Câu đối và tranh Tết

Nguyễn Đình Sứ

21/01/2022 07:48

Theo dõi trên

“ Thịt mỡ, dưa hành , câu đối đỏ/Cây nêu , tràng pháo , bánh Chưng xanh”

Có lẽ trong mỗi chúng ta ai cũng thuộc câu đối này , nó phản ánh đầy đủ cả vật chất và tinh thần trong ba ngày Tết trước đây . Hôm nay khi mà cái Tết đang đến gần , dù những năm gần đây Tết đã giàu sang hơn về vật chất , phương tiện giải trí nghe nhìn thì rất phong phú . Nhưng trong tôi vẫn thấy cái gì đấy còn thiếu thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về đó là Câu đối và Tranh Tết.

cau-doi-tranh-tet-1642726025.png
Ảnh do tác giả cung cấp

  

Ngày đó chắc đã gần năm mươi năm , các Hiệu sách của Huyện , Mậu dịch Quốc doanh , HTX mua bán đều bán Câu đối và Tranh Tết . Tranh Tết ngày đó đều có màu đỏ rất tươi sáng , chữ viết thường là chữ Quốc ngữ in hoa . Còn Tranh Tết cũng được in từ dòng tranh Đông hồ và Tranh Hàng Trống như : Cá chép , Gà Trống , Đàn lợn …

Ngày ấy dù giàu hay nghèo , nhà ngói hay nhà tranh thì hầu như nhà nào cũng có câu đối và tranh Tết đón Xuân . Thôi thì tuỳ hoàn cảnh mà treo , nhà thì dán câu đối lên hai cột nhà , nhà thì dán lên tường , vách hai bên bàn thờ, tranh thì dán vào tường  chỗ nào sáng sủa nhất trong ngôi nhà . Treo lên rồi ngắm nghía mãi và cảm thấy vui vì Tết đã vào trong nhà mình rồi.

  Ngày ấy ngoài dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống ,còn có tranh vẽ các anh hùng dân tộc của họa sỹ Tạ Thúc Bình cũng được người dân mua về treo trong dịp Tết.

  Bây giờ chẳng thấy câu đối Tết , cũng chẳng thấy người dân chơi câu đối như ngày xưa . Có chăng là những câu đối được đóng trong các khung nhựa hay gỗ ép rất khô khan , tranh thì được in 3D trên giấy , lụa  nhưng sao treo lên rồi mà chẳng thấy hồn , Tết vẫn ở đâu rất xa ,trong tôi lại khắc khoải nhớ về Tết xua.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Câu đối và tranh Tết" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn