“Đất rừng phương Nam” dậy sóng dư luận và các biện pháp giúp lặng sóng

Chúc Sơn

18/10/2023 21:20

Theo dõi trên

Phim Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã trở thành một hiện tượng điện ảnh, thu hút sự quan tâm của khán giả và gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội. Các cơ quan có trách nhiẹm đã lên tiếng hoặc có biện pháp điều chỉnh.

mot-canh-trong-phim-dat-rung-1697384388.jpg
 

Nhà nước không đặt hàng "Đất rừng phương Nam"

Phim "Đất rừng phương Nam" gây tranh cãi khi có thông tin về ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Điện ảnh xác nhận rằng đây không phải là phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất, mà là sản phẩm của các đơn vị đồng sản xuất gồm Công ty Cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê, Công ty Cổ phần Galaxy Play, Công ty TNHH Trấn Thành Town và Công ty Cổ Phần Phim Thiên Ngân.

Ban Tuyên giáo Trung ương không có văn bản yêu cầu chỉnh sửa phim

 Đất rừng phương Nam

Ban Tuyên giáo Trung ương chưa có bất kỳ văn bản nào gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan đến việc tạm ngừng phát hành phim Đất rừng phương Nam.

Trên mạng xã hội, thông tin lan truyền rằng "Ban Tuyên giáo Trung ương đã yêu cầu nhà sản xuất của phim Đất rừng phương Nam chỉnh sửa nhiều yếu tố." Tin đồn này được chia sẻ trên một số hội nhóm và fanpage mạng xã hội và bao gồm các chi tiết về việc chỉnh sửa trang phục, câu chuyện, và hội đoàn, cũng như dời thời gian chiếu để chỉnh sửa và duyệt lại phim.

Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xác nhận rằng thông tin này là không xác thực và bịa đặt. Chưa có bất kỳ văn bản nào từ Ban Tuyên giáo Trung ương được gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu chỉnh sửa hoặc tạm ngừng phát hành phim Đất rừng phương Nam.

Trước đó, ngày 17/10, nhà sản xuất của phim Đất rừng phương Nam đã tự nguyện chỉnh sửa phim dựa trên phản ánh của dư luận, nhưng việc này không dẫn đến việc dời lịch chiếu. Cụ thể, các cụm từ "Nghĩa Hòa Đoàn" đã được thay đổi thành "Nam Hòa Đoàn" và "Thiên Địa Hội" đã được đổi thành "Chính Nghĩa Hội" trong toàn bộ các câu thoại liên quan trong phim. Bên cạnh đó, bộ phim đã thay đổi câu mở đầu để làm rõ hơn mối liên hệ với tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi và tương tự hơn với bản truyền hình trước đây.

Đại biểu Quốc hội bàn về yếu tố lịch sử trong phim Đất rừng phương Nam

Phim Đất rừng phương Nam, do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện, đã trở thành một đề tài gây tranh cãi khi đưa lịch sử vào tác phẩm nghệ thuật. Có ý kiến cho rằng phim "sai lệch lịch sử" khi nâng tầm vai trò của Thiên Địa Hội. Điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của cơ quan kiểm duyệt phim và việc kiểm duyệt và phóng tác dựa trên các tác phẩm mang tính lịch sử.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đã chia sẻ quan điểm về vấn đề này. Ông đề cập đến sự nhạy cảm và tranh cãi thường xuyên xảy ra khi nghệ thuật dựa trên lịch sử, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Ông Bùi Hoài Sơn đã đưa ra quan điểm rằng việc sáng tạo nghệ thuật dựa trên lịch sử liên quan đến hai yếu tố quan trọng: nghệ thuật và lịch sử. Một quan điểm coi lịch sử chỉ là "cái đinh để móc chiếc áo nghệ thuật," trong khi một quan điểm khác đặt tính chân thực của lịch sử lên hàng đầu, đòi hỏi tôn trọng các sự kiện và bối cảnh lịch sử.

Ông lưu ý rằng việc kết hợp cả hai quan điểm để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật vừa chân thực vừa hấp dẫn luôn rất khó khăn. Tuy nhiên, ông đánh giá tích cực việc khai thác lịch sử trong nghệ thuật, nhấn mạnh rằng điều này cho thấy sự quan tâm của các nghệ sĩ đối với giá trị lịch sử và văn hóa dân tộc. Ông kêu gọi sự hợp tác và cổ vũ cho xu hướng này.

Tuy nhiên, ông Bùi Hoài Sơn cũng cảnh báo về việc không nên dễ dãi trong việc diễn giải lịch sử thông qua nghệ thuật. Ông cho rằng hầu như không có sản phẩm nghệ thuật nào không gặp khó khăn về mặt lịch sử. Tuy nhiên, quan trọng là cách chúng ta đối phó với những sai sót này, và ông thấy sự cầu thị và cảnh giác của đơn vị sản xuất phim Đất rừng phương Nam trong việc thẩm định và chỉnh sửa các chi tiết lịch sử gây tranh cãi là một phản ứng hợp lý.

Ông thể hiện sự ủng hộ đối với việc Cục Điện ảnh ngồi lại để xem xét và chỉnh sửa phim, dù một số chi tiết không vi phạm Luật Điện ảnh. Ông đánh giá cao việc lắng nghe ý kiến của dư luận và phối hợp với đơn vị sản xuất phim để đảm bảo rằng sản phẩm đem lại cảm xúc trọn vẹn cho khán giả. Ông cho rằng điều này là một cách phản ứng hợp lý với bối cảnh xã hội hiện nay.

Về việc có thể hạn chế sáng tạo của các nhà làm phim trong quá trình chỉnh sửa phim, ông thừa nhận sự lo lắng của nhiều nghệ sĩ. Ông nêu rõ rằng chúng ta cần cân nhắc giữa việc duyệt phim và bảo vệ tự do sáng tạo của nghệ thuật. Ông cho rằng sự nhạy bén và thông minh trong quá trình kiểm duyệt và chỉnh sửa phim có thể khuyến khích và động viên các nghệ sĩ tạo ra những tác phẩm có chất lượng hơn, thích hợp với nhu cầu của khán giả và sự phát triển của đất nước.

Ông Bùi Hoài Sơn cũng lưu ý rằng cần tôn trọng lịch sử trong các tác phẩm nghệ thuật và nhấn mạnh rằng cần xác định rõ rằng những tác phẩm này không hoàn toàn là lịch sử. Thay vì giới hạn mình vào những sự kiện đã xảy ra, các nghệ sĩ có thể sáng tạo ra cuộc sống mới cho lịch sử trong xã hội hiện tại và gửi đi thông điệp giá trị.

Phim 'Đất Rừng phương Nam' hoàn thiện sau các chỉnh sửa,

công chiếu từ tối 16.10

Sau khi tiếp thu ý kiến của khán giả và tham gia cuộc trao đổi với cơ quan chức năng, nhóm làm phim Đất Rừng Phương Nam đã tự đề xuất một số điều chỉnh quan trọng trong bộ phim của họ.

Vào sáng ngày 17/10, nhà phát hành của "Đất Rừng Phương Nam" đã phát thông báo chính thức về các điểm chỉnh sửa đã được thực hiện trong phim. Cụ thể, các điểm sửa đổi bao gồm:

- Điều chỉnh mô tả: Dòng chữ “Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim "Đất phương Nam"” đã được đặt lên đầu bộ phim. Thay đổi này nhằm làm rõ khung thời gian và không gian trong bộ phim, diễn ra vào thập kỷ 1920-1930, khác biệt với bối cảnh trong tiểu thuyết "Đất Rừng Phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi, năm 1945.

- Xác định phần tiếp theo: Cụm "Hành trình vẫn còn phía trước" đã được điều chỉnh thành "Hết phần 1 - Hành trình vẫn còn phía trước," nhấn mạnh kế hoạch phát hành phần 2 của bộ phim, giới thiệu sự phát triển của nhân vật An trong tương lai.

- Sửa đổi tên gọi: Nhà sản xuất đã thay "Nghĩa Hòa Đoàn" bằng "Nam Hòa Đoàn" và "Thiên Địa Hội" bằng "Chính Nghĩa Hội" trong tất cả các cuộc đối thoại liên quan đến hai cụm từ này trong phim. Các tình tiết liên quan đến những cụm từ này đều được lấy cảm hứng từ lịch sử và được sáng tạo, và việc điều chỉnh này giúp tránh hiểu nhầm và sự liên tưởng không chính xác.

Đại diện của nhà phát hành nhấn mạnh rằng các chỉnh sửa trên không ảnh hưởng đến nội dung của bộ phim. Các phiên bản được chỉnh sửa của "Đất Rừng Phương Nam" đã được trình lên Cục Điện Ảnh theo quy định của pháp luật và bắt đầu được chiếu từ ngày 16/10/2023.

Chiều tối ngày 16/10, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện Ảnh, thông báo rằng Cục Điện Ảnh đã xem xong phiên bản đã chỉnh sửa lời thoại được gửi từ phía nhà sản xuất của "Đất Rừng Phương Nam," và phiên bản này đã hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu để tránh hiểu nhầm và liên tưởng. Phim vẫn tiếp tục được chiếu tại các rạp từ tối 16/10.

Sao nam bị chỉ trích với phát ngôn khen Đất rừng phương Nam:

"Ai cảm thấy uổng tiền, xin nhắn tôi, tôi trả gấp đôi"

Mới đây, một video khen ngợi bộ phim Đất Rừng Phương Nam của một nam diễn viên gây xôn xao cộng đồng mạng.

Hồng Thanh, nam diễn viên trẻ nổi tiếng, đã tải lên một video khen ngợi bộ phim Đất Rừng Phương Nam. Tuy nhiên, phát ngôn của anh đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ. Trong video, Hồng Thanh nói: "Ai mà nói rằng việc xem bộ phim này là lãng phí tiền bạc thì hãy nhắn tin cho tôi, tôi sẽ trả lại gấp đôi." Nam diễn viên này tỏ ra tự tin, can đảm và bày tỏ ủng hộ tuyệt đối đối với bộ phim.

Tuy nhiên, video này đã gây ra một làn sóng chỉ trích lớn từ cộng đồng mạng, đặc biệt là trong bối cảnh bộ phim Đất Rừng Phương Nam đang phải đối mặt với nhiều tranh cãi xoay quanh nội dung. Nhiều người xem đã dũng cảm góp ý và yêu cầu nam diễn viên này "trả tiền" vì họ không cảm thấy bộ phim đáng xem. Video này đã bị Hồng Thanh xóa khỏi các trang mạng xã hội như Facebook và TikTok, nhưng nó vẫn bị cộng đồng mạng lan truyền rộng rãi.

Hồng Thanh, sinh năm 1994, đã thu hút sự chú ý sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi Cười Xuyên Việt năm 2017. Sau đó, anh trở thành một diễn viên hài nổi tiếng và đã tham gia cùng nhiều danh hài lớn như Hoài Linh và Chí Tài. Anh cũng đã tham gia đóng nhiều dự án phim, chủ yếu là phim trực tuyến. Hồng Thanh cũng nổi tiếng với mối quan hệ tình cảm với DJ Mie.

Bộ VH-TT-DL: Chưa có văn bản yêu cầu dừng chiếu phim

"Đất rừng phương Nam" để duyệt lại

Ngày 18/10/2023, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL đã xác nhận rằng chưa có văn bản yêu cầu dừng chiếu phim "Đất Rừng Phương Nam" để duyệt lại lần nữa, bác bỏ thông tin đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Trước đó, vào chiều 18/10, thông tin trên mạng xã hội đồn đại rằng phim "Đất Rừng Phương Nam" đã bị dừng chiếu và buộc phải chỉnh sửa thêm do yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương. Thông tin cụ thể như sau: "Ban Tuyên giáo Trung ương thông báo với Bộ VH-TT-DL yêu cầu nhà sản xuất phim Đất Rừng Phương Nam chỉnh sửa các nội dung dư luận phản ánh: 1. Trang phục, câu chuyện, các hội đoàn…, đảm bảo đúng và phù hợp với bối cảnh lịch sử/; 2. Dời thời gian chiếu lại để chỉnh sửa và duyệt lại."

Tuy nhiên, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt - Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL - cho biết rằng họ chưa biết gì về việc dừng chiếu và kiểm duyệt lại phim "Đất Rừng Phương Nam" và hứa sẽ tiến hành kiểm tra và cung cấp phản hồi chi tiết trong thời gian tới.

Điều này cũng được thẩm định bởi Cục trưởng Cục Điện ảnh, ông Vi Kiến Thành, người đã xác nhận rằng không có kế hoạch kiểm duyệt lại phim "Đất Rừng Phương Nam" lần nữa. Bản phim đã trải qua việc chỉnh sửa lời thoại và được ra rạp từ 16:00 ngày 16/10.

Phía nhà sản xuất phim "Đất Rừng Phương Nam" cũng lên tiếng xác nhận rằng họ chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc dừng chiếu phim và khẳng định rằng phim vẫn đang tiếp tục được chiếu tại rạp và họ hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ khán giả để thực hiện phần tiếp theo của dự án một cách tốt nhất.


Nhiều trường học tại TP.HCM tạm dừng tổ chức xem phim

''Đất rừng phương Nam'' và những phản ứng từ cộng đồng

Nhiều trường học tại TP.HCM đã quyết định tạm dừng tổ chức cho học sinh đi xem phim "Đất rừng phương Nam" do nội dung phim gây ra nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều trong cộng đồng. Cùng với đó, cách các trường xử lý vụ việc và các thông tin trái chiều từ phụ huynh, học sinh, và chuyên gia đã tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi.

Trường THPT Bùi Thị Xuân, Trường THPT Thanh Đa và nhiều trường khác đã quyết định ngừng tổ chức cho học sinh đi xem phim "Đất rừng phương Nam" sau khi nội dung phim gây tranh cãi. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết nhà trường đã dự định tổ chức cho học sinh đi xem phim vào cuối tuần nhưng do nội dung phim gây tranh cãi, nên nhà trường tạm dừng việc này.

Tương tự, Trường THPT Thanh Đa cũng tạm dừng việc tổ chức cho học sinh đi xem phim "Đất rừng phương Nam" sau khi Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch thẩm định lại nội dung phim.

Trường THCS Đồng Khởi, trước đó, đã có thư ngỏ mời học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm xem phim "Đất rừng phương Nam" với lệ phí 80.000 đồng/em. Tuy nhiên, sau khi phim gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận, trường đã thu hồi thư ngỏ và dừng hoạt động trải nghiệm.

Cũng trong vùng TP.HCM, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng bị đặt vào tình huống tương tự, khi có thông tin rằng trường đã mua vé phim và ép sinh viên đi xem. Tuy nhiên, trường đã lên tiếng bác bỏ thông tin này, cho rằng việc xem phim là quyền lợi của sinh viên và không bị ép buộc.

Phản ứng từ cộng đồng về việc các trường tạm dừng hoạt động xem phim "Đất rừng phương Nam" cũng đa dạng. Một số phụ huynh và học sinh phản đối việc nhà trường tổ chức việc này, đặt ra câu hỏi về tính chất bắt buộc của hoạt động. Tuy nhiên, các trường đã lý giải rằng việc này không bắt buộc và phải được sự đồng thuận từ phụ huynh và học sinh.

Cuộc tranh luận còn tập trung vào việc liệu việc tổ chức xem phim có mục đích kinh doanh và quảng cáo cho phim hay không, hay việc này nằm trong chương trình giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn và thẩm mỹ của học sinh. Các chuyên gia đã thảo luận về tính chất của việc xem phim trong việc bồi dưỡng tâm hồn và tinh thần yêu nước của học sinh.

 

Trên cùng của Biểu mẫu

 

 

Bạn đang đọc bài viết "“Đất rừng phương Nam” dậy sóng dư luận và các biện pháp giúp lặng sóng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn