Giáo dục cần chú trọng vào đội ngũ giáo viên

Phạm Hường

01/09/2022 10:54

Theo dõi trên

Trong vài năm gần đây, chúng ta bắt gặp không ít trường hợp giáo viên có những biểu hiện xuống cấp về mặt đạo đức như: giáo viên trù dập học sinh, cô giáo có đời sống lệch lạc, thầy giáo có hành vi sai trái với học trò nữ... Đây một phần là bởi những người thầy chưa được trang bị kĩ về mặt đạo đức và năng lực.

giao-vien-tot-1661999414.png
Sở dĩ cải cách giáo dục bao đời nay vẫn chưa thành công là bởi chúng ta chưa tập trung vào đội ngũ giáo viên, chưa tập trung vào nền móng để giáo dục thế hệ trẻ. Ảnh internet

 

Có lẽ, một thực tế đáng buồn là rất ít học sinh giỏi lựa chọn làm nghề giáo. Thậm chí, những trường sư phạm có điểm đầu vào rất thấp. Bộ Giáo dục liên tục có những điều chỉnh nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả. Sở dĩ cải cách giáo dục bao đời nay vẫn chưa thành công là bởi chúng ta chưa tập trung vào đội ngũ giáo viên, chưa tập trung vào nền móng để giáo dục thế hệ trẻ.

1/ Chúng ta cần nghiêm túc và khắt khe trong việc lựa chọn giáo viên có trình độ cao và có sự đam mê với nghề. Nhìn sang đất nước Hà Lan – một trong những quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới, những sinh viên sư phạm có uy tín chẳng khác nào đậu vào một trường y khoa tại Mĩ bởi “nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cáo quý”.

Những sinh viên sư phạm cần được trang bị những kiến thức một cách sâu sắc và kĩ năng giảng dạy. Họ cần được rèn luyện về mặt đạo đức, ứng xử; đồng thời phải biết truyền cảm hứng tới học trò của mình. 

2/ Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến những người giỏi không lựa chọn nghề sư phạm là bởi mức lương họ nhận không đủ chi trả cho cuộc sống. Chúng ta luôn mong muốn có những người thầy dạy tốt, tâm huyết với nghề nhưng lại trả công cho họ rất bèo bọt. 

Tiền và sự công nhận là hai động lực có sức mạnh lớn nhất. Trả lương cao cho nghề giáo viên là cách tốt nhất thu hút người tài chọn nghề này. Có như vậy,ta mới có một gốc rể vững chắc cho nền giáo dục.

Việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và tăng thu nhập cho họ cần được thực hiện song song với nhau bởi thầy có giỏi thì trò mới tốt được. Hơn nữa, việc một giáo viên từ bỏ công việc giảng dạy sẽ gây lãng phí vì nhà nước phải bỏ ra rất nhiều tiền để đào tạo được một giáo viên.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo dục cần chú trọng vào đội ngũ giáo viên" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn