Câu chuyện chiều cuối năm

 Đào Mai

12/02/2024 06:23

Theo dõi trên

Mấy năm tạm biệt phố phường hoa lệ ra đi ở đảo xa. Năm nay tôi quyết định về phố vài ngày trước tết với con cháu, tận hưởng giây phút ngắm nhìn người người tấp nập đi xắm tết. Mãn nhãn với muôn sắc hoa dọc các tuyến phố. Chiều cuối năm tôi lại quay về đảo để người yêu dấu khỏi ngóng trông.

Phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh đẹp tráng lệ của hòn đảo ngọc Cát Bà. Càng thấy quyết định cuối đời của mình là đúng đắn. Đến địa phận vườn quốc gia lúc 4 h chiều, gần như rất vắng người. Bỗng xe dừng lại không rõ lý do. Thì ra con trai tôi nhìn thấy 2 người đi bộ, người phụ nữ có cánh tay bị thương được treo băng quá vai. Thấy 2 người đi bộ trong cảnh chiều tà không biết họ về đâu nhưng quyết định dừng lại để hỏi xem họ có cần đi nhờ hoặc giúp đỡ gì không. Nhận ra 2 người nước ngoài. Tôi đành vận dụng vốn tiếng Anh khiêm tốn của mình để hỏi thì được biết họ là cặp vợ chồng người Hàn quốc đến Cát Bà du lịch.

dt1ahggj-1707659662.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Sáng nay họ quyết định đi bộ hơn 15 km để ngắm cảnh, chụp ảnh . Say sưa với cảnh đẹp, họ quay về thì đã muộn và không biết còn bao xa mới về đến khách sạn. Tôi trả lời là khoảng 10 km. Con trai thảo luận nhanh với tôi nếu mẹ đồng ý thì cho họ đi nhờ. Mặc dù nhà tôi cách khách sạn họ ở tới 7 km. Mặc dù xe tôi chở đầy hoa và quà tết nào chuối xanh , bòng bưởi, rượu, bánh kẹo... Nghĩa là xe tôi chật cứng. Ghế trên thì không ngồi được vì 2 cây hoa chiếm chỗ. Hai bà cháu ép người để có chỗ cho đôi vợ chồng người du khách ngồi. Họ tỏ ra vô cùng ngạc nhiên với thái độ cởi mở và thân thiện của chúng tôi và liên tục cám ơn. Đến nhà tôi, tôi mời họ vào chơi và nói họ vui lòng chờ vài phút để bỏ bớt đồ đạc cho rộng chỗ . Cháu trai tôi xuống xe nên chỗ rộng hơn. Họ tranh thủ vòng quanh nhà chụp vài tấm hình. Ông xã nhà tôi thật vui vẻ nói chuyện với họ rất hiểu nhau bằng ngôn ngữ Việt Nam và Hàn Quốc. Tôi và con trai lại tiếp tục chở họ về đến tận KS nơi họ ở. Trên xe tôi có hỏi họ nhiều, về nơi họ sống, về giá đình ,con cái, tuổi tác và nghề nghiệp... Được biết người chồng là giáo sư,ông là giảng viên của 1 trường ĐH, ông ấy mới 60 tuổi kém chồng tôi 10 tuổi mà có vẻ còn già hơn chồng tôi. Họ ngạc nhiên khi chúng tôi nói tuổi của mình. Tôi vẫn nghĩ người xứ Kim chi có nhiều sâm, nhiều thuốc và ông ấy là giáo sư thì điều kiện tốt hơn, họ trẻ hơn mình. Nhưng thật ra không phải thế. Bà vợ thì trẻ hơn chồng. Họ cũng có 2 con. Bà ấy luôn đặt tay lên phía trái tim và luôn miệng cảm ơn. Họ rút tiền ra trả tiền xe nhưng chúng tôi từ chối. (Là bác sĩ mình có kém tắm đâu mà giúp họ lại lấy tiền công). Ông chồng có vốn tiếng Anh nhiều hơn bà vợ làm nôi trợ. Ông nói nếu năm tới trở lại Cát Bà sẽ quay lại thăm gia đình tôi. Chỉ biết họ rất ngạc nhiên và cảm động. Tôi biết từ giả định " Nếu" trong tiếng thì dễ hiễu như nếu trời không mưa tôi sẽ đi chơi...

Mặc dù về nhà vào chiều muộn nhưng cả nhà tôi rất vui . Tôi không hiểu nếu họ cứ đi bộ thì bảo giờ mới về đến KS. Cả ngày đi họ chắc họ mệt mỏi lắm.

Câu chuyện tôi kể cũng kết thúc. Cũng là lúc thời khắc giao thừa đã đến.

May quá có ông chồng đảm đang nên tôi chỉ trợ gúp chứ không đóng vai chính chủ. Nói nhỏ với các bạn việc cúng khấn và nội trợ tôi vụng về đến già. Chồng tôi biết từ xa xưa nên không chấp.

Thế nhưng tôi vẫn thấy vui vì để du khách đặc biệt để thâý người Việt nam nói chung và Hải Phòng nói riêng rất hào hoa và mến khách.

Hình ảnh vợ chồng ngài giáo sư khả kính cúi thấp đầu nói lời cảm ơn. Tôi chúc họ vui vẻ đón và thưởng thức tết cổ truyền VN trên hòn đảo xinh đẹp và thơ mộng. Chúc họ có chuyến đi may mắn.

Đêm nay biết đâu những hình ảnh một đất nước VN xinh đẹp và thân thiện trong đó có hình ảnh gia đình tôi đã được bay sang Hàn Quốc vì lúc chia tay ông đề nghị chụp hình kỷ niệm. Nghĩ tới đây tôi chợp mỉm cười. Ngoài kia tiếng pháo giao thừa vẫn đì đoàng nổ. Tôi vào giấc ngủ với một niền vui mới

Thôi tạm biệt các bạn nhé. Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng

Tôi đi ngủ đây để giữ sức khoẻ.

. ĐTM

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện chiều cuối năm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn