Ca khúc “Viết tên em trên vùng biển lặng câm”

Bùi Ngân

02/09/2021 23:02

Theo dõi trên

Nhân dịp kỷ niệm Truyền thống Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (28/8), nhạc sĩ Hàn Vũ Linh vừa sáng tác và công bố ca khúc “Viết tên em trên Vùng biển lặng câm” như một món quà gửi tặng các chiến sĩ cảnh sát biển và hải quân Việt Nam đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền và sự bình yên cho các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ha-vu-linh-1630573281.jpg
 

Có dịp làm việc với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, nhạc sĩ Hàn Vũ Linh đã có sự đồng cảm với công việc và những sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển, không quản khó khăn, gian khổ ngày đêm canh giữ, bảo vệ biển đảo quê hương. Họ là những người lính trẻ, sẵn sàng rời xa bạn bè, người yêu, gia đình để đến với tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc và tình yêu biển cả, mang theo bao tâm sự và cảm xúc hướng về những người yêu thương nơi đất liền. Thông điệp của nhạc sĩ Hàn Vũ Linh là trong cuộc đời này ai cũng có tình yêu, có những cảm xúc riêng dù đó là người lính. Nhưng cái đẹp nhất trong tình yêu người lính là tình cảm cá nhân luôn lồng trong tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc. Điều ấy thể hiện trong hình tượng ca từ bài hát:

“Anh viết tên em trên vùng biển lặng câm

Và viết tên em vào tổ quốc bình yên”

 

                                              Nhà báo, nhạc sĩ Hàn Vũ Linh

Theo tác giả ca khúc, “viết tên em” không phải là một hành động đơn thuần và Vùng biển lặng câm” cũng không phải là hình ảnh có thật, không hiện hữu ra bên ngoài trên bất kỳ một địa danh cụ thể nào mà “vùng biển” ấy luôn dạt dào trong trái tim mỗi người lính trẻ vừa có người thân yêu, gia đình mình lại vừa có đồng bào, tổ quốc. Trên mỗi bước đường hành quân gian khó, thực hiện nhiệm vụ đầy vất vả nhưng nhìn về đất liền nơi có những đồng quê, làng mạc thân thương, thì người lính biển vẫn “căng gió đảo xa trôi thuyền về” với những tình cảm và giá trị tâm hồn đẹp đẽ nhất. Đây cũng là những cảm xúc chân thật nhất trong ca khúc “Viết tên em trên Vùng biển lặng câm”.

Ca khúc được nhạc sĩ Yên Lam phối khí khá cầu kỳ và cẩn thận, vừa đảm bảo cho ca khúc mang chất nhạc Đỏ trữ tình nhưng lại dựa trên những sáng tạo mang phong cách nhạc cổ điển, vừa hào hùng lại vừa trầm lắng, thắm thiết thể hiện đúng tinh thần sâu sắc trong giai điệu và ca từ người sáng tác. Ca khúc “Viết tên em trên Vùng biển lặng câm” do ca sĩ Triệu Lộc, giải nhì Ngôi sao tiếng hát truyền hình năm 2008 trình bày, như món quà ekip thực hiện muốn gửi tặng đến lực lượng Cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam những người đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho biển, đảo Tổ quốc.

Nhạc sĩ Hàn Vũ Linh (tên thật là Đặng Vũ Cảnh Linh)

Nhà báo, nhạc sĩ, hội viên Hội âm nhạc Hà Nội

Album: Anh viết tên em mùa Đông, 2013

Album: Cơn mê trong nắng vàng, 2013

Album: Ô cửa mưa ngày dài, 2017

Liveshow: Anh viết tên em mùa Đông, nhà hát lớn Hà Nội, 2018

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Ca khúc “Viết tên em trên vùng biển lặng câm”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn