Hiệp hội phát triển nhân lực Logictics Việt Nam đại hội nhiệm kỳ II

Nghiên cứu đưa hình ảnh, thông tin... của hội viên tổ chức để quảng bá cho hoạt động của hội viên trên kênh truyền thông của Hiệp hội. Tổ chức cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam – tiếp tục tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (VYLT) để tăng cường vai trò, hình ảnh và uy tín của Hiệp hội trong xã hội.
2-1753609440.jpg
Quang cảnh Đại hội

Sáng ngày 27/7, tại Hội trường lớn Trường Đại học Giao thông vận tải, số 3, phố Cầu Giấy, phường Láng, TP. Hà Nội đã diễn ra Đại hội nhiệm kỳ II của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam.

Ngay sau Đại hội lần thứ nhất, Hiệp hội đã khẩn trương xây dựng, ban hành các nghị quyết, quyết định về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hiệp hội: Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành và Ban Thường vụ; cơ cấu tổ chức của Hiệp hội và quy chế phối hợp giữa các đơn vị; quy chế làm việc và chương trình làm việc của Ban Kiểm tra.

Thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng; quy chế hoạt động hội viên; quy chế khen thưởng và kỷ luật; quy chế về quản lý và sử dụng con dấu; quy chế quản lý và sử dụng tài chính; quy chế quản lý và sử dụng các kênh truyền thông; quy định về thể thức, kỹ thuật trình bày, soạn thảo và mẫu một số loại văn bản… Kịp thời ban hành các quyết định quy định chức năng nhiệm vụ và bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị thuộc Hiệp hội.

Với kết quả trên, đã giúp công tác pháp chế, cơ sở pháp lý của Hiệp hội cơ bản đáp ứng được yêu cầu hoạt động. Lãnh đạo Hiệp hội và các đơn vị thường xuyên duy trì họp trao đổi công việc và/hoặc trao đổi thông tin nhằm cập nhật, triển khai công việc hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất khi cần thiết.

Nhờ đó, đã giúp công việc Hiệp hội cơ bản đảm bảo được yêu cầu. Với nhiệm vụ và chức năng của Văn phòng, đã thực hiện công tác văn thư, xử lý công văn đi và đến, tổng hợp báo cáo và thực hiện các nghiệp vụ tài chính kế toán.

Công tác phát triển hội viên: số lượng hội viên tăng dần qua các năm, đến nay đã có 216 hội viên, bao gồm cả hội viên tổ chức cũng như cá nhân, cụ thể có 52 trường đại học, trường cao đẳng và cơ sở đào tạo ngắn hạn, 38 doanh nghiệp và 126 cá nhân. Được sự hỗ trợ và đồng hành của ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Danh dự của Hiệp hội.

Hiệp hội đã tổ chức các buổi giao lưu gặp mặt, kết nối hội viên tham quan thực tế tại doanh nghiệp (Công ty CP Hàng hải VSICO, Công ty CP VINAFCO, Công ty CP Tập đoàn VINACONTROL, Công ty Honda Việt Nam; Nhà máy Nestlé Hưng Yên, Công ty May Sông Hồng 10, Công ty CP XNK Thủy sản Thanh Hóa, Nhà máy Panasonic, Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo, Trung tâm chia chọn Nhất Tín, Trung tâm Logistics SLC, Nhà máy sản xuất pin và xe điện Selex...).

Ngoài ra, Hiệp hội còn tổ chức các buổi làm việc với nhiều cơ sở đào tạo như: Trường ĐH Mở TP. HCM, Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM, Trường ĐH Lâm nghiệp, Trường ĐH Đại Nam, Trường ĐH Phenikaa, Trường ĐH Hồng Đức, Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Trường CĐ Cơ điện Phú Thọ, Trường ĐH FPT (tại TP.HCM). Công tác hội viên đã xây dựng được bộ tài liệu kết nạp hội viên, khảo sát nhu cầu của hội viên, dự thảo quy định về quy tắc ứng xử trên các kênh thông tin của Hiệp hội; phát triển phần mềm quản lý và chăm sóc hội viên để triển khai, quảng bá giới thiệu các chương trình, sản phẩm và dịch vụ của Hiệp hội đến các hội viên và các đối tác ngoài Hiệp hội.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình, sự kiện và các khóa học hữu ích cho các hội viên cũng như sinh viên - nhân lực tương lai của ngành được tổ chức: Hội thảo quốc gia thường niên về logistics và quản lý chuỗi cung ứng - CLSCM; các tọa đàm, hội thảo trong ngành cho giảng viên, doanh nghiệp cũng như sinh viên; các khóa học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên. Tham gia chương trình Gặp mặt đầu xuân 2023.

1-1753609833.jpg
TS. Mai Xuân Thiệu - Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội

Với vai trò quan trọng của logistics trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân và nhân lực logistics là nhân tố then chốt, góp phần cho sự phát triển của ngành logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, Hiệp hội đặt ra các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ II như sau: Thực hiện rà soát lại Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành và Ban Thường vụ; rà soát và xây dựng quy chế hoạt động của các ban. Kiện toàn bộ máy tổ chức của Văn phòng nhằm tiếp tục hỗ trợ các ban trong các công việc liên quan đến văn phòng: xử lý các văn bản giấy tờ hành chính, các quyết định, hợp đồng, các biên bản ghi nhớ (MOU)...

Phấn đấu tăng số lượng hội viên đến cuối nhiệm kỳ II là 300 hội viên. Số hóa trong quản lý thông tin hội viên: làm việc với các đối tác công nghệ để sớm triển khai phần mềm quản lý hội viên tích hợp mạng xã hội nhằm tăng tính kết nối, giao lưu giữa hội viên với Ban Chấp hành và các ban chuyên môn. Thuận tiện trong công tác quản lý sự biến động về thông tin hội viên. Củng cố hoạt động của chi hội - đại diện của Hiệp hội ở các khu vực trong công tác chăm sóc và phát triển hội viên. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực (tài chính, công nghệ, nhân lực) để triển khai thường xuyên các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc và phát triển hội viên. Xây dựng chính sách ưu đãi dành cho hội viên nộp phí đầy đủ và tham gia tích cực các hoạt động của Hiệp hội.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực giảng viên: tập huấn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các buổi chia sẻ... với giảng viên giàu kinh nghiệm, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia quốc tế. Dự kiến mỗi năm tổ chức 2 khóa tập huấn, 2 hội thảo/ tọa đàm chuyên môn sâu (trực tiếp hoặc trực tuyến). Phối hợp với các trường hội viên duy trì và nâng cao chất lượng chuyên môn, tổ chức Hội thảo quốc gia thường niên LSCM. Hỗ trợ các trường xây dựng, rà soát chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng, cải thiện học liệu logistics và chuỗi cung ứng. Tiếp tục nâng cao chất lượng Báo cáo Đào tạo Logistics của VALOMA, xây dựng định kỳ hằng năm. Thành lập Tổ công tác xúc tiến trao đổi sinh viên, giảng viên giữa các trường thành viên. Chuẩn bị xây dựng Khung/Chuẩn chương trình đào tạo logistics và quản lý chuỗi cung ứng bậc đại học, sau đại học.

Xây dựng năng lực tham gia đấu thầu đề tài, đề án với các cơ quan, sở ban ngành. Phối hợp với tổ chức ngành nghề như Quacert để triển khai dự án nghiên cứu, tư vấn logistics và chuỗi cung ứng. Hợp tác hội viên và đối tác thực hiện các báo cáo chuyên sâu phục vụ hoạch định chính sách của nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp.

3-1753609991.jpg

Ký MOU với đối tác mới và triển khai hiệu quả các MOU đã ký. Tổ chức các chương trình tham quan, giao lưu học hỏi tại doanh nghiệp nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn thực tiễn. Dự kiến mỗi quý tổ chức một chương trình. Hằng năm tổ chức ít nhất một chương trình khảo sát, kết nối quốc tế để mở rộng hợp tác, nâng cao trình độ giảng viên và thành viên. Nghiên cứu tổ chức chương trình từ thiện hằng năm gắn với đặc thù ngành logistics. Thành lập nhóm tư vấn, giới thiệu việc làm và thực tập cho sinh viên các trường hội viên. Nghiên cứu tổ chức một hội thảo quốc tế về logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông định kỳ trong nhiệm kỳ I. Củng cố các kênh truyền thông (website, fanpage, LinkedIn tiếng Anh, YouTube, Zalo), quảng bá hình ảnh thương hiệu Hiệp hội. Hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu để nâng cao tính lan tỏa trong ngành dịch vụ logistics. Phát hành Bản tin của Hiệp hội hàng tháng (Newsletter) nhằm tăng cường thông tin đến hội viên và đối tác trong/ngoài nước. Nghiên cứu đưa hình ảnh, thông tin hội viên tổ chức lên kênh truyền thông Hiệp hội để quảng bá hoạt động hội viên.

Tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam. Tiếp tục tổ chức Cuộc thi VYLT nhằm tăng cường hình ảnh, vai trò và uy tín của Hiệp hội trong xã hội. Cải tiến mô hình tổ chức, nâng cao tính chuyên môn, tối ưu chi phí, thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng. Kêu gọi tài trợ học bổng, xét tuyển và trao học bổng trong nhiệm kỳ II. Quản lý, điều phối Quỹ học bổng VALOMA dành cho sinh viên. Gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà trường nhằm phát triển các tài năng trẻ logistics.