Giò Gà - Món ngon mới lạ cho ngày Tết

Phạm Đình Kỳ

06/02/2024 16:10

Theo dõi trên

Gà là món ăn quen thuộc gần như không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Xuân. Tuy nhiên khi có chút thời gian thì làm món giò gà để thay đổi cho món gà luộc quen thuộc mọi người nhé. Làm món giò gà cũng không khó lắm, chỉ cần một chút khéo léo là sẻ thành công.

dt1ad-1707210480.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Với nguyên liệu là gà mái, giò sống, nấm hương, mộc nhĩ, lá chuối và một số gia vị thông thường như hạt nêm, mì chính và hạt tiêu.

Dùng nửa con gà đã sơ chế sạch, khéo léo dùng dao tách bỏ xương, chỉ lấy phần thịt từ đoạn dưới cổ về phần sau của con gà. Dùng chút nước giã nghệ quét đều lên phần da sau đó lật ngược lại dùng dao dàn đều mặt thịt và khứa sâu phía bên trong, cho đều gia vị mì chính, hạt nêm, hạt tiêu tùy khẩu vị ướp từ 5 - 10 phút.

Trong thời gian này thì sơ chế mọc nhĩ, nấm hương cắt mỏng.

Giò sống thì lựa chọn theo tỷ lệ 1/3 so với thịt gà vì nếu ít quá sẻ không kết dính được mà nhiều quá thì sẻ át mất hương vị của thịt gà. Cho giò sống vào tô thêm mì chính, hạt nêm và hạt tiêu sau đó đánh thật nhuyễn hỗn hợp này.

Dùng một miếng màng thực phẩm trải xuống bàn, sắp xếp từ 3 - 4 lớp lá chuối theo chiều ngang, dọc xen kẻ. Cho miếng thịt gà đã ướp gia vị phần da gà tiếp xúc với lá chuối, dùng một nữa phần giò sống dàn đều lên. Sau đó cho nấm hương, mộc nhĩ trải đều, cho phần giò sống còn lại dàn hết ra.

Cuốn miếng thịt gà thành một hình trụ sao cho hai mí da được sát với nhau rồi dùng lá chuối cuốn phải chặt tay, dùng màng bọc thực phẩm cố định lại. Gấp một đầu con giò sau đó dựng đứng lên để nén con giò cho chặt, dùng lạt mềm hay sợi ny lon cuốn con giò lại rồi cho vào nồi hấp 40 phút là đã hoàn thành.

Đợi giò thật nguội hẳn thì mới cắt ra thưởng thức. Miếng giò gà thơm thơm mùi lá chuối, vàng vàng màu nghệ với miếng da gà bao phủ bên ngoài, phần nhân xen lẫn đen đen của nấm, trắng trắng của thịt và giò sống chắc chắn tô điểm thêm cho mâm cỗ của mọi gia đình, mọi nhà.

Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Giò Gà - Món ngon mới lạ cho ngày Tết" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn