Cây Sala

Huỳnh Hồng Điệp

04/08/2021 08:33

Theo dõi trên

Cây Sala còn được gọi là cây ngọc kỳ lân, cây vô ưu ... trồng nhiều ở vùng nhiệt đới như Ấn Độ, Nam Á, Đông Nam Á.

cay-sala-1628040397.jpg

Ở nước ta cây Sala được trồng nhiều trong miền nam chủ yếu trong các đền, chùa hoặc những nơi mang tính chất tôn nghiêm, tĩnh lặng. Ở Hà Nội, cây Sala Ấn Độ tỏa bóng mát và hương thơm tại sân chùa Bằng. (số 63 phố Bằng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai)

Sala là loài cây thân gỗ thuộc họ dầu. Thân cây thẳng đứng, lá xanh rợp mát, là loại cây sinh trưởng nhanh và có sức sống dẻo dai, có cây cao tới trên 30 mét. Hoa có màu đỏ thắm, màu cam và màu hồng. Hoa Sala khác các loài cây khác là nó mọc từ thân chính của cây, hoa mọc từ gốc lên tới ngọn.Những cành hoa mọc từ thân nở hoa chi chít, cành dài có khi tới 3 mét. Hoa nở quanh năm trong mọi thời tiết. Mùi hương của hoa thơm quyến rũ nhưng thanh thoát.

Có một truyền thuyết về cây Sala. Cây Sala gắn bó với Đức Phật Thích Ca. Cây chứng kiến ngày Đức Phật ra đời và ngày Ngài nhập niết bàn. Vậy nên cây có ý nghĩa về Phật Giáo giống như cây Bồ đề. Cây tượng trưng cho cho sự vô ưu, cho niềm hạnh phúc của con người. Cây được trồng nhiều trong sân chùa, sân đình là vì vậy. Tuy nhiên cây Sala cũng có thể trồng trong sân nhà của gia đình vì nó có ý nghĩa mang lại niềm may mắn, phú quý, bình an, đức tin cho gia chủ.

Quả Sala màu nâu, kích cỡ to gần quả bưởi.

Quả này không ăn được. Khi quả chín ta dễ dàng đập vỡ vỏ sẽ lộ ra lớp cùi trắng, mùi khó ngửi. Bên trong có những hạt nhỏ khoảng hơn 200 hạt. Đem hạt này ươm ta sẽ được những cây con, hạt rất dễ nảy mầm.

Cây Sala không những đẹp, mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống mà cây còn là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh tật. Toàn bộ cây đều có thể dùng được từ vỏ cây, lá cây , hoa của cây người ta chiết xuất để làm thuốc sát trùng, giảm đau , chữa sốt rét, chữa đau dạ dày, cảm lạnh , đau răng...

Theo Chuyện quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Cây Sala" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn