Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu đã tham dự. Sự kiện còn quy tụ 500 đại biểu đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương, các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Công Thương cùng tham dự.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho rằng: "Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. Tôi cũng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng Cuộc vận động.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do".
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh: "Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế".
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Thời điểm đó, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý sính hàng ngoại; các ngành sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Mục tiêu của Cuộc vận động là "phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài".
Với ngành Công Thương, cuộc vận động không chỉ giúp nâng cao ý thức tự lực, tự cường, và lòng tự tôn dân tộc trong sản xuất và tiêu dùng mà còn hỗ trợ nhiều mô hình, sáng kiến ứng dụng công nghệ và đổi mới quản lý. Điều này góp phần khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng bộ máy tổ chức hiệu quả và huy động nguồn lực, đưa thị trường nội địa thành động lực tăng trưởng quan trọng và phòng tuyến kinh tế vững chắc, giúp bảo đảm an sinh xã hội trước biến động quốc tế.
Có thể nói, 15 năm qua Sức lan tỏa của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã vượt qua câu chuyện về phương thức hỗ trợ sản xuất kinh doanh, vượt qua câu chuyện về cách thức mà một nền kinh tế phải đối mặt với nguy cơ của khủng hoảng. 15 năm trước, khi Bộ Chính trị khởi xướng Cuộc vận động , “ưu tiên” là cụm từ chủ đạo dành cho hàng Việt. Nhưng đến nay, nhiều hàng Việt đã trở thành niềm tự hào của người Việt. Bởi đằng sau mỗi sản phẩm, thương hiệu Việt, đều có bóng dáng của tấm lòng người tiêu dùng Việt, doanh nghiệp Việt, khi bên trong mỗi trái tim đều thấm đẫm lời kêu gọi của non sông.