Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): Kỷ niệm 15 năm thành lập, thực hiện tốt phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”

Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Lâm

09/05/2023 15:22

Theo dõi trên

Sáng ngày 09/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, BSR long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập. 15 năm qua, Công ty BSR đã chế biến được hơn 94 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 86 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt gần 1,7 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 44 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hơn 207 nghìn tỷ đồng.

Tham dự lễ có đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi; Đồng chí Đặng Văn Minh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; Đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi; Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Các đồng chí lãnh đạo và đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các sở ban ngành của tỉnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo BSR qua các thời kỳ; Đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí, các đối tác, nhà thầu, cùng cán bộ, công nhân của Công ty BSR.

dsc-2471ab-1683619641.jpg
 

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ

dsc-2475ab-1683619641.jpg
 

Các đại biểu dự lễ

dsc-2488ab-1683619641.jpg
 

Ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc BSR đọc diễn văn tại buổi lễ

Tại buổi Lễ, ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc BSR đọc diễn văn ôn lại quá trình triển khai thực hiện Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm an ninh Quốc Gia với công suất thiết kế 6,5 triệu tấn/năm đã được Chính phủ giao cho Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) làm chủ đầu tư triển khai nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng về chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam.

dsc-2496ab-1683619641.jpg
 

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi  phát biểu tại buổi lễ

Trong suốt quá trình triển khai xây dựng từ năm 2005 đến khi hoàn thành chạy thử, dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, thử thách liên quan đến thiết kế kỹ thuật, thời tiết, điều kiện địa chất, thị trường và nguồn nhân lực. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu với công nghệ rất hiện đại, tổng mức đầu tư lớn nhất so với các dự án trọng điểm quốc gia khác tại thời điểm đó. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ, các bộ ngành và cơ quan Trung ương, của Ban Chỉ đạo Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Quảng Ngãi, cộng với những nỗ lực vượt bậc của hàng vạn cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, công nhân thuộc các nhà thầu lớn trong nước, quốc tế và sự nỗ lực của tập thể Người lao động Ban QLDA, NMLD Dung Quất đã hoàn thành giai đoạn xây dựng và đưa vào vận hành chạy thử vào cuối 2008.

dsc-2502ab-1683619641.jpg
 

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí phát biểu

Tổng Giám đốc BSR nhấn mạnh: Ngày này cách đây 15 năm, Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Bình Sơn (nay là Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn) được thành lập để tiếp nhận quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh NMLD Dung Quất. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực Lọc hóa dầu, có vai trò kết nối hoàn chỉnh chuỗi sản xuất từ thăm dò khai thác đến chế biến dầu khí. Đây cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trên bản đồ của ngành công nghiệp Lọc hóa dầu thế giới.

Ngày 22/2/2009, dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy đã được xuất xưởng, đánh dấu sự khởi đầu hết sức quan trọng trong hành trình 15 năm lao động sáng tạo và phát triển bền vững của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

15 năm qua, tập thể lãnh đạo và ggười lao động Công ty BSR qua các thời kỳ đã luôn đoàn kết, đồng lòng, hăng say lao động, không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả; quản trị điều hành tốt hoạt động sản xuất kinh doanh.

dsc-2513aa-1683619641.jpg
 

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty BSR phát biểu tại buổi lễ

Đến nay BSR đã xây dựng được đội ngũ hơn 1.500 nhân sự được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, chuyên tâm, chuyên nghiệp và sáng tạo trong lao động - đây là nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Dầu khí.

 BSR đã tập trung các nguồn lực cho công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Công ty là đơn vị dẫn đầu ngành Dầu khí với 383 sáng kiến trong Chương trình 1 triệu sáng kiến của Tập đoàn phát động. Lần đầu tiên sau 15 năm thành lập, BSR đã vinh dự được trao Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ năm 2022. Cơ cấu sản phẩm của Nhà máy từng bước được đa dạng hóa. Ngoài các sản phẩm truyền thống như xăng RON A92/95, dầu Diesel ô tô, khí Propylene và hạt nhựa Polypropylene, khí hóa lỏng (LPG), dầu hỏa, nhiên liệu phản lực Jet A1 và dầu nhiên liệu (FO); Công ty đã nghiên cứu sản xuất thêm nhiều chủng loại sản phẩm mới, trong đó có nhiên liệu phản lực Jet A-1K, dầu diesel L-62 sử dụng cho các thiết bị quân sự chiến lược của Bộ Quốc phòng. Đồng thời, Công ty đã nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử nghiệm thành công nhiều loại dầu thô mới để bổ sung nguồn nguyên liệu cho sản xuất.

Tính đến nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã trải qua 4 lần bảo dưỡng tổng thể vào năm 2011, 2014, 2017 và 2020. Tất cả những kỳ bảo dưỡng này đã thành công tốt đẹp, khẳng định sự trưởng thành và trình độ chuyên môn kỹ thuật, bản lĩnh và kinh nghiệm quản lý của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật của BSR.

Năm 2018, Công ty chuyển từ mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sang Công ty cổ phần sau khi IPO thành công với gần 242 triệu cổ phiếu được bán ra thị trường, đánh dấu một thời kỳ mới với sự phát triển mạnh mẽ, ổn định và bền vững.

dsc-2537ab-1683619641.jpg
 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí trao Cờ thi đua của Chinh phủ cho lãnh đạo Công ty BSR

Song song với hoạt động quản lý, vận hành NMLD an toàn, ổn định và hiệu quả, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tập trung vào công tác hoàn thiện hệ thống quản trị, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro để kết nối, đồng bộ với Tập đoàn và các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, góp phần nâng cao hệ thống quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ sinh thái Petrovietnam và chuỗi liên kết, đồng thời đáp ứng xu hướng chuyển dịch năng lượng xanh, bền vững.

Hệ giá trị cốt lõi “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả” của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn được xây dựng dựa trên phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” của Tập đoàn đã lan tỏa, tạo động lực cho Cán bộ công nhân viên hăng say lao động, sáng tạo, cống hiến và đây cũng chính là kim chỉ nam cho mọi hành động, ứng xử của mọi người để tạo nên một tập thể chuẩn mực, trách nhiệm và đầy tâm huyết cho sự phát triển bền vững của Công ty.

dsc-2548ab-1683619642.jpg
 

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh và hoa cho lãnh đạo Công ty BSR

Trong suốt hành trình 15 năm qua, tập thể Lãnh đạo và Người lao động Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn qua các thời kỳ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Công ty đã có những đóng góp quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của miền Trung - Tây nguyên và tỉnh Quảng Ngãi. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã chế biến được hơn 94 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 86 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt gần 1,7 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 44 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hơn 207 nghìn tỷ đồng.

Là một doanh nghiệp với chiến lược phát triển bền vững, Công ty BSR luôn đặt vấn đề đảm bảo môi trường và an sinh xã hội lên hàng đầu trong các mục tiêu ưu tiên từ ngắn hạn đến dài hạn. BSR luôn thể hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng và xã hội khi thường xuyên tham gia công tác an sinh, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ thiên tai, phòng chống dịch Covid-19, ... tại tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng.

dsc-2525ab-1683619642.jpg
 

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch GĐQT Công ty BSR trao bảng tài trợ an sinh xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi 

Với những thành tích đạt được, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã vinh dự được tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Chính phủ, Giải Vàng Giải thưởng chất lượng quốc gia, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ, Top 10 “Nhà máy xanh thân thiện”, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Giải thưởng Môi trường Việt Nam và nhiều Bằng khen của Bộ/Ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Nhìn lại chặng đường 26 năm kể từ khi Chính phủ quyết định xây dựng NMLD Dung Quất và 15 năm Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nay là công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn được thành lập, một lần nữa khẳng định sự sáng suốt của Đảng, Chính phủ và quyết định đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi lựa chọn Dung Quất là nơi đặt NMLD đầu tiên của đất nước, tạo tiền đề và là động lực thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế miền Trung -Tây Nguyên nói chung và của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Sự thành công trong xây dựng NMLD Dung Quất và sự trưởng thành của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã minh chứng cho tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế miền Trung, hoàn thành tâm nguyện của bác Hồ về việc xây dựng nền công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Tổng Giám đốc BSR cho biết: Từ những thành quả của 15 năm hình thành và phát triển, để viết tiếp những trang sử vẻ vang của Công ty, trong giai đoạn tiếp theo với nhiều thách thức, khó khăn phía trước, Công ty BSR sẽ kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới tiếp tục quản lý, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả; Triển khai thành công Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Tập trung hoàn thiện chiến lược phát triển của Công ty gắn với chiến lược phát triển ngành Dầu khí đến năm 2030 tầm nhìn 2045, xây dựng thành công Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng Quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất theo Nghị Quyết số 26/NQ-TW của Bộ Chính trị; Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số gắn với chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Củng cố và phát triển đội ngũ nhân sự, phát triển, mở rộng mô hình kinh doanh, xây dựng Công ty trở thành doanh nghiệp có hệ thống quản trị hiện đại, tiên tiến, đóng góp tích cực vào việc hoàn thiện chuỗi liên kết trong hệ sinh thái Petrovietnam và hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng mang tầm chiến lược, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và an ninh Quốc phòng.

Với sứ mệnh góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và vai trò quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội miền Trung - Tây Nguyên, cùng với quyết tâm chính trị và sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, tập thể Ban Lãnh đạo và Người lao động Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ quyết tâm và nỗ lực phấn đấu không ngừng, đồng tâm hiệp lực vượt qua những thách thức, khó khăn để tiếp tục vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả; đưa Công ty đạt được những thành tựu mới trên con đường phát triển để xứng đáng với công sức của bao thế hệ cán bộ đi trước và trọng trách được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tập đoàn giao phó.

dsc-2563ab-1683619642.jpg
 

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Dầu khí" cho các cá nhân của Công ty BSR

Tại buổi Lễ, Chủ tịch HĐQT Công ty BSR Nguyễn Văn Hội cũng đã trao tượng trưng tài trợ an sinh xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi năm 2023- 2024 với tổng số tiền 53 tỷ đồng; Công ty cũng đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi; Trao Kỷ niệm chương ”Vì sự nghiệp Dầu Khí” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho 10 cá nhân...