Áo bà ba…

Phương Uyên

06/03/2022 23:23

Theo dõi trên

Áo bà ba vốn là môt chiếc áo không cổ. Được làm từ vải mềm nguyên, thân trước làm hai mảnh, xẻ tà hai bên hông khiến cho người mặc cảm thấy thoải mái, làm nổi bật những đường cong tuyệt mỹ của người con gái.

ao-ba-ba-1646583334.jpg
 

"Miền Tây quê tôi sông nước hữu tình, hoa thơm trái ngọt, thấp thoáng bóng con đò nhỏ mỗi ngày đưa rước khách sang sông”. 

Không biết từ bao giờ tôi đã yêu thích câu hát này. Rồi một ngày vô tình lên trạng mạng tôi nhận ra những nét đẹp của người dân Nam Bộ, nét đẹp đó được thể hiện qua những chiếc áo bà ba...

Tôi, một cô gái miền Bắc, ít khi tôi để ý đến những điều đặc biệt. Và cách ăn mặc của cô gái trẻ miền Bắc như tôi luôn là váy. Nhưng bỗng tôi thấy thích sự nhẹ nhàng của cô gái miền Tây Nam Bộ. Tôi để ý kỹ hơn, luôn tự hỏi sao nhìn họ nhẹ nhàng, dịu dàng vậy? Sau dần tôi đã hiểu đó là phong thái từ những chiếc áo bà ba.

Tự bao giờ, trong mắt tôi thấy người phụ nữ nào cũng rất duyên dáng, đằm thắm, dịu dàng khi được mặc chiếc áo đó.

Vẻ đẹp của áo bà ba trên cơ thể người phụ nữ càng được đẹp hơn khi kết hợp cùng khăn rằn, trên những chiếc xuồng, ghe, mái chèo đưa đẩy cùng nhịp nhàng cánh tay áo bà ba lất phất đưa theo.

Áo bà ba vốn là môt chiếc áo không cổ. Được làm từ vải mềm nguyên, thân trước làm hai mảnh, xẻ tà hai bên hông khiến cho người mặc cảm thấy thoải mái, làm nổi bật những đường cong tuyệt mỹ của người con gái.

Áo luôn đi kèm với quần đen hoặc trắng, nhưng đa số các cô gái đều chọn quần đen. Điều đó càng làm tôn lên vẻ đẹp thanh thoát của người phụ nữ, một hình ảnh mềm mại phúc hậu.

Áo bà ba vẻ đẹp đơn sơ, giản dị nhưng mang đậm một nét tình quê chan chứa. Bên cạnh đó chiếc áo còn làm nên sự gần gũi, nhìn là nhớ dòng sông, nhớ câu hò mái đẩy mênh mang sông nước... Ngoài điều giản dị đó chiếc áo còn cho thấy một cô gái mạnh mẽ kiên cường, tôi nhận ra điều này khi tôi xem lại những bộ phim ngày chiến tranh xưa. Các cô gái đều mang trên mình tấm áo bà ba và khẩu súng trường trên thân hình mảnh mai thôn nữ...

Tôi, một cô gái trẻ thời hiện đại lại là người Bắc Bộ. Tôi đã không biết đến chiếc áo và hình ảnh đó nữa. Sau khi tôi hiểu nét đẹp của chiếc áo bà ba tôi gắng tìm mua. Nhưng ngoài Bắc tôi không tìm được. Cuối cùng tôi lên mạng quen một người con trai miền Nam. Anh đã hứa sẽ tìm cho tôi, trong anh áo đó rất nhiều. Tôi rất vui và chờ đợi ngày anh gửi đồ ra. Thật không ngờ khi tôi mặc thử áo, tôi thấy đẹp lạ lùng đúng như tôi đã từng mường tượng. Và vui hơn nữa, khi tôi đi ra đường ai cũng nhìn vào tôi. Tôi đi chợ mua rau chị gái bán rau nói:

- Em ơi, áo đẹp thế chị lúc đầu cứ nghĩ em người miền trong. Nhìn em mặc rất đẹp, lại duyên nữa, chị sau này cũng sẽ tìm mua áo bà ba để mặc.

Tôi vui cười khi thấy được chị khen, chị còn bảo tôi, lần đầu chị gặp người mặc áo bà ba đẹp  đến thế.

Nhà tôi có 2 bé, chúng nhỏ thôi nhưng rất thích thú mỗi lần tôi mặc bộ quần áo đó...

Đó cũng là một góc hạnh phúc mà chiếc áo bà ba trao tặng đến tôi. Tôi luôn được mọi người gần gũi, yêu thương hơn.

Trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống, đã làm rất nhiều người quên nét đẹp của áo bà ba. Nhưng riêng tôi vẫn thấy áo luôn giữ những những nét dịu dàng, đằm thắm nhất và có thể một ngày mọi người sẽ nhận thấy lại như tôi đã thấy.

"Áo bà ba thấp thoáng ngọn dừa xanh. Áo bà ba thơm mùi khói bếp ". Câu nói đó tôi yêu và càng tạo cho tôi thấy những bức tranh quê hương mộc mạc mà đằm thắm.

“Thương lắm quê mình mặn mà chiếc áo bà ba. Duyên dáng em cười nghiêng đầu che nón bài thơ”.

Ngày 15/11/2021 – PU – Chuyện làng quê

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Áo bà ba…" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn