Gương thầy giáo Trường miền núi Nghệ An

Lữ Nghĩa

25/08/2022 08:43

Theo dõi trên

14 năm ra trường, thầy giáo Nguyễn Xuân Phương - Trường Tiểu học Châu Bình (Quỳ Châu, Nghệ An) đã gắn bó, lấy trường là ngôi nhà thứ 2, học sinh là con, núi rừng như quê hương thứ hai của mình.

guong-thay-giao-1-1661391680.jpg
Thầy giáo Nguyễn Xuân Phương và em Nguyễn Phúc Thông tại lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi tin học trẻ toàn quốc

 

Năm 2007, khi cầm tấm bằng Cao đẳng sư phạm Tin của Trường Cao đẳng Sư phạm kỹ thuật, thầy giáo Nguyễn Xuân Phương háo hức về với quê hương Quỳ Châu theo phân công của ngành vào Trường THCS Hạnh Thiết. Năm học 2009 đến 2012, thầy được phân công về  Trường Tiểu học Châu Bính. Từ năm học 2012 đến nay, thầy gắn bó với Trường Tiểu học Châu Bình. 14 năm vào nghề, cũng chừng ấy năm thầy Phương gắn bó và góp sức vực dậy phong trào học tập và nâng cao chất lượng giáo dục ở quê hương huyện miền núi Quỳ Châu.

Trong những năm gần đây, Trường Tiểu học Châu Bình bắt đầu hành trình bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm tạo sự đột phá về chất lượng mũi nhọn. Thầy giáo Nguyễn Xuân Phương - với chuyên môn vững vàng và phương pháp truyền thụ đặc biệt đã trở thành một trong những giáo viên chủ chốt trong chiến lược bứt phá về học sinh giỏi (HSG) ở trường học huyện miền núi Quỳ Châu.

Quỳ Châu bắt đầu tham hội thi tin học trẻ từ năm 2014. Ngay từ năm đầu tham gia, thầy trò đã đạt giải nhất của hội thi cấp tỉnh và đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham gia hội thi tin học trẻ toàn quốc và đạt giải khuyến khích. Từ năm 2014 đến nay năm, thầy Nguyễn Xuân Phương đều có học sinh tham gia cuộc thi và đều đạt giải cấp tỉnh. Phát huy hết tình cảm, trách nhiệm và năng lực, sở trường của mình, các thế hệ học sinh của thầy tiến bộ rất nhanh và nâng cao chất lượng, thành tích qua từng năm học. Năm học 2020, thầy giáo Nguyễn Xuân Phương đã có thêm học sinh đạt giải cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc.

Từ một huyện miền núi khó khăn về vật chất, điều kiện dạy và học. Thầy giáo Nguyễn Xuân Phương bằng sự nhiệt huyết, năng lực của mình đã dẫn dắt đưa học sinh của mình đến với những cuộc thi cấp Tỉnh, cấp quốc gia và đều có thành quả. Đưa giáo dục huyện nhà ngày càng được nâng cao.

guong-thay-giao-2-1661391680.jpg
BTV huyện đoàn, Phòng giáo dục trao giấy chứng nhận cho em Nguyễn Phúc Thông, học sinh thầy giáo Nguyễn Xuân Phương tham gia cuộc thi tin học trẻ cấp tỉnh

Chia sẻ về những thành công trong quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh của trường, thầy giáo Phương cho biết: “Trước tiên là phải hướng các em lựa chọn được môn học phù hợp, đồng thời tạo cho các em sự đam mê hết mình; kiên trì đầu tư về thời gian, tâm huyết, máu lửa và phải coi học sinh như con em của mình thì mới có thể đi đến thành công”.

Đó cũng chính là những gì thầy Phương đã cống hiến bằng cả tuổi trẻ và tình thương yêu học trò của mình. Từ mái trường này, lớp lớp học trò đã trưởng thành nên người; nhiều người thành đạt ở khắp mọi miền vẫn luôn nhớ về người thầy giỏi chuyên môn, chân tình, dản dị, yêu thương học trò hết mực.

Với thầy Phương thành công đạt được không chỉ là những gương mặt đã bứt phá từ vùng đất khó để giành các giải thưởng cao, mà còn là những câu chuyện ấm lòng về những học sinh từ khó khăn trong cuộc sống, học lực nhưng đã từng bước bứt phá dưới dự dìu dắt, động viên của thầy. Năm 2020, thầy vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019 – 2020, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu vì đã có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh đạt giải khuyến khích cuộc thi tin học trẻ toàn quốc năm 2020.

guong-thay-giao-3-1661391680.jpg
Phòng giáo dục và đào tạo động viên thầy trò trước khi tham gia kỳ thi tin học trẻ

Tiếp nối những thành công đó, với chuyên môn vững vàng của mình. Thầy Nguyễn Xuân Phương cùng em Nguyễn Phúc Thông đã giành giải khuyến khích cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc năm học 2021 – 2022. Em Nguyễn Phúc Thông cũng là đại diện duy nhất cho Tỉnh nhà Nghệ An lọt vào vòng chung kết của cuộc thi. Thầy và trò vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu tặng giấy khen đã có nhiều thành tích trong năm học 2021 – 2022.

Trân trọng tinh thần cầu thị, ý thức học tập và ý chí vươn lên của em, thầy Nguyễn Xuân Phương đã dành cho học trò sự quan tâm dạy dỗ đặc biệt và sự động viên, khích lệ học tập thường xuyên.

Thầy Phương chia sẻ: “Thầy  muốn chứng minh rằng học sinh miền núi sẽ có nhiều thành tích cao, được tiếp nhận những kiến thức mới giống như các học sinh miền xuôi. Và chắc chắn rằng nếu các em có điều kiện học tập tốt, giáo viên tốt và một môi trường tốt thì học sinh miền núi sẽ có những bước tiến mới vì tôi biết với em một chân trời khát vọng mới đang đón chờ bằng niềm tin vào chính mình”.

Tự hào về người giáo viên xuất sắc của Trường miền núi Quỳ Châu, với những thành công đã đạt được từ lòng nhiệt huyết, không ngừng cống hiến, không nề hà gian khổ để chắp cánh cho học sinh ở huyện nhà, thầy cùng trò sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Gương thầy giáo Trường miền núi Nghệ An" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn