Ngày 27 tháng 7: Tri ân công ơn thương binh, liệt sĩ, hướng tới tương lai phục vụ Tổ quốc

Chúc Sơn

24/07/2023 14:10

Theo dõi trên

Kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ vào ngày 27 tháng 7 hàng năm là dịp quan trọng đối với nước ta, nơi chúng ta ghi nhớ và tri ân công ơn vô cùng lớn lao của những người đã hy sinh vì Tổ quốc, cống hiến hết mình để bảo vệ đất nước và dân tộc. Ngày này là dịp để chúng ta tỏ lòng biết ơn, nhớ mãi công lao của các anh hùng, thương binh và liệt sĩ, cũng như hướng tới phát huy tinh thần phụng sự Tổ quốc, xây dựng đất nước vững mạnh, bình yên và thịnh vượng.

vieng-nghia-trang-1644819168.jpg
 

Tinh thần hy sinh và tận tụy của các thương binh và liệt sĩ đã gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Họ đã đổ máu, gieo mình vào những trận đánh cam go, những cuộc chiến không chỉ vì độc lập, chủ quyền của quê hương mà còn vì sự tự do, công bằng và hạnh phúc cho toàn dân. Một trong những ví dụ điển hình cho sự hy sinh cao cả đó là Điện Biên Phủ năm 1954, nơi quân và dân Việt Nam đã chống trả dũng cảm, tiêu diệt đối thủ mạnh mẽ, từ đó chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp. Chiến dịch Hồ Chí Minh đã dẫn tới toàn thắng của dân tộc, thống nhất đất nước! Để có những chiến công hiển hách đó, biết bao người đã đổ máu, hy sinh.

Những liệt sĩ đã để lại nỗi đau khôn cùng cho nhân dân, cho gia đình. Các thương binh không chỉ đối mặt với những khó khăn, gian khổ trong chiến đấu trên chiến trường, mà còn phải vượt qua những thử thách về tâm lý, thể chất sau chiến tranh. Bị thương, bại liệt, mất người thân, họ vẫn không từ bỏ tinh thần yêu nước, không gì cản trở họ tiếp tục đóng góp cho xã hội và đất nước. Họ trở thành những nguồn cảm hứng lớn lao cho thế hệ sau, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và kiên định trong mọi hoàn cảnh.

Nhìn về tương lai, để ghi nhớ và tri ân công ơn của các thương binh và liệt sĩ, chúng ta cần hướng tới phát huy tinh thần phụng sự Tổ quốc. Đây là trách nhiệm của toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta. Chúng ta cần tạo điều kiện tốt nhất cho thương binh hòa nhập vào xã hội, được chăm sóc y tế, tạo điều kiện để họ học tập, làm việc, phát triển bản thân và góp phần xây dựng đất nước. Toàn xã hội cần quan tâm, chăm sóc gia đình các liệt sĩ, những người đã bỏ mình trên chiến trường, không còn cơ hôi trở về với gia đình!

Việc duy trì, bảo tồn các di tích lịch sử, các khu di tích chiến tranh cũng là một cách để vinh danh các anh hùng đã hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc. Những kỳ nghỉ hè, dịp lễ, chúng ta có thể dành thời gian ghé thăm các khu di tích lịch sử, đọc về những chiến công vang dội của dân tộc, từ đó khơi dậy tình yêu nước và tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước.

Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng có thể góp phần nhỏ bé nhưng ý nghĩa cho các thương binh và liệt sĩ. Việc tôn trọng, quan tâm và hỗ trợ thương bình cùng gia đình liệt sĩ trong cuộc sống, giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với những người đã cống hiến tới tấp cho đất nước.

Tổ quốc tươi đẹp, mạnh giàu, phát triển bền vững chính là món quà tri ân cao quý nhất mà chúng ta có thể dành tặng thương binh và liệt sĩ. Chúng ta hãy cùng nhau gìn giữ và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, để công ơn của họ mãi mãi được ghi nhớ và truyền tụng qua các thế hệ sau.

LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SỸ 27/7

Ngày Thương binh Liệt sỹ kỷ niệm những sự kiện lịch sử quan trọng và mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Sau thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là CHXHCN Việt Nam) ra đời. Tuy nhiên, thực dân Pháp quay lại xâm lược, đòi đánh mất độc lập và tự do của dân tộc. Dưới tinh thần quyết tâm hy sinh tất cả vì đất nước, quân và dân ta đã chiến đấu dũng cảm chống lại xâm lược. Trong những năm đầu của kháng chiến, nhiều người dân và chiến sĩ đã hy sinh, góp phần quan trọng trong cuộc cách mạng.

Nhằm tri ân và tôn vinh những đóng góp của thương binh, liệt sỹ, Hội giúp binh sĩ bị thương đã ra đời và sau đó trở thành Hội giúp binh sĩ bị thương. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham dự và ủng hộ cuộc nói chuyện của Hội để kêu gọi mọi người tham gia công tác hỗ trợ thương binh, liệt sỹ.

27/7, năm 1947, được quyết định là ngày "Thương binh toàn quốc" để ghi nhận lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thường xuyên gửi thư và quà thăm hỏi, động viên các thương binh, gia đình liệt sỹ, đồng thời tăng cường quan tâm đến công tác thương binh, liệt sỹ sau Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ năm 1955, ngày này được đổi thành "Ngày Thương binh, Liệt sỹ" để tôn vinh cả thương binh và liệt sỹ, nhấn mạnh sự hy sinh lớn lao của toàn dân tộc cho chiến thắng của cách mạng.

Bạn đang đọc bài viết "Ngày 27 tháng 7: Tri ân công ơn thương binh, liệt sĩ, hướng tới tương lai phục vụ Tổ quốc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn