Gạo chất lượng Khu Cháy của HTX Đoàn Kết: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tín nhiệm

25/11/2021 22:32

Theo dõi trên

Với phương châm “không để một ruộng nào bỏ hoang” và đưa đến người tiêu dùng sản phẩm gạo an toàn, chất lượng, HTX Đoàn Kết đã thuê lại diện tích sản xuất của các hộ trên địa bàn không có nhu cầu gieo trồng; hình thành cánh đồng mẫu lớn với quy trình sản xuất lúa chất lượng cao gắn với nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” khép kín từ khâu sản xuất  đến đóng gói sản phẩm đảm bảo quy trình VietGap.

15122013092458-1630385712.jpg Giống lúa Nhật J02 do HTX Đoàn Kết trồng trên đồng lúa Ứng Hòa, ít sâu bệnh, chất lượng gạo thơm ngon được người tiêu dùng tín nhiệm

Ứng Hòa là huyện vùng chuyên canh lúa trọng điểm của thành phố Hà Nội. Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố, hạt gạo vùng đất Khu Cháy của Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019.

Hạt gạo Khu Cháy có tem nhãn, bao bì bắt mắt và được hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nên người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, thị trường mở rộng hơn. Hiện, Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết đã liên kết với các hợp tác xã trong và ngoài huyện tổ chức sản xuất trên quy mô trên 3.000ha lúa Japonica mỗi vụ, năng suất trung bình đạt 7 tấn/ha; Trung bình mỗi vụ HTX Đoàn Kết sản xuất và tiêu thụ trên 7.000 tấn gạo trên địa bàn Thành phố Hà Nội và một số tỉnh như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ…

Tại Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 – Kết nối sản phẩm OCOP, Nông sản và thực phẩm an toàn, HTX Đoàn Kết xin giới thiệu sản phẩm chính của đơn vị và mong muốn được các nhà phân phối kết nối tiêu thụ, đó là sản phẩm gạo giống lúa Nhật J02 mang thương hiệu Gạo chất lượng Khu Cháy.

 

watermark-dsc-4497-1702-20210607-144-175630-1630386060.jpeg Thương hiệu Gạo chất lượng Khu Cháy Ứng Hòa. Ảnh: Vân Đình.

Đặc điểm Gạo chất lượng Khu Cháy J02 có dạng hạt bầu tròn, cơm dẻo, vị đậm đà, thơm ngon, phù hợp với bữa ăn người Việt. Với đặc điểm là cơm mềm, hàm lượng dinh dưỡng cao nên đặc biệt thích hợp dùng nấu cháo cho các bé, cháo nhanh nhừ và sánh mịn hoặc dùng để ăn hàng ngày. Cơm J02 sau khi không dùng hết có thể bảo quản trong tủ lạnh và dùng cho bữa sau vẫn thơm ngon như cơm mới nấu.

Với khả năng cung ứng ra thị trường Gạo chất lượng Khu Cháy J02: 100 tấn/tháng; Sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao; giá bán trên thị trường hiện tại là 25.000 đồng/kg. Tại diễn đàn hôm nay, chúng tôi chào với giá bán lẻ là 22.000 đồng/kg.

HTX Đoàn Kết cam kết sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá ưu đãi và cam kết giao hàng tận nơi, nhanh nhất (trong thời gian 1 đến 3 ngày) kể từ khi nhận được thông tin đăng ký mua sản phẩm của quý khách, có miễn phí ship cho các đại lý, công ty đặt hàng mua với số lượng lớn.

Trao đổi về những nội dung trên, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết, Những năm qua HTX Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) đã chủ động xây dựng chuỗi liên kết giá trị sản xuất lúa chất lượng cao Japonica (giống J02) trên những vùng đầm lầy, ruộng sâu trũng bị bỏ hoang. Điều đáng nói, sản phẩm OCOP này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn khẳng định thương hiệu gạo Khu Cháy trên thị trường. Ứng Hòa là huyện vùng chuyên canh lúa trọng điểm của TP Hà Nội. Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố, nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” của HTX Đoàn Kết đã được công nhận OCOP 4 sao năm 2019. Việc hình thành cánh đồng mẫu lớn từ trước đến nay “vướng” ở khâu quyết định là trồng giống gì, tổ chức sản xuất ra sao để có thể phát triển hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. 

anh-1-9265-1635908825-1200x0-1640411524.jpg

Tham gia chuỗi liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của HTX, nhiều thành viên và bà con nông dân được hưởng lợi.

Còn Giám đốc HTX Cao Thị Thủy cho biết: Với mong muốn tạo ra hạt gạo có chất lượng, sạch, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm trên chính mảnh đất quê hương, HTX Đoàn Kết đã liên kết xây dựng hình thành cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa chất lượng cao Japonica (giống J02) của Nhật Bản khép kín từ khâu sản xuất đến đóng gói sản phẩm đảm bảo quy trình VietGAP.

Ngoài mang lại giá trị kinh tế cao, mô hình liên kết này còn giúp thay đổi tư duy của các nông hộ trong phát triển sản xuất tập trung, quy mô lớn.

Bên cạnh liên kết với bà con nông dân xã Phương Tú, HTX Đoàn Kết còn “bắt tay” với một số HTX khác trên địa bàn Hà Nội để mở rộng diện tích. Tính đến nay, tổng diện tích liên kết sản xuất lúa chất lượng cao Japonica của HTX đã lên tới hơn 300ha mỗi vụ.

Thực tế cho thấy, giá trị và chất lượng sản phẩm của lúa J02 khiến nông dân tự nguyện đưa vào sản xuất, hay nói cách khác, giống lúa này đã khẳng định sự gắn bó của nó trên đồng đất này. Nhờ hiệu quả mà giống lúa J02 từng bước “đánh bật” tất cả các giống lúa lai và lúa thuần khác.

Tham gia chuỗi liên kết, ông Nguyễn Lương Hậu, thành viên HTX luôn tuân thủ quy trình canh tác an toàn để cung cấp sản phẩm chất lượng cho doanh nghiệp. Khi đó, HTX sẽ đứng ra thu mua ổn định thóc tươi với giá 7.000 đồng/kg (cao hơn 500 đồng so với bán lẻ ngoài thị trường).

anh-2-9263-1635908826-1200x0-1640411565.jpg

Với chất lượng thơm ngon, năng suất, hạt gạo Khu Cháy của HTX Đoàn Kết đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019.

“Sau những ngày thử nghiệm sản xuất, hiệu quả của J02 đã được khẳng định với năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha, lợi nhuận tăng từ 20-25% so trước đây. Chính điều này càng tạo thêm niềm tin để nông dân chúng tôi đẩy mạnh mở rộng diện tích hợp tác cùng HTX, doanh nghiệp”, ông Hậu nói.

Liên quan đến tình trạng giá phân bón tăng nhanh từ đầu năm 2021 đến nay, bà Thủy cho biết, tình trạng trên không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của HTX.

Bởi theo bà, thời gian qua, HTX Đoàn Kết đã được áp dụng kỹ thuật mới trong trồng lúa, theo đó phần lớn diện tích làm theo tiêu chí VietGAP, tận dụng chế phẩm sinh học an toàn cho cây lúa, góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân.

Tham gia vào chuỗi sản xuất lúa hàng hóa trên địa bàn huyện Ứng Hòa, HTX Đoàn Kết đã cung cấp các dịch vụ: Mạ khay, máy cấy, thuốc bảo vệ thực vật, phơi sấy, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX còn xây dựng 15 giàn sấy lúa tại xã Hồng Quang để thu mua lúa J02 tươi và xây dựng dự án chuỗi sản xuất - chế biến lúa gạo tại xã Liên Bạt, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

---

CHUYÊN TRANG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI NÔNG THÔN MỚI HÀ NỘI

Bạn đang đọc bài viết "Gạo chất lượng Khu Cháy của HTX Đoàn Kết: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tín nhiệm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn