Chiến thắng trận đầu truyền lửa cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân

Thu Lan – Hà Phương

05/08/2021 11:10

Theo dõi trên

VOV.VN - 57 năm đã trôi qua, kế tục truyền thống vẻ vang của cha anh, những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu đã truyền lửa cho các thế hệ cán bộ chiến sĩ Hải quân hôm nay.

Sự kiện Vịnh Bắc Bộ và chiến công đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã đi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, là sự kiện tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc, chiến thắng của ý chí quyết tâm chiến đấu “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” giặc Mỹ xâm lược của Hải quân nhân dân Việt Nam và của quân và dân miền Bắc nước ta.

57 năm đã trôi qua, kế tục truyền thống vẻ vang của cha anh, những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu đã truyền lửa cho các thế hệ cán bộ chiến sĩ Hải quân hôm nay vận dụng trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những ngày này, mặc dù thời tiết bị ảnh hưởng bởi nắng nóng và tình hình dịch bệnh Covid-19, song cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Hải đội 135,  Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân vẫn miệt mài luyện tập hiệp đồng chiến đấu biên đội tại bến. Khẩu lệnh rền vang từ đài chỉ huy cho đến các ngành, các vị trí hòa cùng tiếng sóng, tiếng gió âm vang khắp quân cảng. Từ quân cảng này, nhiều lượt tàu của Lữ đoàn 170 đã lên đường, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, lớp cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 170 không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tiếp tục đẩy mạnh huấn luyện nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới

"Vinh dự, tự hào là cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tham gia đánh thắng trận đầu", đó là suy nghĩ của tất cả cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135, Lữ đoàn 170. Thượng úy Trần Văn Cảnh, Trưởng ngành Hỏa lực, Tàu 354, Hải đội 135 chia sẻ, là thế hệ trẻ được sống trong hòa bình và thừa hưởng những thành quả của sự hy sinh, công lao to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, đặc biệt được công tác ở Hải đội 135, Lữ đoàn 170- lực lượng tiền thân đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (HQNDVN) bản thân thấy vinh dự, tự hào.

"Những bài học kinh nghiệm quý báu của cha anh được đúc rút từ chiến thắng trận đầu chúng tôi được tiếp thu từ những câu chuyện kể, các giờ sinh hoạt giáo dục chính trị của Lữ đoàn, Hải đội, Tàu… để nhắc nhớ mỗi các cán bộ chiến sĩ hôm nay phải luôn nâng cao trình độ, ý chí quyết tâm cao để hoàn thành mọi nhiệm vụ trong bất kì hoàn cảnh nào" - Thiếu uý Trần Văn Cảnh nói.

Theo Thiếu tá Phạm Tố Chinh, Chính trị viên Hải đội 135, những bài học truyền thống được đúc rút từ đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 đã truyền lửa, khích lệ, tạo niềm tin cho mỗi CBCS Hải đội 135 hôm nay xây dựng ý chí quyết tâm, vượt mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chiến thắng ngày 2-5/8/1964 là niềm tự hào của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Là đơn vị tham gia trong chiến thắng trận đầu cách đây 57 năm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân đã không quản khó khăn, gian khổ, đoàn kết xây dựng Lữ đoàn không ngừng lớn mạnh trở thành lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo miền Trung của Tổ quốc.

Đại úy Hồ Thanh Tùng, Thuyền trưởng Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân cho biết, mỗi CBCS Tàu 331 luôn cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được học tập, công tác tại Lữ đoàn 172 với đơn vị tiền thân là Tiểu đoàn 135 anh hùng. Những bài học của thế hệ cha anh trong chiến thắng ấy đã truyền lửa cho mỗi cán bộ chiến sĩ nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của bài học chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần, đó là ý chí quyết tâm chiến đấu "dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng”.

Chính vì vậy mỗi CBCS Tàu 331 anh hùng luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp một phần công sức nhỏ bé của mình tô thắm thêm truyền thống anh hùng của đơn vị.

Những ngày tháng 8, trên quân cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, CBCS đội tàu hộ vệ chống ngầm không quản ngại nắng mưa, luyện tập các khoa mục tại bến. Thượng tá Bùi Văn Bền, Chính ủy Lữ đoàn 171 khẳng định, luyện tập các tình huống sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị nhưng trong những ngày hướng tới kỷ niệm 57 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, những hình ảnh của đội tàu phóng lôi 135 năm xưa lại khơi dậy trong mỗi cán bộ chiến sĩ  biên đội tàu của Lữ đoàn âm vang chiến thắng trận đầu của HQNDVN và quân, dân miền Bắc.

Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 hôm nay thường xuyên nêu cao ý chí tự lực tự cường, mưu trí, sáng tạo, khắc phục khó khăn,  sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Những năm gần đây, Hải quân nhân dân Việt Nam được xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Các đơn vị trong Quân chủng Hải quân được trang bị  thêm nhiều trang thiết bị, khí tàu hiện đại, việc đào tạo con người để làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật luôn sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là nhiệm vụ cốt lõi của Quân chủng Hải quân.

Là thế hệ sau, được làm việc trên con tàu hộ vệ tên lửa hiện đại, Thiếu tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng tàu 012, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cho biết, CBCS tàu 012 luôn kế tục truyền thống vẻ vang của cha anh. Những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu được cán bộ chiến sĩ tàu 012 vận dụng trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để nhanh chóng làm chủ vũ khí trang bị mới, toàn tâm toàn ý, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

57 năm trôi qua, nhưng bài học về trận đầu đánh thắng của HQNDVN, quân và dân miền Bắc vẫn còn nguyên giá trị và mang tính thời sự. Chiến công đó còn vang mãi và để lại nhiều bài học quý trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 5 Hải quân, những bài học rút ra từ chiến thắng trận đầu ấy còn nguyên tính thời sự, có ý nghĩa sâu sắc đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tăng cường giáo dục truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, kinh nghiệm chiến đấu của các thế hệ cha ông trên chiến trường sông, biển từ đó khơi dậy trong cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào và ý chí quyết tâm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng mọi cuộc chiến tranh từ hướng biển với tinh thần “còn người, còn đảo còn chủ quyền của Tổ quốc”.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua song khí thế hào hùng cùng những bài học kinh nghiệm quý báu từ chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị lịch sử - thời đại trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần từ chiến thắng đó đã truyền lửa cho các thế hệ cán bộ chiến sĩ Hải quân hôm nay, nhắc nhở mỗi CBCS luôn khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, tự cường và ý chí dám đánh, quyết đánh và quyết thắng kẻ thù trong mọi tình huống, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Cách đây 57 năm, ngày 2/8/1964, mặc dù lực lượng còn non trẻ và vũ khí trang bị (VKTB) lạc hậu nhưng Quân chủng Hải quân (QCHQ) đã dũng cảm đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc của đế quốc Mỹ xâm phạm vùng biển miền Bắc nước ta. Tiếp đó, ngày 05/08, QCHQ đã hiệp đồng với lực lượng phòng không 3 thứ quân và nhân dân các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đập tan cuộc tiến công “Mũi tên xuyên” của đế quốc Mỹ, bảo vệ vùng biển, vùng trời miền Bắc.

Chiến thắng trận đầu ngày 02 và 05/08/1964 của Hải quân nhân dân Việt Nam, mở ra thời kỳ chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành liên tục, lập nhiều chiến công xuất sắc, hai lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVTND. Truyền thống vẻ vang đó là động lực tinh thần to lớn để Quân chủng Hải quan tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến thắng trận đầu truyền lửa cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn