Gương điển hình “Dân vận khéo” ở Bắc Giang

Lưu Mai

25/07/2023 19:34

Theo dõi trên

 Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh – Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn (thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang) là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào “Dân vận khéo”.

1-1690276338.jpg
Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh – Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn họp giao ban cùng đội để triển khai nhiệm vụ.

 Gần 20 năm công tác trong lực lượng công an nhân dân, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh đã có nhiều năm công tác tại tuyến cơ sở, chủ yếu làm công tác trinh sát và điều tra án. Trong quá trình công tác, anh không chỉ là người hăng hái, năng nổ, bám sát thực tế mà còn có nhiều phương pháp làm việc linh hoạt, khôn khéo và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được Đảng ủy Phòng Cảnh sát Hình sự chọn là một trong những gương điển hình trong phong trào “Dân vận khéo”. Với cương vị là Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn và cũng là Đội chủ công, mũi nhọn của Phòng Cảnh sát Hình sự trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự, đồng chí đã tích cực chủ động, tham mưu cho Lãnh đạo đơn vị, Giám đốc Công an tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm hình sự; công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, các băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh; nhanh chóng điều tra, xác minh, làm rõ các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, không để hình thành “điểm nóng” về trật tự xã hội. Đặc biệt là các hành vi, vi phạm liên quan đến “tín dụng đen”của các băng nhóm tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

2-1690276338.jpg
Đồng chí Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh – Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn - thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang

 Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh đã nắm bắt được tình hình và xác định nổi lên một băng nhóm có biểu hiện hoạt động “Cưỡng đoạt tài sản” tại khu vực chợ Mía (xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang). Chợ Mía là chợ đầu mối lớn của tỉnh, chuyên buôn bán các loại quả, nông sản. Hàng ngày, hàng nghìn tiểu thương trong và ngoài tỉnh đến đây xuất, nhập hàng, giao thương, buôn bán. Dự án xây dựng chợ Mía do UBND xã Tân Mỹ làm chủ đầu tư được Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư xây dựng Hoàng Gia Phát (gọi tắt là Công ty Hoàng Gia Phát) trúng thầu thi công vào năm 2015. Đến năm 2016, thực hiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ, Công ty Hoàng Gia Phát được UBND TP Bắc Giang giao thầu tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý với thời hạn 25 năm với 86 ki ốt và sân chợ. Công ty Hoàng Gia Phát đã thành lập BQL chợ do Nguyễn Văn Nhận làm Trưởng ban. Với vai trò là Trưởng ban quản lý chợ, Nhận đã tuyển chọn những đối tượng côn đồ, hung hãn phục vụ mục đích để cưỡng đoạt tiền của tiểu thương, lái xe hàng. Chúng tự đặt ra “luật” buộc các chủ hàng, lái xe ra vào chợ phải nộp tiền cao hơn quy định, kể cả các xe giao, nhận hàng ở ngoài khu vực chợ cũng phải nộp tiền. Nếu không nộp, các đối tượng sẵn sàng đe dọa, chửi bới, cấm xuống hàng, đuổi đi xa chợ thậm chí tạo cớ hành hung, gây sự.

Quá trình trinh sát, xét thấy tính chất hoạt động của các đối tượng ở chợ Mía theo kiểu băng nhóm, có đối tượng chỉ huy cầm đầu, sử dụng đàn em có “số má”, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh đã chủ động tham mưu, báo cáo lãnh đạo đơn vị, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác lập chuyên án để phân công lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Đưa ra nhiều tình huống và hướng xử lý. Do bọn chúng đều quen mặt các tiểu thương, lái xe, chủ hàng, thấy có người lạ xuất hiện là chúng nghi ngờ. Vì vậy các trinh sát phải hóa trang, mật phục, đóng giả thành những lái xe, chủ hàng, thậm chí trong vai bốc vác ăn ở tại chợ, theo các chuyến hàng. Một nhóm trinh sát khác bí mật gặp gỡ, động viên các bị hại, đề nghị cung cấp thông tin liên quan. Nhiều lái xe đường dài từ miền Trung, miền Nam, các trinh sát kín đáo thu thập thông tin qua điện thoại, rồi gặp trực tiếp, thông qua chính quyền địa phương nơi họ sinh sống để có thông tin. Đến tháng 8/2022, được sự đồng ý của Trưởng ban Chuyên án (Giám đốc Công an tỉnh), chuyên án đã được triệt phá thành công, bắt giữ và khởi tố 01 đối tượng cầm đầu là Nguyễn Văn Nhận, sinh năm 1980, trú tại đường Đào Sư Tích 1, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang cùng 10 đối tượng khác về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Ngoài ra, đồng chí còn hướng dẫn, chỉ đạo các cán bộ trinh sát trong Đội, chủ động phối hợp Công an các huyện, thành phố trong công tác đấu tranh với tội phạm hình sự và các vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh đã đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua. Trong đó, 2 năm liền (2020, 2021) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Gương điển hình “Dân vận khéo” ở Bắc Giang" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn