Điện Biên: Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân

Anh Nguyễn

30/07/2021 05:46

Theo dõi trên

Những năm qua, huyện Mường Chà luôn chú trọng nâng cao đời sống văn hóa trong nhân dân bằng cách quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa. Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở đang từng bước được đầu tư đồng bộ, phát huy công năng, hiệu quả sử dụng, đáp ứng nhu cầu cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và sinh hoạt cộng đồng của người dân trên địa bàn.

muong-cha-1627598747.jpg
Một tiết mục văn nghệ tại Liên hoan Văn hóa nghệ thuật và thể thao các dân tộc huyện Mường Chà (Ảnh chụp trước tháng 4/2021). Ảnh: Phương Nhi

Những năm qua, huyện Mường Chà luôn chú trọng nâng cao đời sống văn hóa trong nhân dân bằng cách quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa. Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở đang từng bước được đầu tư đồng bộ, phát huy công năng, hiệu quả sử dụng, đáp ứng nhu cầu cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và sinh hoạt cộng đồng của người dân trên địa bàn.

Chúng tôi về bản Mường Anh 1, xã Pa Ham (Mường Chà) những ngày cuối tháng 7, khi bà con nhân dân nơi đây đang phấn khởi vui mừng đón bằng công nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Điện, đường, trường trạm được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp; hệ thống các thiết chế văn hóa được quan tâm, đầu tư xây dựng. Bộ mặt nông thôn vùng sâu vùng xa có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao về cả vật chất, tinh thần. Vừa dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh bản, anh Điêu Văn Dũng, Trưởng bản Mường Anh 1, chia sẻ: Bản có 110 hộ với 473 nhân khẩu, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn.

Nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực; thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong xây dựng nông thôn mới; tất cả người dân trong bản đều tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công lao động và hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường, nhà văn hóa, sân thể thao (sân bóng đá). Cụ thể, Nhà văn hóa bản Mường Anh 1 được đầu tư xây dựng trị giá 400 triệu đồng; trong đó dân bản đóng góp 157 triệu đồng, cùng hàng chục ngày công để san lấp mặt bằng, đổ bê tông sân, xây tường rào. Đến nay, toàn bản cứng hóa được 1,3km đường nông thôn nội bản; có 1 nhà văn hóa, 1 sân bóng đá, phục vụ các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các ngày lễ, hội và các đợt sinh hoạt cộng đồng của người dân trong bản. Ngoài ra để thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, bản luôn duy trì một đội văn nghệ gồm 8 thành viên, 1 đội bóng đá nam với trên 20 thành viên. Với những kết quả đạt được bản Mường Anh 1 là 1 trong 2 bản đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện.

Chung niềm vui với người dân bản Mường Anh 1 (xã Pa Ham) người dân bản Phiêng Đất B, xã Nậm Nèn, vui mừng, phấn khởi vì có nhà văn hóa mới được xây dựng khang trang. Anh Lò Văn Định người dân bản Phiêng Đất B chia sẻ: Bà con dân bản chúng tôi rất vui mừng vì được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa. Từ nay chúng tôi có nơi sinh hoạt cộng đồng; không còn phải lo nắng, mưa như trước kia. Đây là điều kiện để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, địa phương.

Để mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, hàng năm Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã tham mưu cho UBND huyện Mường Chà ban hành các văn bản chỉ đạo phòng, ban, đơn vị liên quan và các xã thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở. Trong đó, việc quy hoạch đất xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa phải phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội địa phương và gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 12/12 xã, thị trấn hoàn thành việc quy hoạch thiết chế văn hóa gắn với quy hoạch nông thôn mới. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa của các xã cơ bản bảo đảm chất lượng, phù hợp với điều kiện văn hóa của từng địa phương.

Cùng với công tác quy hoạch, kiểm tra, việc đầu tư xây dựng trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân luôn được huyện quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đã bố trí ngân sách xây dựng các nhà văn hóa, sân thể thao... cho các xã. Nhờ đó, thiết chế văn hóa cơ sở được tăng cường, đặc biệt là việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Hiện nay, toàn huyện có 51 nhà văn hóa; trong đó, 1 Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện, 10 nhà văn hóa cấp xã, 40 nhà văn hóa bản. Duy trì 42 công trình luyện tập, thi đấu thể thao (gồm 1 sân bóng đá, 10 sân bóng đá mi ni tại các xã, thị trấn; 12 sân cầu lông có mái che, 19 sân bóng chuyền). Phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, toàn huyện có 108 đội văn nghệ quần chúng; hàng năm phục vụ trên 135 buổi biểu diễn thu hút trên 33.000 lượt người xem. Các điệu múa dân gian truyền thống, các làn điệu dân ca, dân vũ các dân tộc được đưa vào trường học, những chương trình ngoại khóa...

Bà Lò Thị Duyên, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Chà cho biết: Hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện ngày càng được củng cố hoàn thiện; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được quan tâm cả về số lượng và chất lượng; chú trọng đổi mới hình thức thực hiện, từng bước phát huy vai trò, hiệu quả, chức năng hoạt động, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của Nhân dân. Các địa chỉ là nơi tổ chức các hoạt động, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và trao đổi kinh nghiệm sản xuất góp phần lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của từng dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết "Điện Biên: Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn