Ẩm Thực Bếp Văn - Người thắp lửa trên từng món ăn

Minh Trí

26/07/2023 14:42

Theo dõi trên

Món ăn mang thương hiệu của Nghệ nhân văn hóa ẩm thực - Nguyên chủ tịch hội đầu bếp chuyên nghiệp TP Hải Phòng Mai Quang Văn không một ai có thể làm đúng vị. Đó là thành công của một đầu bếp có đam mê rực lửa với ẩm thực và người có tư duy bắt kịp thời đại.

Trở thành “Vua” nhờ một món ăn

Đã qua cái thời “Chim, gà, cá, lợn, cành cau. Mùa nào thức ấy, giữ màu nhà quê”, với sự phát triển của ngành dịch vụ ẩm thực và du lịch, nhu cầu đầu bếp chuyên nghiệp ngày càng tăng. Nghề đầu bếp cũng đã được nâng tầm giá trị nhờ gu ẩm thực của khách hàng ngày một cao và hệ thống nhà hàng, khách sạn rất phát triển tại Việt Nam.

Câu “Người đầu bếp là người nghệ sĩ, còn những món ăn là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo” hoàn toàn đúng. Nghệ thuật của người làm bếp không chỉ đơn thuần là việc nấu nướng mà còn là sự sáng tạo, tinh tế và tỉ mỉ mới ghi được dấu ấn trong lòng thực khách.

anh-chup-man-hinh-2023-07-07-luc-171445-1688724934.png

Nghệ nhân văn hóa ẩm thực - Nguyên chủ tịch hội đầu bếp chuyên nghiệp TP Hải Phòng Mai Quang Văn 

Ông Mai Quang Văn - Người được mệnh danh là “Vua Ba Ba Đất Cảng” là người tổng hoà được những yếu tố trên. Ông đã khẳng định được tài nghệ “múa chảo” của mình với câu nói thông dụng của thực khách Hải Phòng kháo nhau "muốn ăn ba ba ngon, đến chỗ Văn cụt ăn baba hấp lá sen" hay mỗi lần có khách yêu cầu món baba hấp lá sen, cả khu phố Lý Tự Trọng sẽ ngửi thấy mùi và biết ngay nó là món gì, ở đâu.

Món ba ba hấp lá sen của ông Văn được đánh giá là độc nhất vô nhị thành phố Cảng. Mùi thơm của lá sen, hương vị thuốc bắc, hương vị ba ba, tất cả quyện lại với nhau tạo nên một món ăn thương hiệu của riêng ông Văn mà không đầu bếp nào có thể làm ra vị. Đó chính là nguồn gốc của cái tên “Vua Ba ba Đất Cảng”.

Ít ai biết ông Văn tự tạo ra công thức món “Ba ba hấp sen” khi còn làm bếp trưởng ở một nhà hàng. Những món ăn thông thường, thậm chí những món nhậu, người nào tinh ý có thể ăn một vài lần là học được cách làm. Nhưng riêng món “tủ” của ông Văn thì “có những người đến ăn baba hấp lá sen, rồi gói mang về nhà để học cách làm nhưng lần sau đến nhà hàng phải lắc đầu vì không thể học được, không thể nào làm ra đúng vị”. Chắc có lẽ chính vì vậy mà ông được tặng biệt danh “Vua Ba ba Đất Cảng”.

Bếp Văn không chỉ có Baba

Với mong muốn mang tới quý khách hàng những trải nghiệm mới, Bếp Văn giờ không chỉ là vua ba ba mà còn là vua của nhiều món ăn hấp dẫn khác như: gà tre nướng lu, lòng gác bếp, cá pa pỉnh tộp, lẩu gà h’mông sâm đương quy, sâm xuyên đá, vịt trời đủ món, côn trùng chiên đủ loại, lợn bản đủ món, bê sữa chao Mộc Châu, Đồ rừng thiên nhiên, dúi cầy hon nhím… Đặc biệt có thể kể tới lẩu bề bề - cua đá “thần thánh”: Sự kết hợp khéo léo tài tình của người đầu bếp giữa vị ngọt đậm đà của cua bể và bề bề cùng với hương thơm đậm vị của bí xanh thơm, giòn ngọt của đầu lòng, béo ngậy của gầu bò, chả cá thu ghinet. Tất cả hòa quyện để tạo nên set lẩu được đông đảo thực khách ưa chuộng mối khi ghé Bếp Văn.

anh-chup-man-hinh-2023-07-07-luc-171452-1688724973.png

Và trái ngọt từ sáng tạo không ngừng nghỉ

Bằng tình yêu và tâm huyết, ông Mai Quang Văn đã là gương mặt nổi trội trong lĩnh vực ẩm thực của Thành phố Cảng và định danh được món ăn của mình. Sau thành công của nhà hàng Vua Baba Đất Cảng khai trương năm 2010, ông Văn tiếp tục mở chuỗi nhà hàng đặc sản lớn nhỏ khác tại thành phố hoa phượng đỏ và đã rất thành công.

anh-chup-man-hinh-2023-07-07-luc-171459-1688724934.png

Nghệ nhân Mai Quang Văn vinh dự nhận giải TOP 10 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng Quốc gia.

Ông Văn đã đạt được nhiều giải thưởng lớn nhỏ về ẩm thực như “Nghệ nhân Văn hoá Ẩm thực tiêu biểu Dân tộc” Top 10 Thương hiệu, Nhãn hiệu Châu Á - Thái Bình Dương; Top 10 Thương hiệu, Nhãn hiệu Nổi tiếng Quốc gia” nguyên Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng. 

Ngoài ra, ông Văn còn giảng dạy tại một số trường có khoa ẩm thực trên địa bàn. Ông đã nhìn thấy tiềm năng và sự quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong ngành du lịch khách sạn và muốn phát triển ngành này hơn nữa cho thế hệ tương lai “Khi được mọi người yêu quý gọi là “vua” cho một món ăn mà mình thành công thì ngoài việc thấy hạnh phúc ra tôi lại tự nhủ là sẽ cố gắng giữ vững thương hiệu đó”, ông Văn cho biết. 

Đó chính là tư duy của một đầu bếp hiện đại, lan toả tài nghệ và khả năng của mình cho thế hệ tương lai.

anh-chup-man-hinh-2023-07-07-luc-171515-1688725039.png

Một trong những nhà hàng đồ sộ của ông Mai Quang Văn tại Hải Phòng

Thành quả của sự tâm huyết và sáng tạo là thương hiệu "Baba hấp sen ông Văn" đã trở thành một món ăn yêu thích của những người yêu ẩm thực. Các nhà hàng của ông Mai Quang Văn luôn thu hút đông đảo khách hàng và món ăn thương hiệu cũng luôn được đặt lên đầu menu chính.

Hành trình xây dựng thương hiệu của ông Mai Quang Văn từ một món ăn đơn giản đến một thương hiệu cá nhân là một minh chứng cho sự sáng tạo và lòng đam mê trong lĩnh vực ẩm thực. Ông đã không chỉ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà còn khẳng định được giá trị và danh tiếng của mình trong ngành công nghiệp ẩm thực hiện nay. 

Chuỗi nhà hàng của ông Mai Quang Văn:

Cơ sở 1: 336 Nguyễn Cộng Hoà

Cơ sở 2: 719 Thiên Lôi Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng

Bếp Văn 591 Thiên Lôi

Bếp Văn Đặc sản vùng cao B2-01 Hoàng Huy Mall Kênh Dương Hải Phòng

 

Bạn đang đọc bài viết "Ẩm Thực Bếp Văn - Người thắp lửa trên từng món ăn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn