Ai làm chủ Cam Ranh sẽ làm chủ Biển Đông

CCB Nguyễn Đình Cự.

18/04/2023 10:11

Theo dõi trên

Không phải ngẫu nhiên mà các tướng lĩnh của Hải Quân Liên Xô trước đây đã cho rằng: Nếu không có nơi đồn trú là Quân cảng Cam Ranh của Việt Nam thì Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô chẳng khác gì như ở trong một cái ao.

Thật vậy! Căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương là cảng Vla-đi-vo-xtoc ở vùng Viễn Đông Liên Xô cách rất xa đường hàng hải quốc tế, trong khi đó Cảng Cam Ranh chỉ cách đường hàng hải từ Thái Bình Dương sang Ấn-độ dương có 2 giờ tầu biển.

Cảng Cam Ranh với điạ hình 3 mặt là những dãy núi bao quanh lan ra sát biển, phía trước có Đảo Bình Ba (Bình Ba có nghĩa là chắn sóng) làm cho mặt nước trong vịnh yên lặng mỗi khi có giông bão, nước trong vịnh có độ sâu là nơi trú đậu lý tưởng cho tầu thuyền. Cam Ranh nằm sát tuyến đường bộ xuyên Việt (Quốc lộ 1) cách Nha Trang 60km, Đà Lạt 170km là nơi cung cấp hậu cần quan trọng, nhất là Đà Lạt một vùng chuyên canh rau ôn đới lớn.

b4vh4asd-1681787361.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

Trong lịch sử chiến tranh cả người Pháp, người Mỹ đều nhận thấy tầm quan trọng của cảng Cam Ranh và đã đầu tư xây dựng Cam Ranh thành một quân cảng phục vụ cho các kế hoạch tác chiến và hậu cần của Quân đội và Hải Quân.

Ngày nay Cảng Cam Ranh do người Việt Nam làm chủ. Chúng ta cần đầu tư xây dựng Cam Ranh thành một quân cảng hiện đại phục vụ cho sự nghiệp củng cố quốc phòng, xây dựng và phát triển kinh tế để Cam Ranh xứng tầm với tầm quan trọng về chiến lược mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. Làm chủ Cam Ranh Việt Nam sẽ làm chủ Biển Đông. Sự hợp tác với các đối tác tin cậy và những cường quốc Hải quân cùng khai thác và xử dụng Cảng Cam Ranh sẽ góp phần giữ gìn hòa bình ổn định trên Biển Đông và trong khu vực, chặn đứng tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Ai làm chủ Cam Ranh sẽ làm chủ Biển Đông" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn