Đụng Covid -  ký sự

Đinh Thắng Lợi

12/08/2021 21:59

Theo dõi trên

Đêm đầu tiên hơn 01h mới đi nằm, bởi lẽ dù tôi không báo cho ai, nhưng ông con trai trưởng lại đăng fb bài “Người đàn ông trụ cột trong gia đình đã đi du lịch hè. Đinh Thắng Lợi” -  chấm phá đôi nét việc tôi bị “bắt nhốt”, thế là bạn bè thân hữu của ông ấy cmt liên tiếp. Tôi đã thức khuya hồi âm cho đúng lễ!

dung-covid3-1628778513.jpg
Từ phòng cách lý nhìn ra - Trời nắng

Khúc 1 – Dính Covid

Hay vị nể, tối 16/7, tôi nhận lời tiếp một cậu thanh niên không quen biết, ở dãy nhà đằng sau, đến xin vài phút để hỏi về “hệ thống cống rãnh” liên quan. Ngờ đâu đây lại là một F0 trong những ngày bùng phát Covid đợt 4 trên dải đất chữ S này.

Sáng 18/7 nhận ngay QĐ của UBND Phường xác định là đối tượng F2. Quá nửa đêm, điện thoại của Tổ dân phố, của Trạm y tế phường vẫn gọi 3- 4 lần, báo đã lên cấp F1, phải đi cách ly tập trung.

Sáng sớm 19/7, dâu trưởng mở cửa cho cô giúp việc đến làm, thấy mặt tiền đã bị phong tỏa với rào chắn, biển báo cách ly và 1 nhân viên công vụ yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” -  thế là hết cả đi chợ, hết cả đến chăm Cụ.

- 10h Trạm y tế Cống Vị đến lấy mẫu xét nghiệm cho cả nhà.

- 18h xe y tế đưa đi “nhập trại” cách ly.

Sau những thủ tục cần thiết ở Trại khu KTX ĐH Nông nghiệp tại Trâu Quỳ- Gia Lâm, tôi được s/x vào nhà C5- phòng 708 cùng với 2 người nữa:

+ Cậu Khiêm 45t: T/x chủ hàng F0 trên Kv Hàng Bạc- Hàng Mắm, nên tự xin đi (có con trai nhỏ).

+ Cậu Huy 24t: Chưa vợ, đã từng 1 lần cách ly trong HCM, đã tiêm vắc- xin, nhưng Cty vừa bị “toang” do có F0 t/x nhiều, phải đưa hơn 50 nv đi “tập trung” đợt này.

dung-covid5-1628778513.jpg
Phòng cách ly của tôi

Phòng 708 nằm trên tầng 7, thoáng đãng, ban- công rộng với góc nhìn đẹp. Có 4 giường đôi, chỉ bố trí 3 người nên càng thoải mái.

Vật chất bảo đảm cho mỗi người tuy bình dân nhưng rất đầy đủ (1 quạt bàn Điện cơ 91QP, đủ chăn màn gối chiếu của QĐ; xà phòng bánh, bàn chải, thuốc đánh răng, dầu gội đầu, lược, khăn mặt, hộp khẩu trang y tế, dép, cốc lớn, cốc nhỏ, 3 chai nước muối, bông ngoáy tai, bình nước uống to, mắc áo, tủ cất đồ, nước khuẩn rửa tay...); dùng chung có chậu giặt, xà phòng bột, dụng cụ vệ sinh phòng, thùng rác phân loại. Có buồng WC, buồng tắm sen nóng lạnh.

Mọi thứ đều miễn phí, ngoại trừ tiền ăn 80k/ngày.

Tuy chưa có được điều hoà, tivi, tủ lạnh, wifi , nhưng như thế này đã hơn cuộc sống của bộ đội chúng tôi xưa nhiều, dù khi đã ở giai đoạn xây dựng chính quy. Nhà nước thật cố gắng!

Đêm đầu tiên hơn 01h mới đi nằm, bởi lẽ dù tôi không báo cho ai, nhưng ông con trai trưởng lại đăng fb bài “Người đàn ông trụ cột trong gia đình đã đi du lịch hè. Đinh Thắng Lợi” -  chấm phá đôi nét việc tôi bị “bắt nhốt”, thế là bạn bè thân hữu của ông ấy cmt liên tiếp. Tôi đã thức khuya hồi âm cho đúng lễ!

dung-covid4-1628778513.jpg
Anh chàng 24t (hay chơi games, nói chuyện với bạn gái).

Ngày 20/7:

- Dậy sớm từ 5h, ra ban- công ngắm quang cảnh (đêm qua ngồi trên xe chả thấy gì, vào khu này hai bên đường toàn là dãy tôn xanh cao kín bưng, dài hun hút với những trạm gác điểm xuyết).

Lại bắt gặp một chú bọ ngựa xinh xắn đậu trên cây xương rồng (chú này chắc chả bị áp lực gì dù sống trong khu cách ly).

- Tầm 7h được ăn bữa sáng đầu tiên (bánh mì gói nhân ruốc +  hộp sữa nhỏ).

-  Các nv đi kiểm tra, nhắc mở cửa sổ phòng đón nắng ban mai, thu gom rác, không ra hành lang chung. Họ còn bật máy nổ thiết bị phun khử trùng ầm ầm. Tiếng loa điện hướng dẫn, nhắc nhở các tốp mới nhập trại (xe vẫn đưa đến đểu đều trong đêm, trong ngày), nhắc cả việc ai rơi dây chuyền vàng thì đến nhận lại, ai mang lẫn đồ lên tầng thì mang xuống trả lại...

-  Bạn bè, người thân của tôi bây giờ cũng đã biết tin nên gọi hỏi thăm nhiều, lại hồi âm đáp lễ, thời gian thấy thiếu. Đem theo quyển “Truyện Trường sơn, người Trường sơn” của anh Phạm Thành Long (trước cùng ở f471/Đ559 với tôi) mà cũng chưa đọc được chữ nào!

- Tầm 11h30 lĩnh suất ăn trưa, cơm kiểu lính dễ ăn- đủ món, vừa phải, sạch sẽ. Ăn hết và ngon miệng!

- Hai cậu Khiêm, Huy tính thân thiện, cởi mở, nhưng rất ý thức giữ an toàn trong tiếp xúc. Cậu đi lau nhà, cậu đi vứt rác; có đồ gì ăn bỏ ra mời nhau.

- Trời nắng nên tầm 13- 14h hơi bức, nhưng mấy chiếc quạt hỗ trợ hiệu quả. Cuối chiều sấm ì ầm, gió mát lại đến.

- 16h kiện hàng người yêu cậu Huy gửi đã đến. Nhiều thứ lắm, có cả bình đun để pha cafe, 2 tút Thăng long và 1 hộp mì Hảo Hảo, soài, bánh gạo... (Huy nặng 102Kg- ăn tốn). Tôi cũng có chút (2 ống C sủi, 1 bloc thuốc nhỏ mắt +  2 lon bò húc cậu Khiêm chia cho). Vui phết!

- 18h30 ra hành lang nhận bữa ăn chiều.  Vẫn ngon miệng, ăn hết!

Thế là đã sinh hoạt trọn một ngày đêm trong khu cách ly!

Nếu đụng Covid, phải đi cách ly tập trung cũng đừng ngại nhé!

dung-co-vid1-1628780146.jpg
Chàng trai 45t (hay nghe nhạc, nói chuyện với con trai lớp 1).

2. Khúc 2-  Vẫn ổn

21/7- Thứ Tư:

- 6h15 dậy. 7h30 ăn bánh bao+ sữa. Đêm qua cũng vẫn thức khuya để hồi âm cho bạn bè, thân hữu quan tâm hỏi thăm.

- 8h có điện cháu Thắng F0 gọi, xin lỗi vì đã đem rắc rối đến cho nhà tôi tối hôm 17/6 (hôm sau cháu mới biết bị dính Covid), lại biết nhà tôi có mẹ già 97t nên càng áy náy -  “Không sao đâu cháu, đó không phải là cố ý! Cuộc đời người ta luôn nhiều duyên nghiệp phải vượt qua thôi! Hôm trước mẹ cháu đi cách ly cùng xe với bác sang khu Trâu Quỳ này, mẹ cháu nói áy náy! Bác cũng bảo không sao! Đã xin được Phường cho cô giúp việc đến ở liên tục mấy tuần để chăm Cụ, nên bác yên tâm đi cách ly! Cháu cứ cố điều trị cho tốt là ổn!”

Hỏi thêm, Thắng cho biết làm ở NH Nhà nước, bộ phận cháu có 11 người thì bị 8 F0. Dạo T5/2021 đều đã được tiêm vắc xin, nhưng 1 anh có hội chứng đông máu không tiêm được, nay bị lây từ vợ rồi nhiễm sang ace trong cơ quan.

- 10h thấy nắng đẹp, gió mát nên ra ban- công tập nhẹ (vẩy tay 320c, vặn lườn vươn người 16c, xoay cổ 40c).

Chụp thêm được mấy ảnh phong cảnh trong trời nắng (chú bọ ngựa đã đi mất), ảnh sinh hoạt của Khiêm (hay nghe nhạc, nc với con trai lớp 1), của Huy (hay chơi Game, nc với người yêu).

- 12h nhận suất cơm trưa. Ăn xong, rửa tay, thấy hai lòng bàn tay bị xơ trắng- chắc do dùng nước xịt khử trùng nhiều, chuyển sang dùng xà phòng vậy.

- 15h nv đến điểm danh từng phòng (?), gọi sai mình là Nguyễn Thắng Lợi.

- 16h30 Giai trưởng gọi hỏi thăm và nói về Sữa ong chúa, Glucosamin cho Bà.

- 17h Giai thứ +  cháu nội gọi hỏi thăm, nhắc nhớ về mua quà Trung Thu.

- 17h30 ra ban- công tập, được chút thì trời đổ mưa, bị hắt vào, phải nghỉ (chắc do bão số 3).

- 19h ăn tối (cá trắm rán, đậu rim, bầu luộc, canh dưa).

Mọi người quan tâm, động viên nhiều làm mình cảm động!

- Bác Cấp, chú Phương (láng giềng hai bên) gọi điện thăm, hỏi cần giúp gì?

- Mấy cô em gái, em dâu, con cháu trong nhà gọi, nhắn tin hỏi thăm và chỉ muốn mang đồ tiếp tế đến -  Gạt hết!

- Các bạn Trỗi, đồng đội cũ, bạn trong XH, bạn trên fb... hỏi thăm, động viên nhiều nhiều. Nguyễn Thanh Kỳ là bạn K3T đầu tiên biết mình đi Trại- gọi hỏi thăm (con trai Kỳ đọc được bài của con trai mình trên fb liền báo cho bố). Duyên thật! Lần mổ cột sống, Kỳ cũng là ông bạn đầu tiên biết và vào Bv Việt- Đức tìm thăm!

dung-co-vid-1628778513.jpg
Bữa ăn nơi cách ly

Ai biết, khi liên lạc đều hỏi v/v sẽ chăm sóc Bà thế nào? Lưng mình thế, nằm trên phản cứng có ổn không? Lại nhắc nhở đủ kiểu về phòng lây nhiễm, ăn đủ vitamin, nhỏ mắt xúc họng, đeo khẩu trang, tập vận động. Cả Quang Vinh Ta ở nước ngoài cũng vậy!

Còn mấy ông bạn Chien Tran, Tuanlinh Nguyen, Đông Hà Trần... chỉ toàn tán về chủ đề khác giới!

Ngay cả người bạn có nhiều kỷ niệm gắn bó thời ở Bc TTG, ở ĐHKTQS- Tôn Thất Hải, đang sống tại Đà Nẵng, lại đang điều trị bệnh nan y cũng hỏi thăm động viên.

Riêng Phùng Tuấn Sinh nói có Võ Song Yên bị cách ly ở Cam Ranh.

Còn các em Vu Viet Ha, Nguyễn HồngTrang ở HCM báo cũng đang là F1, bị cách ly nhưng được ở nhà.

Đúng là Covid đang chạy lung tung cả! Mọi người hết sức cẩn thận nhé!

Có mấy tấm hình liên quan cho mọi người xem thêm đây!

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Đụng Covid -  ký sự" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn