Đoá ban mai!

Phạm Thị Phương Thảo

05/01/2023 17:07

Theo dõi trên

"Đóa Ban mai" bừng nở! Bông hoa khổng lồ ấy mang tên là: ban mai! Tiếng ban mai có thể là rất nhẹ, nghe xao xác như tiếng gió. Cánh hoa ban mai có thể dịu dàng và mỏng như làn hương vừa thoảng bay trên đồi. Ban mai thơm như hơi thở nhẹ của lũ trẻ thơ.

doa-ban-mai-1-1672912779.jpg
Tôi - Tác giả Phương Thảo

 

Chợt nghe trong mình vang lên tiếng nói của trẻ thơ! Đó là lúc tôi nghe thấy tiếng cười nói ríu rít của lũ trẻ con đáng yêu. Thức dậy ở một vùng đất lạ, tôi vừa nhìn qua ô cửa kính trong suốt là thấy một ban mai phủ đầy sương. Mặt hồ phẳng lặng và im lìm khi nghe rõ tiếng gió buồn xào xạc. Sự di trú bảng lảng của đàn sương trắng đang bay ngay phía dưới chân núi này không làm tôi thôi nghĩ về một ban mai đang mở ra trong vắt. Một bông hoa khổng lồ và tinh khiết sẽ được mang tên gọi là: ban mai! Bông hoa ấy đang lộng lẫy mở ra trước mắt.

Cảm giác về giấc mơ ấy là có thật. Nó mang đến trong tôi sự thách thức đầy mới mẻ và thú vị. Vui hơn, khi sáng sớm nay, tôi vừa được đánh thức sau một giấc ngủ ngon. Không phải là những tiếng chim ngoài kia đánh thức tôi như những chuyến đi vùng núi trước đây. Mà hôm nay, tôi vừa được đánh thức bởi những tiếng đập cửa rộn rã của thằng cháu ngoại. Cu Bi mới bẩy tuổi, vừa ngủ dậy đã hớn hở chạy sang và tiếng đập cửa dồn dập, tiếng gọi í ới: “Bà ơi, bà ơi, bà dậy đi, trời sáng rồi, chúng ta đi dạo thôi”! Ngày đông ở vùng núi Nho Quan, Ninh Bình thật là kỳ lạ.

Lạ là vì, đã lâu lắm rồi, đêm qua tôi mới có được một giấc ngủ thật ngon và giấc ngủ cũng thật sâu đến thế. Ban mai trong lòng tôi bỗng bung nở và trở nên ngọt ngào. Cảm giác vô cùng sảng khoái sau một giấc ngủ người cao tuổi là có thật. Một bông hoa ban mai khổng lồ đang bung nở và tỏa ra từng vầng sáng rạng ngời. Hoa ban mai đang mở ra một ngày mới thơm tho! Ấy là một buổi sáng mùa đông trong không gian yên tĩnh ngay nơi chân núi. Những thanh âm trong trẻo hơn khi tôi được nghe tiếng nói cười và bước chân sáo hồn nhiên của thằng cháu yêu quý. Giọng nói trẻ thơ đang lớn và tiếng những bước chân sáo đang nhảy nhót ngoài hành lang vào lúc đầu ngày mới đáng yêu làm sao! Ban mai của đất trời ngoài kia cũng như vừa cất tiếng.

Bây giờ, tôi đang ngồi im lặng nhìn ra mặt hồ xanh ngoài kia. Núi non xa xa màu xanh thẫm và nhấp nhô như sóng. Núi luôn bao dung và thân thiện khi ôm ấp vùng thung lũng, đất đai. Núi bao quanh cả khu Resort rộng lớn. Những cái cây xanh dáng đẹp đẽ đã được người ta đem đến trồng ở đây. Cây đang chuyển màu lá sang sắc nâu vàng. Vài chiếc lá vàng khô đang tao tác bay trước khi rụng về cội. Thì đời người cũng vậy thôi. Con người ta, ai rồi cũng phải trải qua cái vòng luân hồi của sinh, trụ, diệt ấy. Tôi bỗng nhận ra vẻ đẹp âm thầm và nhuốm chút cay đắng của một ngày đông giá lạnh. Mùa đông đang dần khép lại sau tiết xuân, hạ vội vã đi qua tiết thu của một năm. Mùa đông buốt giá đang bủa vây. Rồi mùa đông giá lạnh cũng sẽ đi qua trong vòng quay thời gian miệt mài của tạo hóa và vũ trụ.

Lúc này, ban mai cũng vừa hửng, những vẻ đẹp bình lặng và rạng ngời. Vẻ đẹp vũ trụ thật trong trẻo và hồn nhiên của những tia nắng mới đầu ngày làm người ta như trẻ lại. Chợt tiếng nói líu ríu của thằng cháu bẩy tuổi ngay bên cạnh làm tôi rất vui, lại muốn được đi ra ngoài kia ngắm cảnh. Ban mai trong vắt đang mở ra trong tôi là có thật! Ban mai ấy đang lấp lánh chiếu rọi trong ánh mắt thằng cháu. Trong trẻo và hồn nhiên. Đẹp đẽ và thánh thiện. Thuần khiết và yêu thương. Đó là thế giới tươi đẹp của trẻ thơ! Cu Bi biết bà ngoại thích dạo chơi và ngẫm ngợi cùng hoa cỏ. Cu Bi cũng giống bà ở khoản vui chơi cùng thiên nhiên và thích chụp những bức ảnh để lưu giữ.

Những tia nắng vui tươi, nhảy nhót, ấm áp, đang xua đi cái giá lạnh suốt đêm qua. Bạn hãy ngồi thật im lặng để tự cảm nhận và chiêm nghiệm. Nếu muốn đi dạo, xin hãy bước đi thật chậm và thả hồn thật tĩnh để lắng nghe chính mình! Thậm chí, bạn có thể ngồi xuống một phiến đá, ngước mắt lên nhìn trời cao, rồi khe khẽ nhắm mắt lại và lắng nghe hơi thở nhè nhẹ của thiên nhiên. Chợt cảm thấy có mùi hoa dại đang lan tỏa trong không gian. Thứ hương hoa đồng nội ở đâu cũng thật hồn nhiên, đang nhẹ nhàng dâng hiến. Hoa cỏ dịu dàng đang xoa dịu tâm hồn bạn.

Cảm giác ấy thật yên tĩnh và rất tuyệt vời. Sự thoải mái và an lành đang ngự trị con người bạn. Sẽ chẳng có gì quan trọng và tuyệt vời hơn lúc này. Đó là khi ta được thoải mái và tĩnh tại để lắng nghe chính mình! Bạn đang được tự do hít thở không khí trong lành và hưởng thụ một cách sống giản dị ngay giữa lòng mẹ thiên nhiên. Bạn đã được an nhiên sau rất nhiều thăng trầm của kiếp người. Bạn đã sẵn sàng bỏ lại sau lưng mình mọi thứ bon chen, tranh giành hay chưa? Những thứ tham sân si ấy vốn luôn đầy rẫy trong cuộc sống hiện đại và luôn thách thức mỗi người. Càng đau buồn hơn khi chứng kiến đời sống xung quanh ta có rất nhiều đổ vỡ. Một xã hội đang bộn bề chuyển động trong gian khó và luôn chộn rộn với nhiều thứ giả dối và bất an.

doa-ban-mai-3-1672913017.jpg
Tôi cùng cháu ngoại - bé Bi 

Trong tôi là những câu hỏi vừa vang lên. Phải rồi! Tại sao con người ta cứ phải lao vào những vòng đua tranh không đáng có? Đã bao lâu rồi người ta không còn nhận ra vẻ đẹp của ban mai? Đã bao lâu rồi, trong bạn và trong tôi đã không còn giữ được những niềm vui trong sáng và thuần khiết? Liệu bạn còn háo hức như trẻ thơ mỗi khi được đi đến những vùng đất mới hay đến một nơi xa và nhìn ngắm mọi thứ trong ánh mắt ngỡ ngàng? Cuộc sống luôn bộn bề, việc phấn đấu suốt đời cho những vật chất, tiện nghi với những lo toan đã chiếm hết thời gian sống. Mục tiêu làm giàu và cuộc mưu sinh vất vả, khiến con người ta trở nên quá thực dụng, tính toán, khô cứng và luôn vội vã. Tự dưng, mỗi chúng ta đang tự đánh mất dần những vẻ đẹp tiềm ẩn của vũ trụ, thiên nhiên và con người.

Không khí trong lành và cây lá tươi xanh dẫu ít ỏi nhưng vẫn hiện hữu xung quanh chúng ta! Dẫu thế nào thì bạn hay tôi vẫn có quyền chọn lựa cho mình những ban mai thư thái! Sau những ngày bận rộn và mệt mỏi với viết lách và bao thứ việc nội trợ cùng những việc không tên, những chuyến đi xa và được nghỉ ngơi trong lòng mẹ thiên nhiên sẽ là món quà vô giá của cuộc sống. Tạm quên đi những lo toan, tôi và bạn sẽ tự cảm nhận được nhiều hơn giá trị của một ngày thực sự thư thái bên gia đình và người thân.

Đó là một ngày mà bạn tạm quên đi những nỗi buồn đau để tận hưởng thiên nhiên trong lành cùng với những đứa trẻ và người thân yêu. Tiếng cười trẻ thơ kia mới là thứ làm cho ban mai trở nên trong vắt và rộn ràng. Bầu trời, mặt đất, cây cối vẫn luôn bao dung và chở che! Dắt thằng cháu đi dạo chơi và nghe tiếng nó nói cười líu lo, bước chân tung tăng như chim non. Bà Ngoại là tôi bỗng thấy cuộc đời này thật đáng sống. Thi thoảng hai bà cháu dừng lại, để mẹ nó chụp cho vài kiểu ảnh. Cu Bi tạo dáng rất nhanh và thành thạo còn hơn bà nhiều.

Đóa Ban Mai vừa mở ra! Đó là ngày mà ban mai đẹp lộng lẫy như một món quà tặng của vũ trụ dành cho bạn. Vẻ đẹp ấy làm cho tâm hồn bạn ấm áp như muốn được thăng hoa. Một ngày mà sự an bình và sự tĩnh tại được bạn nâng niu và tự yêu thương chính mình một cách trọn vẹn. Bạn cảm nhận thấy hơi thở nhè nhẹ của vũ trụ xung quanh mình. Bạn cảm nhận hạnh phúc thật giản dị và thuần khiết. Bạn sung sướng thực sự khi được hít thở trong không gian xanh và lắng nghe nhịp thở của chính mình. Bạn say mê chiêm ngưỡng vẻ đẹp sâu lắng và rực rỡ của một ban mai và bỗng nhận ra nhiều thứ đáng giá!

Đóa Ban Mai nở ra rạng ngời! Một ngày mới đang mở ra trước mắt chúng ta với bao điều tốt đẹp sau một đêm ngon giấc. Ban mai với vẻ đẹp tươi hồng và sáng láng sẽ dành cho tất cả. Khi trái đất vẫn không ngừng quay trong nhịp điệu vũ trụ thì những vẻ đẹp rạng ngời của ban mai vẫn là món quà mà Thượng Đế ưu ái dành cho tất cả mọi người. Chúng ta hãy giữ lòng thư thái mà ngắm nhìn! Ngoài kia, vũ trụ vừa dâng lên những sắc màu rực rỡ cho bức tranh ban mai thêm tươi đẹp và quyến dụ!

Ban mai nơi nào cũng trong trẻo, ban mai ở đây còn trong vắt hơn bởi những tiếng cười trẻ thơ! Mùa đông đang đi qua vai áo. Những tia nắng hiếm hoi hơn đang chiếu rọi trên những cánh hoa hồng thơm vẫn còn đẫm hơi sương. Ban mai trong trẻo đầu ngày sẽ còn đẹp hơn với những thanh âm ríu rít của bầy chim non. Nếu bạn thức dậy cùng tiếng chim hót chào đón ban mai sẽ rất thú vị. Còn tôi, vừa được ban mai đánh thức bởi tiếng cười trong veo của thằng cháu ngoại, nó vừa thông minh lại ngoan. Cảm giác ấy thật đặc biệt hạnh phúc. Sẽ chẳng có ban mai nào trong trẻo và ý nghĩa hơn thế.

doa-ban-mai2-1672912866.jpg

Bà Ngoại là tôi vừa hỏi Cu Bi rằng sau này ông bà già yếu và không làm gì được nữa thì con có nuôi ông bà không? Thằng cháu cười nhe hai hàm răng sún và bảo rằng: “có chứ ạ, con sẽ nuôi ông bà. Mà con còn phải nuôi nhiều người lắm cơ. Sau này lớn lên con sẽ đi làm và mua cho ông bà một căn hộ cạnh sát nhà con để con được ở cạnh ông bà!” Cuộc đời chẳng biết sẽ thế nào nhưng khi được nghe thằng cháu nói thế, hẳn ai mà không vui sướng!

Cuộc sống sẽ trở nên thanh bình và ngọt ngào hơn khi chúng ta gần gũi với trẻ con và thiên nhiên. Những vẻ đẹp thuần khiết ấy khiến trái tim ta luôn ấm áp và xao xuyến rung động. Nói chuyện với trẻ con, làm ta thương nhớ hơn tuổi ấu thơ của chính mình. Bỗng thấy yêu những tiếng cười trong veo của trẻ thơ hơn, thêm yêu đất đai, rừng núi hơn, yêu cây cối và hoa cỏ hơn! Người lớn thật là buồn cháu ạ! Bởi họ trở nên rất nhàm chán vì ẩn sâu trong con người họ, sẽ chẳng còn một sự hồn nhiên hay thuần khiết nào! Định nói điều ấy ra nhưng tôi đã kịp dừng lại! Thật vui khi thấy lũ trẻ con luôn biết yêu thương gia đình và yêu mến thiên nhiên. Mong sao khi lớn lên, chúng sẽ là những đứa trẻ tốt và biết sống yêu thương. Những đứa trẻ sẽ trưởng thành hơn trong môi trường xã hội lành mạnh và một thế giới thiên nhiên tươi đẹp. Sự sống luôn đi cùng với lòng biết ơn!

"Đóa ban mai" bừng nở! Bông hoa khổng lồ ấy mang tên là “ban mai!” Tiếng ban mai có thể là rất nhẹ, nghe xao xác như tiếng gió. Cánh hoa ban mai có thể dịu dàng và mỏng như làn hương vừa thoảng bay trên đồi. Ban mai thơm như hơi thở nhẹ của lũ trẻ thơ. Hoặc mùi hương của ban mai vẫn còn vương trên tán lá sau một đêm trăng sáng lấp loáng chăng? Tôi luôn cho rằng mùa đông ở nơi có những ngọn núi cao sẽ đẹp hơn nhiều so với ở đồng bằng. Cái giá buốt luôn chênh vênh như sóng. Cái giá buốt ấy làm người ta luôn thèm ánh lửa. Còn bây giờ, ở đây, chính ngay lúc này, khi cảm nhận về vẻ đẹp một ban mai, người ta phải thật tĩnh lòng, tự lắng nghe, mới có thể nhận ra trong tầng tầng giá buốt, vẫn có vẻ đẹp của sự trong vắt!.

 

(Kỷ niệm Nho Quan - Ninh Bình ngày 01/01/ 2023)

 

Bạn đang đọc bài viết "Đoá ban mai!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn