uống hàng ngày. Tiêu chí duy nhất cần đạt được đó là sản xuất từ nước Ý. Loại vang này thường được ký hiệu đơn giản trên nhãn chai là Rosso (vang đỏ).

Nhận biết khu vực sản xuất rượu

Nước Ý có đến 20 vùng trồng nho để làm rượu vang. Trong đó, nổi bật nhất là 7 vùng: Piedmont, Tuscany, Lombardy, Abruzzo, Veneto, Puglia và đảo Sicily. Mỗi vùng lại chuyên về giống nho và loại vang khác nhau. 

Khu vực Tây Bắc Ý Piedmont nổi tiếng với 3 giống nho là Nebbiolo, Barbera và Dolcetto. Loại vang đậm đà như Barolo và Barbaresco đều được làm từ nho lừng danh ở vùng này.

Khu vực Đông Bắc Ý với Veneto có 3 loại vang đỏ làm nên tên tuổi đó là Ripasso, Valpolicella và Amarone.

Khu vực Trung Ý có vùng Tuscany. Hầu hết vang ở đây đều làm từ loại nho Sangiovese và cũng là “cái nôi” của vang Chianti hay vang cao cấp Super Tuscan.

Niên vụ nho (Vintage)

Cây nho chịu ảnh hưởng rất lớn từ các yếu tố “thiên thời - địa lợi”. Tuy nhiên, thời tiết mỗi năm lại có những thay đổi khác nhau. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng nho trồng ở mỗi niên vụ. Vì vậy, biết được niên vụ có thời tiết tốt sẽ giúp chọn được các chai vang Ý ngon hơn.

Trên đây là những thông tin cần biết về phân hạng rượu vang Ý cũng như cách đọc nhãn chai rượu. Hy vọng đã giúp các bạn có thể chọn cho mình chai vang Ý ngon, giá tốt một cách đơn giản và nhanh chóng hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Các phân hạng rượu vang Ý đặc biệt và cách đọc chính xác các loại vang Ý" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn