Cựu chiến binh Trần Quang Thể - Tỏa sáng phẩm chất Bộ Đội Cụ Hồ

Phạm Viết Tuấn

24/05/2021 15:51

Theo dõi trên

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ, tháng 8/1972, “Dũng sỹ diệt Mỹ” Trần Quang Thể rời quân ngũ trở về quê hương. Sống trên mảnh đất quê hương còn nhiều gian khó, trong lòng người cựu chiến bình luôn đau đáu tâm niệm phải làm những điều có ý nghĩa để góp sức xây dựng làng quê đổi mới.

cuu-chien-binh-trinh-quang-the-1621846139.jpg
 

Nhắc đến ông Trần Quang Thể, người dân xã Tiến Thắng rất đỗi tự hào bởi ông không chỉ là một “Dũng sỹ diệt Mỹ” trong thời chiến mà khi trở về quê hương, người cựu chiến binh ấy còn hóa thân như một vị “Huyền Trang” truyền chân kinh vào giữa đời thường.

Từng tham gia chiến đấu ở những chiến trường khốc liệt nhất, trở về cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh đều không ngại khó khăn, gian khổ, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vươn lên tỏa sáng và khẳng định mình. Về với đời thường, tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Trần Quang Thể là tấm gương sáng ở xã Tiến Thắng, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam với nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào của địa phương.

 Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Tiếp chúng tôi là một người đàn ông quắc thước, nước da ngăm đen, diện bộ quần áo nâu vẻ như không vướng bụi trần. Ông hiện ra vừa giữ được phong thái của người lính, vừa toát lên vẻ trang nghiêm của một nhà sư. Như tìm lại trong dòng ký ức, ông Thể chậm rãi kể lại những câu chuyện của người lính năm xưa.

Sinh năm 1946 tại một vùng quê nghèo của quê hương Hà Nam, từ những năm 1962–1967, thanh niên Trần Quang Thể đã là người rất năng nổ, nhiệt huyết trong các hoạt động của đoàn thanh niên ở địa phương.

Chứng kiến cảnh đất nước chìm trong lửa đạn, tinh thần yêu nước của người trai trẻ càng trỗi dậy. Vì thế, ngày 25/8/1967, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tạm xếp công việc bút nghiên, đồng áng lên đường nhập ngũ. Thời gian đầu anh chiến sĩ trẻ Trần Quang Thể đóng quân tại đơn vị D359 Nam Hà, sau đó được điều chuyển công tác về đơn vị D6, E24, F304 cùng các sư đoàn chủ lực F3308, F320. Anh đã tham gia nhiều trận đánh cam go, quyết liệt và lập được nhiều chiến công hiển hách.

Từ chiến trường Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1968 cho tới Đường 9 – Nam Lào, 81 ngày đêm khói lửa bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trên dòng sông Thạch Hãn… dấu chân người lính trẻ Trần Quang Thể cùng đồng đội đã in khắp các chiến trường từ Bắc chí Nam. Đặc biệt những trận đánh sinh tử ở Khe Xanh, Làng Vây, Cam Lộ, dòng sông Thạch Hãn đều có mặt anh. Vượt qua mưa bom bão đạn, anh cùng đồng đội đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Chiến sĩ trẻ Trần Quang Thể đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Dũng sỹ diệt Mỹ”, Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba…

Giữ gìn giá trị văn hóa cho quê hương

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ, tháng 8/1972, “Dũng sỹ diệt Mỹ” Trần Quang Thể rời quân ngũ trở về quê hương. Sống trên mảnh đất quê hương còn nhiều gian khó, trong lòng người cựu chiến bình luôn đau đáu tâm niệm phải làm những điều có ý nghĩa để góp sức xây dựng làng quê đổi mới.

Với mong muốn góp một phần công sức để quê hương ngày càng đẹp hơn, lại là một người lính vào sinh ra tử, am hiểu tâm linh đạo pháp của nhà Phật nên cựu chiến binh Trần Quang Thể quyết định bắt tay vào việc gây dựng, tôn tạo lại đình, chùa, tạo thêm một điểm nhấn văn hóa cho quê hương.

Tôn tạo các di tích lịch sử – văn hóa thì phải có kinh phí, đây thực sự là một bài toán khó với người cựu chiến binh vốn chỉ quen với trận mạc. Sau nhiều trăn trở, ngày 15/10/2009, vị Trưởng ban khánh tiết Trần Quang Thể đã một mình khăn gói lên đường gây quỹ xây dựng chùa Trung Linh Tự. Ông bắt đầu cuộc “hành quân” mới từ Móng Cái đến Cà Mau nhằm kêu gọi những mạnh thường quân góp sức xây chùa. Suốt mấy tháng ròng rã ngược xuôi từ Bắc chí Nam, ông đã nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ, góp tiền của xây dựng nên chùa Trung Linh Tự.

Từ khi khánh thành ngôi chùa đến nay, ông Thể vẫn thường xuyên hương đăng cầu nguyện và ông cũng dành trọn tâm huyết, ý niệm của mình để ngôi chùa ngày càng hoàn thiện hơn.

Hành Trình Đi Tìm Đồng Đội

Hòa bình lập lại nhưng những người lính một thời ngang dọc nơi chiến trường khói lửa như ông Thể vẫn chưa thể an nhàn. Tham gia công tác tại Ban Liên lạc của Hội truyền thống Cựu chiến binh Sư đoàn 304, trong những chuyến đồng hành với Thường trực Ban liên lạc thông tin “Đi tìm đồng đội”, ông Thể nhiều lần rưng rưng nước mắt chứng kiến cảnh những thân nhân của liệt sỹ vỡ òa xúc động khi nhận được hài cốt của các anh. Những niềm hạnh phúc lớn lao ấy càng khiến ông và đồng đội như được tiếp thêm động lực cho những hành trình tìm kiếm đồng đội. CCB Trần Quang Thể tâm sự: “Tình cảm của những người lính đã từng “chia lửa” trong chiến tranh thật thiêng liêng, sâu nặng, như một mệnh lệnh luôn thôi thúc ông phải làm việc gì đó để ấm lòng những người đồng đội đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc. Công việc ấy tôi làm bằng cả trái tim và tấm lòng biết ơn sâu sắc, với mong muốn sưởi ấm hương hồn đồng đội, làm vơi bớt nỗi đau mất mát của thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc thân yêu”.

Thật ấm lòng, vì nghĩa cử ấy xuất phát từ cái tâm của đồng chí, đồng đội năm xưa, họ đã từng sẻ chia lá rau, chén cháo, đắp chung tấm đắp cũ sờn. Nay về với đời thường, họ lại đến với nhau bằng tấm lòng thủy chung, gắn bó. Từ sâu thẳm đáy lòng mình, người cựu chiến binh ấy luôn mong ngóng, thể hiện sự tri ân đối với những đồng chí, đồng đội đã khuất.

cuu-chien-binh-trinh-quang-the1-1621846144.jpgDanh sách 22 liệt sỹ Trung đoàn 9 hy sinh năm 1968 (tại Khe Xanh)

 

Đáp lại những nỗ lực không biết mệt mỏi của người cựu chiến binh già và các đồng đội, trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2016, niềm vui lớn nhất của cựu chiến binh Trần Quang Thể và các đồng đội là đã tìm kiếm được 22 liệt sỹ của Trung đoàn 9, Sư đoàn 304 đã hy sinh năm 1968 tại Khe Xanh.

Tấm lòng của người lính già hôm nay vẫn đau đáu với những người đồng đội còn chưa tìm thấy, vẫn mong muốn nếu còn sức khỏe vẫn tiếp tục lên đường đưa các anh về với quê hương.

 

Bạn đang đọc bài viết "Cựu chiến binh Trần Quang Thể - Tỏa sáng phẩm chất Bộ Đội Cụ Hồ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn