Kiên Giang: Ngành giáo dục huyện Hòn Đất hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021

Trương Anh Sáng

05/10/2021 14:14

Theo dõi trên

Với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid -19”.

1-kien-giang-nganh-giao-duc-1633417952.jpg

Thầy và trò Trường THCS Mỹ Hưng chuẩn bị buổi lễ.

Sáng ngày 05 tháng 10 năm 2021, Phòng giáo dục &Đào tạo huyện Hòn Đất tổ chức Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 đến đông đảo học sinh trong toàn huyện bằng hình thức trực tuyến.

Tham dự Lễ phát động có lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện, Phòng giáo dục, Hội khuyến học; Phòng văn hoá, Trung tâm văn hoá thể thao và Truyền thanh, Huyện đoàn; Uỷ ban nhân dân xã Mỹ Lâm, Hội khuyến học, Trung tâm học tập cộng đồng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh và các điểm cầu tại các đơn vị trường học trong huyện.

Học tập suốt đời là hành trình để mỗi người tự hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuần lễ hưởng ứng học tập tập suốt đời năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid 19” nhằm lan tỏa thông điệp đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống; triển khai hiệu quả công tác dạy học trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và hoạt động thư viện.

Khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, góp phần xây dựng cộng đồng học tập. Bên cạnh đó phát hiện, nhân rộng các tấm gương tự học, học tập suốt đời, phổ biến các mô hình gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, xây dựng các chuyên mục phục vụ học tập suốt đời phù hợp với từng địa bàn.

Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương triển khai tuần lễ với nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng tối đa các nền tảng số; các cơ sở giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác, tổ chức các lớp, khóa học trực tuyến miễn phí; thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn… tạo điều kiện để mọi người dân tham gia các hoạt động học tập.

Các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021, gồm: Tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của các đơn vị, các trang mạng xã hội (facebook, zalo, youtube...), Khuyến khích các tổ chức khuyến học, các mô hình học tập ứng dụng chuyển đổi số trong việc tự học, học tập suốt đời; vinh danh những tập thể và cá nhân có sáng kiến về ứng dụng chuyển đổi số góp phần thúc đẩy việc tự học, học tập suốt đời. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác sử dụng thông tin trên mạng Internet an toàn và Tổ chức các diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu về kỹ năng và năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại công nghệ số và toàn cầu hóa.

Tại buổi lễ, thầy Trần Xuân Nội, Trưởng phòng giáo dục & đào tạo huyện nhấn mạnh, muốn đất nước phát triển thịnh vượng thì bắt buộc chúng ta phải học tập để có nguồn nhân lực chất lượng cao, do vậy, Đảng và nhà nước đã chủ trương xây dựng xã hội học tập bảo đảm cho tất cả công dân Việt Nam có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, …đưa dân tộc ta vươn tới đỉnh cao của văn hoá, văn minh và hiện đại.

Để học tập suốt cuộc đời mỗi người cần phải có quan điểm mở. Ngoài việc học trong nhà trường thì có thể học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở mọi người bằng mọi phương tiện với phương châm lấy tự học làm cốt và cần đầu tư chính đáng cho giáo dục tạo môi trường học tập lành mạnh; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội học tập và học tập suốt đời.

Thầy Trần Xuân Nội cũng cho biết, ngoài việc phát triển giáo dục chính quy, trong những năm qua huyện Hòn Đất đã chủ động, tích cực phối hợp để mở rộng cơ sở giáo dục thường xuyên. Hiện nay toàn huyện có 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; 14 Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn và nhiều Trung tâm, tổ chức giáo dục ngoài nhà trường, từ đó đã tạo điều kiện cho hàng nghìn người được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hoá, nghề nghiệp, cập nhật kiến thức, kĩ năng góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.

Từ đó, xây dựng huyện Hòn Đất trở thành một xã hội học tập là tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học liên tục, học suốt đời ở mọi nơi, mọi lúc nhằm đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ dân trí, chất lượng cuộc sống góp phần giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để tuần lễ học tập suốt đời và việc học tập suốt đời đạt kết quả, phòng giáo dục và đạo tạo huyện phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành cấp huyện, cấp xã, thị trấn cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời tạo ra phong trào thi đua mọi người cùng tham gia học tập, gắn kết các chương trình, các cuộc vận động có chương trình thi đua với công tác khuyến học, khuyến tài, đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

2-kien-giang-nganh-giao-duc-1633417952.jpg

Thầy và trò Trường THCS Mỹ Hưng cùng đọc sách.

Mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cần gương mẫu đi đầu tham gia tích cực vào phong trào xây dựng xã hội học tập tại địa phương, đơn vị.

Đồng thời, các Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn, các đơn vị giáo dục ngoài nhà trường tổ chức các lớp học miễn phí với các nội dung và hình thức học tập phong phú linh hoạt, đa dạng và huy động đông đảo người dân tham gia học tập, đặc biệt là những chương trình bồi dưỡng ngắn hạn giúp người dân cập nhật kiến thức, kĩ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống, xã hội.

Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của đơn vị, các trang mạng xã hội như facebook, zalo, viber,…về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời để toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh biết và tham gia.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức dạy học và hoạt động thư viện của nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong điều kiện học sinh chưa thể đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19. Chủ động phối hợp tổ chức các lớp, khoá học trực tuyến cho học sinh và giáo viên thông qua ứng dụng Zoom, Google meet,…

Khuyến khích tạo điều kiện để cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động học tập, tham gia các câu lạc bộ diễn đàn, dự thi trực tuyến, giao lưu lành mạnh, bổ ích giúp tăng cường kết nối và góp phần bảo đảm sức khoẻ, tinh thần và thể chất cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong bối cảnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời bị hạn chế do đại dịch Covid -19.

3-kien-giang-nganh-giao-duc-1633417951.jpg

Buổi lễ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Tăng cường phối hợp triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn kĩ năng dạy, học trực tuyến, khai thác các nguồn học liệu mở phục vụ cho quá trình dạy học, kĩ năng tìm kiếm khai thác thông tin trên mạng  Internet một cách an toàn, hiệu quả.

Mỗi thầy cô giáo phải nêu gương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, tích cực cải tiến phương pháp dạy học xứng đáng là tấm gương tự học và sáng tạo để học sinh noi theo. Các em học sinh phải luôn xác định và thực hiện tốt đi học chuyên cần, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, chia sẻ, lắng nghe và thông hiểu.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là một lời nhắc nhở cần thiết cho những người làm công tác giáo dục, đồng thời là lời kêu gọi đầy ý nghĩa cho mọi tầng lớp nhân dân gây dựng một phong trào học tập rộng khắp lâu dài cho mọi đối tượng, bởi nhờ học tập suốt đời mà chúng ta càng có khả năng thích ứng, phát triển và cộng tác trong một thế giới rộng mở như tổ chức Unesco đã đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” như một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học.

Thầy Trần Xuân Nội mong rằng với tinh thần học tập suốt đời, các cơ sở giáo dục mãi giữ ý chí tiên phong trên con đường hiện thực hoá ước mơ để Hòn Đất ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.    

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Ngành giáo dục huyện Hòn Đất hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn