Cô gái trẻ thành công từ học trường nghề

Diệu Huyền

09/04/2022 19:30

Theo dõi trên

Kì thi THPT quốc gia chỉ còn ít tháng nữa sẽ diễn ra, việc lựa chọn học đại học hay trường nghề luôn là vấn đề các bạn học sinh quan tâm hiện nay. Dù lựa chọn hướng đi nào chỉ cần bạn quyết tâm ắt sẽ thành công.

anh-1-trinh-thi-lan-1649507206.jpg
Trịnh Lan trong môi trường làm việc hiện nay

 

Trong năm vừa qua cái tên Trịnh Thị Lan “Cô gái vàng trong làng thiết kế đồ họa” được xuất hiện rất nhiều trên các trang báo. Cô gái trẻ năm nay 22 tuổi, tuy mới chỉ ra trường nhưng Lan đã có công việc ổn định với vai trò là chuyên viên thiết kế đồ hoạ (tại quận Đống Đa - Hà Nội).

Chia sẻ về lý do đến với ngành thiết kế đồ họa tại trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Lan tâm sự: “Ở độ tuổi 18 do không xác định được hướng đi cho tương lai, nên mình đã đăng ký rất nhiều nguyện vọng như: Sư phạm, kế toán,…Nhưng bản thân không thật sự yêu thích nên khi mình nghe lời tư vấn của người thân thấy ngành thiết kế đồ họa là một ngành khá mới có nhiều cơ hội phát triển và cũng thấy bản thân có năng khiếu vẽ vời nên mình quyết định đăng ký học”.

Năm nhất cô nàng còn khá khó khăn trong việc làm quen với môi trường học mới bởi những kiến thức học ở môi trường này khác xa so với những gì Lan được học ở cấp 3.

Nhìn thấy các bạn xung quanh biết đến ngành học từ rất sớm còn Lan chỉ mới biết đến qua người anh trai giới thiệu. Chính vì vậy cô nàng cảm thấy mình bị thụt lùi so với các bạn nên rất tự ti nhưng rồi Lan nghĩ mình đã theo học thì phải quyết tâm theo đến cùng.

anh-2-giay-khen-1649507205.jpg
​​​​​​​Giấy khen của “cô gái vàng” tại trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội

Trịnh Thị Lan bắt đầu tìm tòi và nghiên cứu về ngành thiết kế đồ họa, vốn là một người thiếu tính kiên nhẫn nên đối với Lan thì việc ngồi cả buổi hoặc cả tuần để vẽ tay kiến cô nàng cảm thấy vô cùng nhàm chán.

Với sự động viên và những chia sẻ về kiến thức mỹ thuật của thầy cô giáo trong trường đã khiến Lan cảm thấy quen dần và bắt đầu cố gắng rèn luyện bản thân. Bước vào học kì 2 cô nàng được làm quen với những phần mềm đồ họa trên máy tính lúc này Lan cảm thấy mình rất thích thú khi mỗi buổi chiều lại được lên phòng máy học.

Với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, cô nàng đã mạnh dạn đăng kí tham gia các cuộc thi về thiết kế đồ họa tại trường và đạt Giải Nhất nghề thiết kế đồ họa trong cuộc thi “Kỳ thi Kỹ năng nghề cấp trường năm 2021”.

Không chỉ dừng lại ở cuộc thi cấp trường năm 2021 Trịnh Thị Lan đã tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, vượt qua 180 thí sinh và 25 đoàn dự thi Lan đạt được Huy chương Vàng tại kỳ thi. Cô nàng trở thành "cô gái vàng" duy nhất của nghề thiết kế đồ họa nói riêng và toàn bộ cuộc thi nói chung. Được biết khoảng tháng 10 năm 2022 Lan sẽ sang Trung Quốc dự thi giải quốc tế ngành thiết kế đồ họa.

Kể về các sản phẩm từng dự thi của mình cô gái trẻ cảm thấy tâm đắc nhất là bài dư thi module 3 trong đề thi quốc gia vừa rồi. Đó là thiết kế tạp chí du lịch các nước ASEAN nó giúp Lan có thể tuyên truyền và giới thiệu cho bạn bè trong nước và quốc tế biết đến những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của ASEAN.

anh-3-san-pham-du-thi-1649507387.jpg
Sản phẩm dự thi cô gái trẻ tâm đắc

Để chuẩn bị cho kì thi quốc tế sắp tới, Trịnh Thị Lan đã rút ra cho mình những kinh nghiệm sau cuộc thi quốc gia vừa qua. Cô nàng đang trang bị cho bản thân thêm nhiều kiến thức về thẩm mỹ và tính tư duy sáng tạo.

Bên cạnh đó cô gái trẻ đã tìm trên mạng rất nhiều trang về đồ họa của những anh chị lâu năm trong nghề và tìm những trang về cộng đồng thiết thiết kế trên Facebook. Ở đây có rất nhiều bạn như Lan cũng có nhiều thắc mắc có thể lên đó hỏi và học tập từ những anh chị khác. Đến với cuộc thi quốc tế Lan muốn chuẩn bị cho mình một hành trang thật kĩ lưỡng và đầy đủ.

Nói về vấn đề học đại học hay trường nghề Lan bày tỏ: “Học đại học hay học trường nghề không quan trọng, quan trọng trong quá trình học tập thì bạn cần cố gắng và luôn luôn tìm tòi học hỏi. Ngành đồ hoạ nói riêng và các ngành nghề khác nói chung đối với nhà tuyển dụng bằng cấp không phải là quan trọng nhất. Quan trọng là bạn làm được những gì và khả năng của bạn có đáp ứng được nhu cầu công việc mà người ta đề ra hay không”.

Đúng thực trong cuộc đời ai cũng có lựa chọn của riêng mình, mỗi người sẽ có hướng đi khác nhau. Để đạt được thành công chúng ta cần biết cố gắng và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Cô gái trẻ thành công từ học trường nghề" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn