“Lan can thông minh” – Mô hình Đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 năm 2021

PV

21/12/2021 17:46

Theo dõi trên
lan-can-1640083470.jpg
“Lan can thông minh” – Mô hình Đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 năm 2021

 

Sau khi Qũy VIFOTEC (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)  phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc (Cuộc thi) lần thứ 17 năm 2021 ngày 04/12/2020 tại Nhà hát Lớn, thành phố Hà Nội, Quỹ VIFOTEC - đơn vị thường trực Cuộc thi đã tiếp tục phối hợp với Hội đồng đội Trung ương, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Sở Khoa học công nghệ, Tỉnh thành đoàn các tỉnh, thành phố triển khai Cuộc thi lần thứ 17 năm 2021 với 5 lĩnh vực.

Ngày 31 tháng 9 năm 2021, Ban Tổ chức đã nhận được  681 đề tài gửi về từ 53 tỉnh thành trong cả nước thuộc 5 lĩnh vực để đưa vào chấm giải. Trong đó Lĩnh vực Đồ dùng dành cho học tập có 126 đề tài; lĩnh vực Phần mềm Tin học có 120 đề tài; lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường có 126 đề tài; lĩnh vực Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 183 đề tài; lĩnh vực học tập có 126 đề tài.

Sau khi Hội đồng giám khảo là những nhà khoa học uy tín, làm việc khách quan, đầy trách nhiệm, đã quyết định tặng giải Nhất cho đề tài “Lan can thông minh” của các em học sinh: Phạm Bảo Ngọc. Vương Hiếu Minh, Trần Bảo Châu  Lớp 7A4 Trường THCS 8 -4 Mộc Châu, Sơn La.

Từ cảm nhận của các em, trong những năm trở lại đây tai nạn do ngã từ các nhà cao tầng ngày càng tăng cao. Theo thống kê thì các vụ tai nạn này xảy ra do các nhà cao tầng thiết kế và xây dựng lan can chưa đảm bảo an toàn, đặc biệt là đối với các em nhỏ. Mặt khác là do sư lơ là, mất cảnh giác của các bậc cha mẹ khi để con mình tự do chơi đùa ở các lan can ban công dẫn đến nhiều hậu quả đáng thương tiếc.

Xuất phát từ thực tế này các em đã nảy ra ý tưởng chế tạo mô hình Lan can thông minh. Từ các linh kiện điện tử sẵn có trên thị trường như bo mạch chủ Arduino, cảm biến hồng ngoại, động cơ điều khiển lan can, còi, đèn led, …. Tiến hành lắp ghép các module lại với nhau, sau đó liên kết code điều khiển các bộ phận.

Khi có người đi vào trước cảm biến thì cảm biến sẽ phát hiện là có vật cản rồi truyền tín hiệu về bo mạch chủ arduino. Arduino sẽ phát ra tín hiệu điều khiển còi kêu đồng thời lan can sẽ được nâng lên cho đến khi không có vật cản ở trước cảm biến nữa, một khoảng thời gian sau khi cảm biến không còn phát hiện vật cản thì sẽ hạ lan can xuống. Hoặc người dùng có thể điều khiển lan can nâng hạ theo ý muốn bằng cách ấn nút ở trên bệ.

Sau khi bật công tắc tất cả các thiết bị đồng thời được kích hoạt:

TH1: Lan can có thể điều khiển được theo ý muốn, chỉ cần ấn nút màu đỏ 1 lần thì lan can sẽ nâng lên, ấn thêm lần nữa lan can sẽ hạ xuống.

TH2: khi có vật đứng trước lan can và cao hơn vị trí đặt cảm biến (2/3 chiều cao của lan can) thì lúc này còi báo động sẽ kêu lên, đồng thời lan can sẽ nâng lên và sẽ không hạ xuống đến khi có người ấn vào nút khởi động lại hệ thống (không còn nguy hiểm) thì chế độ khóa sẽ bị vô hiệu hóa. Sau đó lại có thể thực hiện như TH1 một cách bình thường.

Hội đồng giám khảo nhận xét:mô hình Lan can thông minh khi được chuyển giao, hoàn thiện  sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người sinh sống ở những tòa nhà cao tầng, đặc biệt giúp bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ, góp phần tích cực giảm tỉ lệ tai nạn do ngã từ nhà cao tầng.

Buổi lễ trao giải cho các em được Qũy VIFOTEC tổ chức trang trọng lúc 20h ngày 22/12/2021 tại Nhà hát lớn Hà Nội.